Ðiểm sáng chất lượng giáo dục An Lão
Trường Mầm non huyện An Lão cũng là trường học đầu tiên của huyện miền núi An Lão được UBND tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu bậc học mầm non và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, năm học 2021 - 2022.
Nỗ lực thu hút học sinh đến lớp
Trường Mầm non huyện An Lão là trường bán trú, dù ngay trung tâm thị trấn song vẫn còn 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ, hơn 20% trẻ là đồng bào dân tộc thiểu số; việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn vẫn còn những khó khăn nhất định. Bà Nguyễn Thị Trâm, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, nhiều năm qua và cả hiện tại, chúng tôi luôn tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, huy động trẻ ra lớp đạt tỷ lệ 100%.
Trường Mầm non huyện An Lão chú trọng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng để xóa tình trạng trẻ suy dinh dưỡng. Ảnh: M.H
Năm học 2022 - 2023, trường có 313 trẻ/12 nhóm lớp theo từng độ tuổi; trong đó có 74 trẻ dân tộc thiểu số. Để huy động trẻ ra lớp đạt kết quả cao, trường phối hợp với địa phương, điều tra nắm chắc dân số trẻ trong địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển số lượng trình phòng GD&ĐT duyệt; xây dựng quy chế, kế hoạch tuyển sinh, thông báo trên đài truyền thanh huyện, thị trấn, phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương để vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp đảm bảo kế hoạch đề ra, đặc biệt là trẻ 5 tuổi ra lớp 100%. Do điều kiện cơ sở vật chất trường học còn hạn chế chưa thể tập trung một mối khi vẫn còn 2 điểm lẻ, điểm trường chính chật, trường tận dụng tối đa 12 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị đảm bảo đủ điều kiện để biên chế lớp và tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
“Trường đi tiên phong trong bậc mầm non của huyện về tổ chức nuôi dạy trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng nhằm đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh gửi trẻ. Việc huy động trẻ ra lớp nhiều năm luôn vượt chỉ tiêu ngành giao”, bà Trâm nói.
Lấy học sinh làm trung tâm
Tại Trường Mầm non huyện An Lão, nhiều sáng kiến hay đã tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động nuôi, dạy trẻ khi trường triển khai chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giúp có kiến thức, kỹ năng đầy đủ theo độ tuổi góp phần phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Đơn cử như triển khai phối hợp với các bậc cha mẹ phòng chống thiếu vi chất cho trẻ; giáo dục thói quen tự phục vụ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi; một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi mạnh dạn, tự tin…; đổi mới phương pháp giáo dục, duy trì tốt dạy Tiếng Anh cho trẻ từ 4 - 5 tuổi để tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ phát huy khả năng và năng khiếu cá nhân.
Điển hình là sáng kiến một số biện pháp rèn trẻ 5 - 6 tuổi những kỹ năng vệ sinh và hành vi văn minh của cô giáo Văn Thị Xuân Nhi (lớp Lá b). Sáng kiến này giúp trẻ nhận thức tốt, tiếp thu nhanh các kỹ năng, có ý thức trong hoạt động tự học, tự giác với những hành vi tốt, biết phân biệt hành vi không nên làm. “Quan trọng trẻ ngày càng mạnh dạn hơn, nhạy bén hơn rất nhiều, nhất là tiếp thu kiến thức rất nhanh. Để đạt hiệu quả cao, mình còn động viên phụ huynh phối hợp với cô giáo xây dựng cho trẻ một nền tảng tốt”, cô Nhi chia sẻ.
Nhà trường đẩy mạnh giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, triển khai thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Trường xây dựng khu vui chơi phát triển vận động, phòng trải nghiệm, trang bị những mô hình để trẻ thực hành tắt mở điện, quạt, tập đánh răng, cài nút áo, các bộ lắp ráp...; góc thư viện trang bị nhiều tranh truyện theo chủ đề, tranh giáo dục kỹ năng sống…; tổ chức khu vui chơi với cát, nước…; đa số lớp học có góc ứng dụng STEM gắn với thực tế giúp trẻ phát triển tư duy.
“Giáo dục mầm non có ý nghĩa quan trọng trong việc tập cho trẻ em làm quen, thích nghi với học tập, sinh hoạt. Đây là độ tuổi rất hiếu động, thích khám phá. Trẻ không chỉ cần được bảo vệ an toàn về mặt thể chất, mà còn phải được chăm sóc, bảo vệ về tinh thần, đặt nền tảng cho sự phát triển sau này”, cô Nguyễn Thị Trâm nhấn mạnh.
MAI HOÀNG