Báo công an ngay khi có nghi vấn lừa đảo qua mạng
Theo thống kê của CA tỉnh, từ đầu năm 2022 đến ngày 15.9, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 98 vụ lừa đảo qua mạng xã hội. Đó là chưa kể nhiều bị hại sau khi bị lừa đã không trình báo. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người dân cảnh giác, không trở thành nạn nhân các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng xã hội. CA các đơn vị, địa phương đã giải thích, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo khi người dân kịp thời báo cáo.
Cuối tháng 8 vừa qua, bà Trần Thị T. (43 tuổi, ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) nhận cuộc gọi video qua zalo từ một người mặc sắc phục CA, thông báo bà có liên quan đến tội phạm ma túy nên cần phong tỏa tài sản; đưa hẳn lệnh bắt có con dấu đỏ với câu chuyện khá logic về hành vi phạm tội của bà T. Sau khi nhận cuộc gọi, bà T. không khỏi hoảng sợ, ban đầu bà làm theo các hướng dẫn của đối tượng, nhưng khi đến phần cung cấp mã OTP ngân hàng thì bà T. điện báo cho cơ quan CA.
CA phường Trần Phú (TP Quy Nhơn) đến tận nhà tuyên truyền cho người dân nhận biết các thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Ảnh: N.G
Đối tượng dặn đây là việc mật của công tác điều tra, không được báo cho ai biết. Dù vậy, bà T. nhớ trong lần tuyên truyền của CA phường Trần Phú gần đây có nhắc đến các thủ đoạn lừa đảo, nên bà càng mạnh dạn trình bày với cơ quan CA qua số điện thoại có ghi trong tờ rơi tuyên truyền của CA phường. Sau khi nhận tin báo của bà T., CA phường Trần Phú và Đội Cảnh sát hình sự (CA TP Quy Nhơn) đã giải thích nên bà T. không làm theo hướng dẫn của đối tượng nữa.
Hay như bà Trần Thị T. (42 tuổi, ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) đã dừng lại đúng lúc trước khi bị lừa một khoản tiền lớn. Tháng 6.2022, do có nhu cầu tìm việc làm, bà T. đã tìm kiếm trên Facebook và gặp tài khoản có tên “Việc làm lương cao”, đưa ra mức hoa hồng hấp dẫn nếu làm nhiệm vụ mua hàng thành công. Sau thời gian trao đổi, đối tượng hướng dẫn nạn nhân cài đặt app có tên CTGroup trên điện thoại để nạp và rút tiền trực tuyến khi làm nhiệm vụ mua đơn hàng trên trang thương mại điện tử Amazon.
Lúc đầu bà T. tham gia đặt cọc để hoàn thành nhiệm vụ, sau đó rút được cả vốn lẫn lãi. Đối tượng yêu cầu bà đặt cọc với số tiền lớn hơn là 5 triệu đồng, bà T. thấy nghi đã điện hỏi CA. Bà T. cho biết: “Đâu phải cứ nộp tiền rồi rút lãi gần gấp đôi một cách dễ dàng như vậy được, nên tôi điện hỏi CA, đúng là lừa đảo”.
Thời gian qua, CA các địa phương phối hợp các ngân hàng tuyên truyền, cảnh báo, tư vấn khách hàng khi đến giao dịch chuyển tiền. Các ngân hàng chú ý phát hiện các giao dịch nghi hoạt động của tội phạm, chủ động trao đổi với CA; tích cực phối hợp, cung cấp thông tin, hỗ trợ giải pháp truy tìm đối tượng.
Cùng với đó, CA các địa phương đã phát trên 40.000 tờ rơi, tờ gấp, lồng ghép nội dung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lực lượng CA cũng đã phối hợp gửi trên 9.000 tin nhắn có nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên các trang Zalo, Facebook của CA các đơn vị, địa phương. Nhờ vậy, CA các địa phương ngăn chặn kịp thời 39 vụ lừa đảo qua mạng xã hội.
N.GIANG