Tài xế, người phục vụ trên phương tiện vận tải du lịch: Góp phần xây dựng hình ảnh du lịch địa phương
Là một trong những đối tượng tiếp xúc sớm và thường xuyên với du khách, tài xế, nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận tải du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh du lịch của mỗi địa phương.
Du lịch Bình Định có quãng thời gian phát triển nóng, khiến không chỉ hạ tầng chưa đáp ứng kịp mà chất lượng nguồn nhân lực cũng chưa đủ để phục vụ nhu cầu khá lớn. Trong đó, số lượng phương tiện vận tải còn hạn chế và đội ngũ tài xế, người phục vụ trên các phương tiện vận tải du lịch hầu như chưa được trang bị bất cứ kỹ năng nào khi thực hiện công việc. Chính điều đó đã làm xuất hiện một số hành vi thiếu chuẩn mực, thậm chí là phản cảm với du khách như: Thái độ thiếu thân thiện; cử chỉ, lời nói chưa phù hợp; thiếu kiến thức cơ bản khi giao tiếp; áp dụng giá cước cao so với thực tế…
Các phương tiện vận chuyển khách du lịch hoạt động tại Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGỌC NHUẬN
Thông tư 42/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2018. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch. Theo đó, nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT; nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được đơn vị kinh doanh vận tải tập huấn nghiệp vụ du lịch (trừ trường hợp nhân viên phục vụ trên phương tiện là hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên)…
Thời gian qua, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ tài xế, nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận tải du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bà Lê Thị Thanh Trà, Phó trưởng khoa Du lịch và Dịch vụ, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, chia sẻ: “Từng tham gia các lớp bồi dưỡng cho tài xế, nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận tải du lịch, tôi ghi nhận được nhiều ý kiến thực tế từ các học viên. Trong đó, hầu hết trong số họ chỉ nghĩ đến việc làm sao để có được thu nhập cao nhất trong mỗi lần phục vụ khách mà không nghĩ đến những tác động xấu đến hình ảnh, môi trường du lịch của tỉnh. Qua các lớp bồi dưỡng, học viên nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng hình ảnh du lịch Bình Định thân thiện, mến khách”.
Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh cho biết: “Ngoài các lớp tập huấn nhằm trang bị, nâng cao kỹ năng cho các tài xế và người phục vụ trên các phương tiện vận tải du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch đã và sẽ tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc các DN vận tải du lịch trong việc đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên. Qua đó, dần xây dựng đội ngũ tài xế nhận thức đúng đắn khi tham gia hoạt động liên quan đến du lịch, có thái độ cư xử lịch sự, thân thiện với du khách, tạo hình ảnh và ấn tượng đẹp về con người Bình Định chu đáo, mến khách”.
LÊ NA