Dồn lực khắc phục các hư hỏng mặt đường trên QL 1
Các đơn vị quản lý, khai thác tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đang tích cực sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế các vụ tai nạn có nguyên nhân từ hạ tầng đường sá.
Tuyến QL 1 đi qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài hơn 118 km, đang được vận hành, quản lý bởi 3 đơn vị: Công ty Quản lý & sửa chữa đường bộ Bình Định, Công ty CP BOT Bắc Bình Định và Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.
Ban ATGT tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các đơn vị khẩn trương khắc phục các bất cập về mặt đường trên tuyến QL 1. Ảnh: K.A
Gần đây, người dân rất bức xúc trước tình trạng xuất hiện dày đặc ổ gà, mặt đường bong tróc, rạn nứt thành mảng lớn gây mất ATGT trên tuyến. Hiện nay, hầu hết các hư hỏng mặt đường lớn trên tuyến gần như đã được sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn công tác (gồm Ban ATGT tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 và Phòng CSGT CA tỉnh) kiểm tra mới đây, vẫn còn nhiều điểm trên tuyến QL 1 tuy đã được khắc phục nhưng chưa đảm bảo.
Cụ thể, tại Km1125 - Km1143+270, Km1148+582 - Km1153 (đoạn qua địa bàn TX Hoài Nhơn), Km1212+400 - Km1218+850 (TX An Nhơn, huyện Tuy Phước), Km1230+700 -Km1243+280 (huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn), mặt đường một số vị trí đã sửa chữa nhưng có dấu hiệu rạn nứt, gồ ghề. Nhiều đoạn lề đường bị đọng nước nhưng chưa được đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước. Một số vị trí mắt phản quang bị mờ; cây, cỏ mọc cao che khuất cọc tiêu, biển báo làm ảnh hưởng đến việc quan sát khi tham gia giao thông.
Ông Trần Ngọc Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định, cho biết, đơn vị đã có thêm nguồn kinh phí khoảng 6 tỷ để sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường. Dự kiến trong tháng 11 này sẽ sửa chữa, khắc phục dứt điểm các hư hỏng phát sinh trong tổng số 16.000 m2 mặt đường bị hư hỏng trong đợt mưa vừa qua do đơn vị khai thác, quản lý.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phòng Kỹ thuật của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định, cho biết: “Đơn vị đang tập trung xử lý bằng vật liệu bê tông nhựa nguội phối đá dăm gia cố xi măng để xử lý các ổ gà. Còn phần rạn nứt lớn sẽ kiểm tra, thống kê lại khối lượng rồi tiến hành sửa chữa triệt để ngay trong tháng 11 tới”.
Có thể nói, QL 1 là tuyến đường huyết mạch có vị trí hết sức quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, bất cập trên tuyến là hết sức cần thiết. Bởi thời gian qua, trên tuyến này đã xảy ra một số vụ TNGT, khi nạn nhân vấp phải ổ gà trên đoạn đường đang sửa chữa, ngã xuống đường, bị xe ô tô đầu kéo đang lưu thông cùng chiều cán qua người.
Ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III), cho biết, hiện việc xử lý ổ gà đã đạt trên 3.500 m2, đoạn sình lún trên 300 m2; dự kiến tuần đầu tháng 11 này sẽ hoàn thành việc khắc phục các hư hỏng, đặc biệt là các ổ gà. Để đạt tiến độ đề ra, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đang đôn đốc các đơn vị bảo dưỡng, khai thác đẩy nhanh tiến độ thi công, khắc phục các hư hỏng, sình lún mặt đường.
“Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông êm thuận và an toàn; kiên quyết không để xảy ra sự cố TNGT đáng tiếc liên quan đến bất cập về hạ tầng”, ông Hòa khẳng định.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến, qua kiểm tra dọc tuyến, nhìn chung các đơn vị đang tập trung khắc phục hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, để đảm bảo ATGT, tăng hiệu quả khai thác công trình đường bộ, Ban ATGT tỉnh vẫn sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thi công các dự án. Đồng thời, phát hiện, khắc phục các hư hỏng mới phát sinh, ngăn chặn không để tồn tại ổ gà, sình lún, lún trồi, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường bị đọng ngập nước làm thu hẹp mặt đường gây mất ATGT trên tuyến.
Bên cạnh việc đôn đốc tiến độ, các đơn vị thi công cũng phải chú ý đến chất lượng công trình, thường xuyên thực hiện quản lý, bảo dưỡng, đảm bảo trật tự an ATGT trên tuyến.
KIỀU ANH