Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ
Sau các đợt mưa lớn vừa qua, một số tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng; tuy nhiên, quá trình sửa chữa, khôi phục mặt đường chậm tiến độ, chưa đảm bảo an toàn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diến biến phức tạp trong thời gian gần đây.
Chậm khắc phục
Mặt đường bong tróc, rạn nứt lớp thảm nhựa, phát sinh ổ gà. Vạch sơn kẻ đường gần như không phát huy tác dụng, nhiều vị trí mặt đường được vá sửa nhưng vẫn gồ ghề không êm thuận. Hệ thống cột cây số, cọc tiêu, biển báo bong tróc, mờ. Một số đoạn rãnh dọc trên tuyến còn đất cát đọng, cây cỏ mọc trong lòng rãnh, một số vị trí rãnh bị các hộ dân lấp kín làm lối đi gây ách tắt dòng chảy… Đó là thực trạng trên tuyến QL 19 đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn và TX An Nhơn (từ Km17+054 - Km50+00).
Trong khi đó, các tuyến QL 1, QL 1D qua địa bàn tỉnh cũng đang bị hư hỏng, xuống cấp, gây mất ATGT. Đơn cử, tại Km1229+350 QL 1 (đoạn qua phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) được đơn vị thi công bảo dưỡng, nhưng tiến độ thi công rất chậm, gây mất ATGT nghiêm trọng.
Chị Huỳnh Thị Thúy Ngân (ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) bức xúc: “Trên đoạn đường này, người tham gia giao thông, nhất là học sinh, công nhân rất hay té ngã; thậm chí hôm rồi đã xảy ra vụ TNGT chết người. Giờ chỉ mong đoạn này sớm hoàn thành, bởi đơn vị thi công chỗ nào cũng đào, không làm dứt điểm 1 vị trí cho xong”.
Việc thi công bảo dưỡng mặt đường đoạn qua địa bàn phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) chậm chạp đã ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Ảnh: K.A
Tại cuộc họp về công tác đảm bảo trật tự ATGT giữa Ban ATGT tỉnh với 6 địa phương (gồm TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, Hoài Nhơn, huyện Tây Sơn, Tuy Phước, Phù Mỹ) mới đây, nhiều đại biểu phân tích bất cập hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. UBND TP Quy Nhơn đề xuất đơn vị thi công cần chủ động rà soát, kiểm tra, duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông bị xuống cấp, nạo vét cống thoát nước, không để xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ.
“Các đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như thi công hợp lý tuyến QL 1, QL 19 đoạn qua địa bàn thành phố. Hiện nay, quá trình triển khai quá chậm, đơn vị thi công cào bóc mặt đường nhựa nhưng không nhanh chóng hoàn trả, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, đại tá Phan Sáu, Trưởng CA TP Quy Nhơn, nói.
Xử lý theo pháp luật
Trước những bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra và đề nghị các đơn vị quản lý theo chức năng, nhiệm vụ kịp thời khắc phục.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến, Ban đã có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ III về việc yêu cầu Công ty TNHH BOT 36.71 (chủ đầu tư dự án BOT trên QL 19 qua tỉnh), Công ty CP BOT Bắc Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT trên QL 1, phía Bắc tỉnh), Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT trên QL 1, phía Nam tỉnh) khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, tạo êm thuận mặt đường trên tuyến QL 1, QL 1D, QL 19, nhằm góp phần đảm bảo ATGT, phòng ngừa TNGT.
“Các đơn vị này cũng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố do chậm khắc phục hư hỏng mặt đường, bất cập hạ tầng giao thông trên tuyến do mình quản lý”, ông Chiến nhấn mạnh.
Trước những kiến nghị của địa phương, ngành chức năng và của các đơn vị liên quan, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Thanh Bình cho biết, đơn vị có trách nhiệm đôn đốc tiến độ thực hiện và sẽ có biện pháp chế tài cụ thể.
Đối với Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý trực tiếp tuyến QL 19, Khu Quản lý đường bộ III đã xử phạt nhiều lần và sẽ kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí vì vi phạm quy định về công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Ngoài ra, liên quan đến các tuyến quốc lộ do Khu Quản lý đường bộ III quản lý, do thời tiết mưa nắng thất thường nên việc khắc phục bằng bê tông nhựa nóng chỉ mới làm được khoảng 2.000/8.000 m2. Với các vị trí ổ gà, hố sâu, Khu đã chỉ đạo đơn vị lắp vá bằng vật liệu tạm để đảm bảo giao thông, tuyệt đối không để xảy ra TNGT do nguyên nhân mặt đường hư hỏng không khắc phục kịp thời.
“Chúng tôi có chế tài cụ thể đối với những đơn vị BOT không khắc phục hay chậm khắc phục. Theo đó, sẽ xử lý theo điều khoản hợp đồng, xử phạt theo quy định trong hợp đồng hoặc kiến nghị dừng thu phí”, ông Bình cho biết.
KIỀU ANH