Đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh:
Rất cần nguồn hỗ trợ từ Trung ương
Do nguồn kinh phí phục vụ công tác duy tu, sửa chữa mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên bị thiếu hụt, dẫn đến tình trạng nhiều tuyến đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GT-VT, về vấn đề này.
● Xin ông cho biết về thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh?
- Trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ (QL) đi qua với tổng chiều dài 268,2 km; có 13 tuyến tỉnh lộ với chiều dài 520,4 km; đường giao thông liên huyện có 48 tuyến với chiều dài 475,6 km; đường giao thông nông thôn liên xã dài 7.595 km… Hiện nay, ngoài tuyến QL 1 đi qua tỉnh dài 118 km đang được Bộ GT-VT đầu tư nâng cấp, mở rộng, còn lại tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian dài chưa được quan tâm đầu tư sửa chữa định kỳ theo quy định. Bên cạnh đó, mạng lưới đường giao thông trong tỉnh do cấp đường thấp, mặt đường nhỏ hẹp (phần lớn là đường cấp VI, bề rộng mặt đường 3,5 m), không theo kịp sự phát triển của các phương tiện vận chuyển, tải trọng khai thác luôn lớn hơn rất nhiều so với tải trọng thiết kế cầu đường. Mặt khác, do ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm, nên hầu hết các tuyến đường tỉnh đều đã xuống cấp. Đáng chú ý là sự xuống cấp của hệ thống tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh, chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, và chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
● Trước tình hình nhiều tuyến giao thông bị xuống cấp, ngành GT-VT đã có biện pháp gì để sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn, thưa ông?
- Việc hệ thống đường giao thông ở tỉnh ta bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tác động của mưa lũ hàng năm là hết sức rõ rệt. Do đó, để đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn, Sở GT-VT đã có một số giải pháp từng bước sửa chữa, nâng cấp các tuyến giao thông quan trọng. Hàng năm, từ nguồn kinh phí sự nghiệp của tỉnh bố trí để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến tỉnh lộ, Sở GT-VT đã dành lại 5% để phục vụ công tác phòng chống lụt bão và khắc phục hậu quả lũ lụt. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí nêu trên còn quá hạn hẹp, nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các đơn vị quản lý đường luôn phải tự ứng vốn trước để thi công khắc phục hậu quả lũ lụt bước 1. Bên cạnh đó, ngành cũng đã chủ động đăng ký danh mục khắc phục hậu quả lũ lụt, đảm bảo giao thông bước 1 từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương...
● Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê duyệt kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến ĐT 640 (đoạn từ cầu Ông Đô đến xã Cát Tiến). Ông có thể cho biết về quy mô và lộ trình sửa chữa tuyến đường này?
- Dự án sửa chữa tuyến ĐT 640 (đoạn từ cầu Ông Đô đến xã Cát Tiến) từ km 3 đến km 11 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2106/QĐ-UBND ngày 30.6.2014 với quy mô chủ yếu sau: Tổng chiều dài tuyến đường xây dựng 7,676 km; mặt đường 5,50 m, riêng đoạn qua chợ Phước Sơn (Tuy Phước) từ km 8+272 đến km 8+681 có bề rộng mặt đường 7,70 m. Đoạn từ km 3+378 đến km 8 và km 9+445 đến km 11 tận dụng phần mặt đường bê tông nhựa cũ. Tổng mức đầu tư của dự án gần 30 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây lắp gần 25 tỉ đồng. Hiện Sở GT-VT đang triển khai các bước của quá trình đầu tư xây dựng. Sau khi lựa chọn được nhà thầu thi công theo quy định sẽ tổ chức triển khai thi công ngay. Dự kiến sẽ triển khai thi công trong quý IV.2014.
● Xin ông cho biết tỉnh ta đã có đề xuất, kiến nghị gì với Trung ương trong việc hỗ trợ địa phương đầu tư nâng cấp mạng lưới hạ tầng giao thông?
- Những năm gần đây, tuy được ưu tiên cân đối bố trí vốn, nhưng ngân sách tỉnh dành cho công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vẫn rất hạn chế. Nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng hàng năm do UBND tỉnh cấp chỉ đạt khoảng 28 - 30% định mức do Bộ GT-VT ban hành. Do vậy, mạng lưới hạ tầng giao thông xuống cấp và hư hỏng nhiều, nhất là hệ thống tỉnh lộ.
Từ thực tế nói trên, việc đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh là bức thiết và cấp bách nhằm đáp ứng kịp thời sự phát triển kinh tế-xã hội. Trong bối cảnh kinh tế của tỉnh còn khó khăn thì việc được hỗ trợ và đầu tư từ các nguồn lực của Trung ương là thiết thực. Bình Định mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong việc hỗ trợ các nguồn vốn đầu tư cho tỉnh nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước vào Bình Định.
Trước mắt, tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm bố trí vốn cho Dự án nâng cấp tuyến QL 1D (đoạn ngã ba Phú Tài - cầu Long Vân và đoạn từ cầu Long Vân - bến xe Quy Nhơn) và Dự án xây dựng tuyến QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL 1). Bộ GT-VT sớm trình Chính phủ bổ sung quy hoạch tuyến QL 19B vào quy hoạch chung phát triển của ngành GT-VT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 và sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến này vì hiện trạng tuyến chỉ với quy mô đường cấp VI, nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi lưu lượng xe lưu thông trên tuyến là rất cao. Đề nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Trung ương xem xét quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí cho tỉnh từ các nguồn vốn để thực hiện đầu tư, nâng cấp mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 16.12.2008 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển GT-VT tỉnh Bình Định đến năm 2020.
● Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)