Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT:
Kiểm tra, thanh tra mỏ nguyên, vật liệu phục vụ các dự án
(BĐ) - Chiều 17.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (gọi tắt Ban Chỉ đạo) chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 33 địa phương. Đây cũng là phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Tham dự hội nghị tại 33 điểm cầu địa phương có Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua là thành viên Ban Chỉ đạo. Tại điểm cầu tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh dự.
Quang cảnh điểm cầu tại tỉnh. ẢNH: HẢI YẾN
Hiện nay, trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều triển khai các dự án lớn của ngành GTVT với 9 dự án và 31 dự án thành phần, gồm: Ðường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Ðông, Bến Lức - Long Thành, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Ðường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Tại Bình Định, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT về một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh (gọi tắt Dự án): Sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn để địa phương triển khai đáp ứng tiến độ. Chấp thuận kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư Dự án, với tổng kinh phí là 7.806 tỷ đồng (bổ sung thêm kinh phí 2.852,44 tỷ đồng so với kinh phí đã được Bộ GTVT phê duyệt tại các Quyết định: số 906/QĐ-BGTVT ngày 13.7.2022. Chỉ đạo chủ đầu tư sớm bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ…; tính toán kinh phí bảo trì, hoàn trả các tuyến đường của địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình phục vụ thi công Dự án. Kịp thời bố trí kinh phí để các địa phương chi trả GPMB đáp ứng tiến độ; công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến ở các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua bằng pano, áp phích; tổng hợp, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất các vị trí mỏ đất, bãi thải, trạm dừng nghỉ... để làm cơ sở thu hồi đất, bồi thường GPMB theo quy định.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT giải quyết ngay tại hội nghị về vướng mắc giữa nhà thầu với chủ đầu tư xung quanh việc giải ngân vốn đầu tư gói thầu theo hình thức PPP. Đối với các bộ, ngành, địa phương phải tuân thủ quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm, làm việc nào dứt việc đó, khó khăn, vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đấy; tăng cường đi đến tận dự án, công trình, mỏ đất, mỏ cát để nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề đặt ra, tăng cường kỷ luật kỷ cương, kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu bảo đảm chất lượng trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Trong đó, Bộ TN&MT triển khai nghiêm, đồng bộ các giải pháp về nguyên vật liệu cho các dự án theo các Nghị quyết của Chính phủ, tăng cường thanh tra, kiểm tra các địa phương, nếu làm không đúng thì kiên quyết thu hồi các mỏ vật liệu và xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của Đảng, Nhà nước, báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo trong tháng 9.
HẢI YẾN