Lòng dân thuận, cao tốc thông - Kỳ cuối: Quyết tâm về đích đúng hạn
Bình Định huy động tất cả nguồn lực, nỗ lực thực hiện cam kết đến ngày 20.11.2022 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng cho chủ đầu tư và hoàn tất giao mặt bằng sạch toàn bộ dự án đi qua địa bàn tỉnh vào tháng 6.2023 để hoàn thiện cao tốc vào năm 2025.
Chung sức, đồng lòng
Thể hiện quyết tâm về tiến độ dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu không được lùi! Bộ GTVT phải thường xuyên giao ban để tháo gỡ vướng mắc cho các tỉnh, thành, đảm bảo khởi công dự án trong năm 2022. Mặt khác, các địa phương cũng phải áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đúng quy định, phù hợp; quá trình thực hiện, vướng ở đâu thì báo cáo để tháo gỡ kịp thời.
Tổ công tác huyện Hoài Ân tuyên truyền, vận động hộ dân ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam.
Từ quyết tâm của Chính phủ đến tinh thần chung sức, đồng lòng, các địa phương đều nỗ lực thực hiện cam kết đảm bảo tiến độ dự án. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh vừa đảm bảo tiến độ của dự án, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân là vấn đề các địa phương phải ưu tiên làm, và làm hết sức khẩn trương, quyết liệt. Chính sách đền bù GPMB phải phù hợp, đền bù không thấp hơn giá trị thực tế tài sản của người dân để đủ điều kiện xây lại nhà tại nơi ở mới. Tái định cư thì nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, không bao giờ để người dân chịu thiệt. Chỉ khó là các hộ không đầy đủ giấy tờ chứng minh, lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép… Do đó, công tác xử lý và công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cũng phải được thực hiện mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận, từng bước tháo gỡ những trường hợp còn vướng mắc.
“Ở đây đòi hỏi cả quyết tâm về chính trị, tinh thần trách nhiệm, tình cảm, sự tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh. Tất cả các cấp, ngành, địa phương phải tập trung vào đây với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất để cùng góp sức chung lòng cho một công trình xứng tầm trọng điểm quốc gia, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nói.
Khẳng định có rất nhiều việc để làm cho dự án, quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh và các sở, ngành phối hợp các ban quản lý (BQL) dự án của Bộ GTVT để giải quyết những vướng mắc. Bên cạnh đó, nhắc nhở các địa phương thực hiện công tác GPMB hết sức cẩn thận từ đo đạc, xác minh nguồn gốc, áp giá, chi tiền bồi thường, phê duyệt tái định cư đảm bảo chặt chẽ. Công tác chỉ định thầu xây lắp, tái định cư, chọn DN có năng lực từ tư vấn thiết kế đến nhà thầu di dời, xây dựng phải khẩn trương thần tốc, đảm bảo khu tái định cư đúng quy định.
Tổ giúp việc GPMB huyện Tuy Phước hướng dẫn người dân xã Phước An kê khai.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, cho biết tỉnh đã kiến nghị chủ đầu tư dự án kịp thời bố trí kinh phí để các địa phương chi trả GPMB đáp ứng tiến độ. Đồng thời, xem xét bố trí kinh phí bổ sung kế hoạch năm 2022 cho các địa phương nếu có đề nghị để kịp thời chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng, sớm bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư công khai hướng tuyến, sơ đồ tuyến ở các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua bằng pa nô, áp phích; sớm bàn giao mốc giới bãi vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ để địa phương tổng hợp, đăng ký kế hoạch sử dụng đất theo quy định... Tính toán kinh phí bảo trì, hoàn trả các tuyến đường của địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình phục vụ thi công dự án. Phối hợp, hướng dẫn các địa phương giải pháp thực hiện công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (viễn thông, điện lực, đường ống cấp nước, thoát nước...) có giao cắt qua tuyến cao tốc và nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, có văn bản đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho BQL dự án 2, BQL dự án 85 chấp thuận, thỏa thuận hồ sơ thiết kế, di dời; phương án thi công; biện pháp tổ chức thi công; thời gian thi công để đáp ứng tiến độ dự án.
Sẵn sàng đón cơ hội
Bình Định nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hiện khu vực này đang phát triển kết cấu hạ tầng mạnh mẽ, tốc độ rất nhanh. Với tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, đây là cơ hội và điều kiện quan trọng để thúc đẩy Bình Định hoàn thiện nhanh kết cấu hạ tầng hiện hữu, nhất là những hạ tầng mang tính động lực phát triển.
TP Quy Nhơn thực hiện kiểm kê đất rừng, nhà ở của các hộ dân tại phường Bùi Thị Xuân.
Rất nhiều lần Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, sau khi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh hoàn thành, Bình Định sẽ có được tuyến đường cao tốc tốt nhất đi qua nhiều địa phương, kết nối rất nhiều khu đô thị, cảng biển, cảng hàng không; đặc biệt các tuyến quốc lộ, đường ven biển kết nối với cao tốc… Do đó, các địa phương có thể xem xét để quy hoạch lại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp dựa vào lợi thế của cao tốc để phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, việc làm cho người dân…
Trong câu chuyện đón đầu cơ hội do cao tốc mang lại, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Văn Chung cho hay, Hoài Nhơn có chủ trương đi trước: “Việc thứ nhất là thị xã đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 8.2022 với tương lai Hoài Nhơn sẽ có những hạ tầng, trong đó có hạ tầng cao tốc với các vị trí lợi thế 69 dự án đã được giới thiệu cho nhà đầu tư. Sau hội nghị này thì nhà đầu tư về Hoài Nhơn khá nhiều. Thứ hai là, quán triệt trong nhân dân toàn tâm, toàn ý xây dựng Hoài Nhơn đạt tiêu chí đô thị loại III đến năm 2025 và được công nhận thành phố đến năm 2035. Hoài Nhơn cũng tập trung cho các quy hoạch theo hướng “1 trục, 2 cánh, 4 trung tâm”. Nói chung, chúng tôi chuẩn bị khá rõ. Mỗi nhà đầu tư về đây đều biết rõ mỗi mét vuông đất phải bồi thường bao nhiêu”.
Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, của nhân dân
Cần phải rút ra bài học kinh nghiệm từ những việc làm được và chưa làm được thời gian qua. Tinh thần là tăng cường phân cấp phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao năng lực cán bộ thực thi. Các cơ quan có liên quan phải làm tốt, làm kỹ công tác chuẩn bị đầu tư. Công tác GPMB nhanh, gọn, đúng pháp luật, các khu tái định cư phải bảo đảm cuộc sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Các chủ thể tham gia các dự án, gồm nhà đầu tư, cơ quan chủ quản đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn, giám sát, các địa phương, bộ, ngành có liên quan, Chính phủ và các cơ quan quản lý các cấp phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các hợp đồng đã ký kết, tăng cường trách nhiệm, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, của nhân dân. Dự án phải đẩy nhanh hơn ít nhất một quý nhưng vẫn phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy trình, điều kiện, quy định, bám sát, kiểm soát tiến độ hằng tuần, hằng tháng, hằng quý.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ để xử lý kịp thời các vấn đề tài chính, GPMB, thể chế… Trong đó, các địa phương chú ý làm tốt công tác GPMB, tái định cư; quy hoạch không gian phát triển mới; quản lý nguyên vật liệu thật chặt chẽ để bảo đảm lợi ích nhà nước và người dân, tránh trục lợi chính sách; bảo đảm môi trường, hoàn nguyên sau khi dự án hoàn thành…”.
Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH
(Trích phát biểu khi đề cập đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025)
MAI HOÀNG - HẢI YẾN - THẢO KHUY