Người ghi nét đẹp xứ Dừa
Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Hoài Nhơn quê hương tôi” đã là triển lãm cá nhân thứ 7 được nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Tuấn, 52 tuổi, ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội VHNT Bình Ðịnh thực hiện. 30 năm hoạt động nhiếp ảnh, hầu hết tác phẩm của anh đều bám sát cuộc sống đời thường, tôn vinh nét đẹp xứ Dừa.
Miệt mài ghi nét đẹp xứ Dừa
Năm 1987, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Ngọc Tuấn tốt nghiệp THPT, đăng ký thi vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, nhưng không đỗ. Giấc mơ giảng đường không thành, anh quay về học chụp ảnh tại nhà dưới sự chỉ dẫn của người anh bà con là NSNA Tôn Văn An (tức Văn An). Năm 1992, anh ra nghề nhưng không mở tiệm làm ảnh dịch vụ, mà đi chụp ảnh tự do. Gần như toàn bộ tác phẩm của anh trong giai đoạn này đều gửi cộng tác với Báo Bình Định và anh sớm trở thành cộng tác viên tâm đắc của Báo Bình Định. Dấu ấn đầu tiên giúp anh gắn bó với nghiệp nhiếp ảnh là giải nhì tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Bình Định năm 1995 (không có giải nhất), với tác phẩm “Vũ điệu trên sông” (chụp tại thôn Trường Xuân, xã Tam Quan Bắc - nay là phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn).
● Giải thưởng đầu tay là nguồn cảm hứng sáng tạo, động lực để anh gắn bó với nghề nhiếp ảnh…
- Cảm xúc lần đầu đạt giải thưởng nhiếp ảnh khó tả lắm, giờ ngẫm lại vẫn thấy sướng! Tôi nhớ như in ngày ấy mình vào Quy Nhơn nhận giải thì tình cờ gặp người viết khẩu hiệu ở đường Mai Xuân Thưởng mà không cần can chữ. Ấn tượng đó đã thuyết phục tôi đi học thêm môn Mỹ thuật. Nhờ đó, tôi biết thêm nghề vẽ quảng cáo biển hiệu; giúp tôi có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để mình gắn bó với nghề nhiếp ảnh.
● Vừa qua, anh tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề “Hoài Nhơn quê hương tôi”, đây là triển lãm cá nhân thứ 7 của anh…
- Quê hương là nguồn cảm xúc đặc biệt trong tôi! Mỗi tác phẩm đem đến cho tôi những cảm xúc dạt dào, nỗi niềm khó tả… Tôi chú ý tìm tòi những góc độ, vẻ đẹp mới của quê hương, của con người trong lao động, sản xuất hằng ngày vậy mà vẫn phải mất hơn 5 năm để hoàn thành bộ ảnh này. Thậm chí, có một số tác phẩm phải đợi tới mấy mùa lúa mới chụp thành công.
NSNA Đào Tiến Đạt, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Bình Định (thứ hai, bìa trái) tặng hoa chúc mừng NSNA Nguyễn Ngọc Tuấn nhân dịp anh tổ chức triển lãm Ảnh nghệ thuật “Hoài Nhơn quê hương tôi”. Ảnh: MINH VƯƠNG
Tôi sống ở phường Tam Quan, nhưng Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Hoài Nhơn quê hương tôi” sao lại được tổ chức ở Hoài Hương, nhiều người thắc mắc như thế. Tôi đã tổ chức triển lãm ở Tam Quan và Hoài Hương là vùng đất cho tôi nhiều thành công trong sáng tác ảnh nghệ thuật, trong đó có những bộ ảnh cưới dịch vụ “để đời”. Đây còn là nơi “chôn nhau cắt rốn” của vợ tôi. Từ các hình ảnh này, tôi hy vọng những người con xứ Nẫu thân thương, trong đó có nhân dân Hoài Nhơn sẽ biết, nhớ đến một vùng đất anh hùng, luôn tươi mới, năng động và phát triển, tôi muốn lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ từ đây. Và thật ra tôi muốn tổ chức nhiều cuộc triển lãm nữa lần lượt tại nhiều nơi trên quê hương mình!
Chủ nhân của hàng trăm giải thưởng trong nước, quốc tế
30 năm cầm máy, NSNA Nguyễn Ngọc Tuấn đạt được trên 400 giải thưởng trong nước và quốc tế. Năm 2014, anh được Liên đoàn nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế phong tước hiệu AFIAP 2014 và tiếp đó là tước hiệu EFIAP (Nghệ sĩ xuất sắc) năm 2017. Đồng thời, 3 lần liên tiếp anh được trao Giải thưởng Đào Tấn - Xuân Diệu, gồm: giải B (2001 - 2005); giải A (2006 - 2010) và (2011 - 2015)…
Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Hoài Nhơn quê hương tôi” của NSNA Nguyễn Ngọc Tuấn trưng bày 50 tác phẩm về nhiều chủ đề, nội dung giới thiệu quê hương, đất nước và con người Hoài Nhơn.
- Trong ảnh: Tác phẩm “Mùa vàng”. Ảnh: NGUYỄN NGỌC TUẤN
● Chụp ảnh nghệ thuật phơi sáng rất khó, nghe nói anh là một trong những người đầu tư nhiều cho lĩnh vực này.
- Phơi sáng là một thuật ngữ trong nhiếp ảnh chỉ lượng ánh sáng mà cảm biến nhận được trong quá trình chụp một bức ảnh. Tôi bắt đầu chụp ảnh phơi sáng vào năm 2018. Bức ảnh đoàn thuyền đánh cá trên sông Thiện Chánh, là tác phẩm đầu tay tôi chụp bằng kỹ thuật phơi sáng. Cũng trong năm 2018, tôi tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 5, giới thiệu đến công chúng 50 bức ảnh độc đáo về chủ đề: “Biển đảo quê hương” chụp hoàn toàn bằng kỹ thuật phơi sáng. Năm ấy, tôi còn đạt giải nhì Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bình Định, với tác phẩm “Phố mới chuyển mình”. Trong nghệ thuật nếu mình chịu khó tìm tòi, sáng tạo, chịu học hỏi để biết thêm những kỹ thuật mới, khả năng sáng tạo theo đó cũng sẽ được mở rộng thêm.
● Phương tiện hiện đại và công nghệ mới ngày càng quan trọng, nhưng ở bộ ảnh nghệ thuật “Hoài Nhơn quê hương tôi” cho thấy điều ngược lại?
- Tôi không chạy theo công nghệ một cách máy móc, nhưng vẫn luôn cố gắng trang bị đồ nghề chất lượng tốt nhất trong khả năng tài chính của mình. Máy tốt là yếu tố quyết định chất lượng kỹ thuật của ảnh, giúp cho nghệ sĩ tự tin khi sáng tác, song chưa đủ để cho ra đời tác phẩm đẹp. Quan trọng là nằm ở tư duy, óc sáng tạo của mỗi người. Tôi luôn phấn đấu làm mới tác phẩm của mình, và chịu khó học hỏi từ tác phẩm của những nghệ sĩ khác.
Tác phẩm “Cho mùa biển mới”. Ảnh: NGUYỄN NGỌC TUẤN
● Anh có dự định gì trong tương lai?
- Hoài Nhơn vẫn là mảnh đất màu mỡ để sáng tác ảnh nghệ thuật cho tôi và các đồng nghiệp. Do vậy, tôi đang ấm ủ và chuẩn bị chinh phục thêm những bộ ảnh khác về con người, quê hương nơi đây. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật cá nhân lần thứ 8, với chủ đề “Phụ nữ và cuộc sống”… Về lâu dài, tôi dự tính tổ chức một cuộc triển lãm ảnh tại TP Quy Nhơn. Đó có thể là những bức ảnh có nội dung về thiên nhiên, quê hương, con người xứ Nẫu thân thương.
● Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc anh sức khỏe, gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp sáng tác ảnh nghệ thuật của mình.
“Nguyễn Ngọc Tuấn là nghệ sĩ tổ chức triển lãm ảnh cá nhân nhiều nhất tỉnh Bình Định. Anh rất chịu khó, năng động, tích cực săn tìm khoảnh khắc đẹp trên mọi thể loại từ phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, chân dung con người đến lễ hội, trẻ em và tĩnh vật. Anh đoạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, khu vực và quốc tế; là người thứ 2 ở Bình Định được Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế phong tước hiệu AFIAP (2014), EFIAP (2017)…”.
NSNA Nguyễn Tùng Đệ, Chi hội phó Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Bình Định
TRỌNG LỢI (Thực hiện)