Đóng tàu lớn vươn khơi xa
Không sợ hãi hay nao núng trước việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng mới đây, 2 ngư dân Bình Định vẫn gấp rút đóng mới những con tàu công suất lớn để tiếp tục vươn khơi bám biển, đánh bắt hiệu quả hơn, vừa giữ ngư trường truyền thống vừa khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Sau hơn 4 tháng thi công, mới đây 2 con tàu vỏ gỗ được xem là lớn nhất nhì Bình Định đã được hạ thủy, đang neo đậu tại cảng cá Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn) để hoàn thiện một số công đoạn cuối, chuẩn bị ngày 15.7 này sẽ xuất bến ra biển Hoàng Sa - Trường Sa đánh bắt cá. Chủ của hai chiếc tàu cá lớn này là ngư dân Trần Công Thế (42 tuổi) và Võ Văn Khương (40 tuổi) cùng ở xã Hoài Hương (Hoài Nhơn). Mỗi chiếc tàu có chiều cao 3,5 m, dài 22,7 m và rộng 6,7 m; tải trọng 70 tấn; mỗi tàu có 8 hầm chứa được 50 tấn cá. Trong đó, tàu cá mang số hiệu BĐ 97279-TS của anh Trần Công Thế có tổng công suất 1.200 CV, trong đó máy chính 730 CV, hai máy phụ hơn 470 CV. Còn tàu cá BĐ 97268-TS của anh Võ Văn Khương (em rể anh Thế) có tổng công suất hơn 1.400 CV, trong đó máy chính là 1.020 CV, hai máy phụ 400 CV.
“Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ lãi suất, ưu đãi vay vốn thì gia đình chúng tôi sẽ mạnh dạn vay thêm vốn để trả số tiền nợ vay bên ngoài và tiếp tục đóng mới, nâng cấp 4 tàu cá còn lại của gia đình trở thành đội tàu với 6 tàu cá có công suất lớn, lập thành tổ liên kết đánh bắt dài ngày trên biển”.
Ngư dân Trần Công Thế
Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết, chủ tàu cá Trần Công Thế từng có thâm niên 17 năm đi biển và đã bỏ biển vào bờ buôn bán hơn chục năm nay. Cứ tưởng anh sẽ không quay lại biển nữa, nhưng đầu năm 2014, anh quyết định đóng tàu lớn vươn khơi xa. Anh giải thích: “Bởi trước đây đi bằng tàu chỉ có 45 CV nên thường xuyên gặp rủi ro trên biển, đánh bắt không hiệu quả. Để đóng được tàu công suất lớn này, gia đình tôi gom góp được 2 tỉ đồng, còn 3 tỉ đồng phải đi vay ngân hàng và bên ngoài. Ước mơ đóng tàu lớn vươn khơi xa của tôi sau bao năm ấp ủ nay đã thành hiện thực. Chỉ mong sao đánh bắt được mùa để có tiền trả nợ”.
Chủ tàu Võ Văn Khương cũng là người có trên 25 năm gắn bó với biển cả. Tàu cá đầu tiên của anh công suất chỉ có 260 CV. Sau thời gian làm ăn, có được ít vốn, mấy năm gần đây anh mới mạnh dạn đóng tàu mới nhưng cũng chỉ 380 CV. Và ước mơ đóng tàu lớn luôn được anh Khương ấp ủ, chờ đợi.
Để rồi giờ đây, khi đứng trên con tàu lớn đang khẩn trương hoàn thành các công đoạn cuối để kịp ra khơi, anh Khương vui mừng: “Lâu nay đi đánh bắt bằng tàu nhỏ nên thường thua thiệt khi phải đối đầu với tàu Trung Quốc và thường gặp rủi ro do thời tiết xấu. Nay với đôi tàu công suất lớn này, anh em chúng tôi có điều kiện vươn khơi trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, bám biển dài ngày đánh bắt hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều rủi ro và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.
Khi được hỏi đã chuẩn bị như thế nào để có thể vận hành tốt tàu công suất lớn gấp mấy lần tàu cá trước đây, hai anh em chủ tàu đều tự tin cho biết họ đã lường trước những khó khăn và chuẩn bị thật kỹ trước khi ra khơi. “Vài năm gần đây, chúng tôi xin đi bạn cho các tàu cá có công suất từ 650 - 800 CV để học hỏi thêm kinh nghiệm trước khi quyết định đóng tàu lớn. Đồng thời, hiện nay bạn theo tàu chúng tôi đều là những ngư dân có thâm niên từ 10 - 30 năm tham gia đánh bắt trên các tàu công suất lớn, họ sẽ hỗ trợ chúng tôi trong quá trình đánh bắt dài ngày trên biển nên rất yên tâm”, anh Thế nói.
Sáng 12.7 (tức 16.6 âm lịch), hai tàu cá BĐ 97279-TS và BĐ 97268-TS cùng 30 ngư dân đã xuất bến Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn) vào Quy Nhơn để lấy tổn chuẩn bị ra khơi chuyến đầu tiên hành nghề lưới rút vây tại ngư trường Trường Sa. Anh Võ Văn Khương phấn khởi: “Với tàu công suất lớn này, mỗi chuyến biển sẽ kéo dài từ 1,5 - 2 tháng mới vào bờ”.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHÚC