Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản:
Tăng cường kiểm tra và xử lý công khai
Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản (QLCL VTNN- ATTP NLTS) 6 tháng đầu năm 2014 và kế hoạch trọng tâm từ nay đến cuối năm. Hội nghị đã phân tích đánh giá thực trạng và bàn biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác QLCL VTNN- ATTP NLTS.
Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản đã được tỉnh ta triển khai bằng nhiều biện pháp.
- Trong ảnh: Xã viên HTXNN Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong (Tây Sơn) đã sản xuất và sơ chế rau theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho người tiêu dùng.
Nhiều hoạt động đã được triển khai
Theo Bộ NN-PTNT, 6 tháng đầu năm 2014, bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên lĩnh vực QLCL VTNN- ATTP NLTS, Bộ và các tỉnh, thành trong nước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLCL VTNN- ATTP NLTS.
Đáng chú ý là, các đơn vị trực thuộc Bộ đã lấy 832 mẫu thủy sản tại các tỉnh Nam bộ và 363 mẫu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ tại các tỉnh: Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Bình Thuận để phân tích dư lượng các vi sinh vật, hóa chất độc hại. Các tỉnh, thành cũng đã lấy, kiểm tra 21.791 mẫu NLTS và 702 mẫu VTNN. Qua đó đã phát hiện 570 mẫu NLTS vi phạm các chỉ tiêu vi sinh vật và hóa chất, kháng sinh; 112 mẫu NLTS vi phạm về tiêu chuẩn công bố. Chương trình thí điểm công khai kết quả xếp loại A, B, C tại cơ sở SXKD và chứng nhận sản phẩm được SXKD theo chuỗi thực phẩm an toàn cũng đã được triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể. Trong đó, đối với cơ sở trong chuỗi SXKD thủy sản và sản phẩm thủy sản, tỉ lệ các cơ sở được kiểm tra, đánh giá phân loại lần đầu và định kỳ xếp loại A, B là 75,41%; 42,54% cơ sở xếp loại C được tái kiểm và tỉ lệ cơ sở tiếp tục xếp loại C là 62,34%. Đối với cơ sở trong chuỗi SXKD nông, lâm sản, tỉ lệ các cơ sở được kiểm tra, đánh giá phân loại lần đầu và định kỳ xếp loại A, B là 74,09%; 21,83% cơ sở xếp loại C được tái kiểm và tỉ lệ cơ sở tiếp tục xếp loại C là 65,71%.... Trên cơ sở đó, các tỉnh, thành đã cấp 1.641 giấy chứng nhận cho các cơ sở SXKD đủ điều kiện ATTP (chủ yếu là cơ sở được xếp loại A, B). Các địa phương cũng đã thanh, kiểm tra 1.939 cửa hàng, đại lý thuốc BVTV; 14.323 cơ sở SXKD các mặt hàng NLTS và 15.583 lô hàng nguồn gốc thực vật nhập khẩu với trên 1,613 triệu tấn...
Ở tỉnh ta, công tác QLCL VTNN - ATTP NLTS cũng đã được ngành chức năng thực hiện bằng các biện pháp cụ thể. Năm 2014, bên cạnh việc kiện toàn bộ máy quản lý chất lượng VTNN- ATTP NLTS từ tỉnh đến cơ sở, ngành Nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền các địa phương tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương và của tỉnh trên lĩnh vực QLCL VTNN - ATTP NLTS.
Bên cạnh đó, tổ chức 9 lớp tập huấn về QLCL VTNN, ATTP NLTS cho 267 chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia SXKD các mặt hàng VTNN, NLTS. Việc triển khai Thông tư số 14 của Bộ NN-PTNT về rà soát, lập danh sách các cơ sở SXKD VTNN và sản phẩm NLTS cũng đã thực hiện tốt. 6 tháng đầu năm 2014, ngành Nông nghiệp tỉnh đã kiểm tra và xếp loại 77 cơ sở SXKD các mặt hàng VTNN và NLTS. Kết quả, có 42 cơ sở xếp loại A; 35 cơ sở loại B. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã lấy mẫu thủy, hải sản, rau các loại, mẫu thịt gia súc tại các cơ sở SXKD để kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng thuốc BVTV, phân bón, thức ăn trong sản xuất chăn nuôi tại một số vùng trồng rau tập trung, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
Công tác thanh, kiểm tra xử lý các cơ sở SXKD các mặt hàng NLTS vi phạm các quy định của Nhà nước cũng đã được tăng cường. Qua thanh kiểm tra 277 cơ sở SXKD thủy sản; giết mổ gia súc, gia cầm; SXKD các mặt hàng nông sản, thủy sản… Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh, trong đó có ngành Nông nghiệp đã phát hiện và xử phat hành chính trên 158 triệu đồng đối với 51 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP, kinh doanh thuốc thú y ngoài danh mục và không đạt chất lượng như công bố.
Ngoài ra, Đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở NN-PTNT cũng đã kiểm tra 26 cơ sở SXKD các mặt hàng VTNN và NLTS, qua đó đã phát hiện và xử phạt hành chính 1 cơ sở vi phạm quy định về ATTP.
Tăng cường các biện pháp quản lý
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về công tác QLCL VTNN- ATTP NLTS, lãnh đạo các tỉnh, thành đều cho rằng, công tác QLCL VTNN- ATTP NLTS đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều tồn tại vướng mắc. Cụ thể: Việc xây dựng, triển khai cơ chế chính sách tạo động lực khuyến khích hỗ trợ sản xuất thực phẩm NLTS chất lượng cao, ATTP còn chậm. Công tác phân công, phân cấp trong QLCL VTNN- ATTP NLTS ở nước ta còn nhiều hạn chế. Nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác nâng cao chất lượng ATTP NLTS, chưa chỉ đạo quyết liệt và công khai xử lý cơ sở SXKD các sản phẩm kém chất lượng và không an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều tỉnh, thành cũng chưa quan tâm xây dựng và triển khai chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, sản phẩm có chất độc hại còn xuất hiện nhiều trên thị trường.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát thống nhất với đánh giá của các đại biểu và cho rằng, để lập lại trật tự trong công tác QLCL VTNN- ATTP NLTS, Bộ NN-PTNT sẽ ban hành các Thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo kế hoạch được phê duyệt và trình Quốc hội phê duyệt Dự thảo Luật Thú y; trình Chính phủ phê duyệt Nghị định về tổ chức và hoạt động thanh tra NN-PTNT. Các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chất lượng VTNN, ATTP NLTS; tổ chức triển khai Đề án “Bảo đảm an toàn thực phẩm trong vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2014 – 2020” và các Chương trình giám sát ATTP được duyệt kết hợp với thông tin vi phạm ATTP từ các nguồn khác nhau làm cơ sở đánh giá nguy cơ và tổ chức thanh tra, điều tra nguyên nhân, xử lý vi phạm (kể cả thu hồi sản phẩm không an toàn).
Mặt khác, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng và phát triển chuỗi thực phẩm NLTS an toàn; hỗ trợ các tỉnh, thành triển khai Chương trình thí điểm công khai kết quả xếp loại A, B, C tại cơ sở SXKD và chứng nhận sản phẩm chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Các địa phương cũng cần phải tăng cường chỉ đạo công tác QLCL VTNN- ATTP NLTS, trong đó chú trọng đến việc triển khai Đề án Xây dựng và phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn; xử lý công khai cơ sở SXKD xếp loại C chưa đủ điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP và sản phẩm kém chất lượng.
PHẠM TIẾN SỸ