Thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL 1:
Chưa đảm bảo an toàn giao thông
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công dự án là rất cần thiết, nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 qua địa phận tỉnh ta đang được các nhà thầu gấp rút thi công. Đây là tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, mật độ phương tiện lưu thông rất đông. QL 1 vừa tiến hành thi công vừa tổ chức khai thác nên vấn đề đảm bảo ATGT và tránh gây ùn tắc giao thông phải đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, ở một số vị trí thi công, hệ thống biển báo, cọc tiêu, đèn cảnh báo chưa thật sự hiệu nghiệm, nhất là vào ban đêm. Theo lời của người dân, hàng ngày đi qua các khu vực đang thi công từ xã Mỹ Châu (Phù Mỹ) nối dài đến khối Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) họ luôn cảm thấy bất an. “Đường vốn đã hẹp, xe cộ lại đông đúc. Lo nhất là lúc các đơn vị thi công múc đất cùng lúc cả hai bên lề tạo ra rãnh sâu làm người đi đường dễ mất thăng bằng và rơi xuống hố. Mới đây, xe khách chạy vượt mặt xe tải đã “ép” một người thanh niên địa phương đang đi xe máy hốt hoảng lao xuống rãnh, “mang” theo cả rào chắn” - ông Huỳnh Quý ở phường Nhơn Thành (thị xã An Nhơn) kể.
Thực tế, trên tuyến QL 1 đoạn từ km 1125 - km 1153 (địa phận huyện Hoài Nhơn); đoạn từ km 1153 - km 1185 (địa phận huyện Phù Mỹ); đoạn từ km 1185 - km 1200 + 700 (địa phận huyện Phù Cát) hay đoạn từ km 1200 + 700 - 1212 + 400 (qua địa bàn thị xã An Nhơn) hoặc đoạn từ km 1212 + 400 - km 1243 (qua địa bàn Tuy Phước), chúng tôi ghi nhận cọc tiêu bố trí tại một số đoạn đang trong quá trình thi công tuyến bị gãy, ngã hoặc không thẳng hàng nhưng không được nhà thầu cử người điều chỉnh kịp thời.
Thời gian qua, những nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án của các đơn vị thi công là điều được ghi nhận. Tuy nhiên theo chúng tôi, lực lượng chức năng cần phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện đảm bảo giao thông trên tuyến, xử phạt nghiêm minh và truy cứu nhà thầu nào đặt lợi ích riêng lên trên tính mạng nhân dân. “Các cọc tiêu bố trí không thẳng hàng, hàng rào thiếu chắc chắn và nhiều đoạn xiêu vẹo, đã “đẩy” người đi đường đến chỗ nguy hiểm. Tồn tại trên phải sớm chấn chỉnh, nếu không, TNGT không sớm thì muộn sẽ xảy ra. Theo tôi, nhà thầu nên thi công dứt điểm một bên tuyến trước để lòng đường được mở rộng hơn, sau đó mới làm bên còn lại” - ông Nguyễn Tâm (trú tại thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) nói.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, tỉnh nhiều lần đề nghị các nhà đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công tập trung thực hiện dứt điểm các đoạn đã được bàn giao mặt bằng; yêu cầu họ thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh ta có tổng chiều dài 107,26 km, trong đó 85,3 km được đầu tư mở rộng, 21,96 km nâng cấp mặt đường. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án là 7.798 tỉ đồng do Bộ GT - VT làm chủ đầu tư.
NHÃ LÂM