Lấy ý kiến nhân dân về cách đánh giá học sinh tiểu học
Hôm nay (16.7), trên www.moet.gov.vn, Bộ GD&ĐT đã xin ý kiến rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân và xã hội đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học, trước khi trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Các ý kiến đóng góp gửi về Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT (số 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội), hoặc email: hmle@moet.edu.vn, pndinh@moet.edu.vn.
Trước đó, trong quá trình soạn thảo dự thảo Thông tư này, Bộ đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của một số đơn vị và nhà khoa học thuộc Bộ, một số nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiểu học của 10 Sở GD&ĐT (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An); tham vấn ý kiến của một số Báo (Dân trí, VietNamNet, Tiền Phong, Thanh Niên, Bưu Điện, Tuổi trẻ), Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam.
Dự thảo Thông tư ban hành Quy định Đánh giá học sinh tiểu học giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục, có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. Đồng thời, giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
Nội dung đánh giá học sinh tiểu học toàn diện bao gồm chuẩn kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất cần thiết nhất của học sinh tiểu học. Đánh giá học sinh tiểu học bao gồm đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ. Đánh giá thường xuyên là tùy theo tình hình thực tế học tập của mỗi học sinh mà giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết vào vở bài làm của học sinh để học sinh biết cách vượt qua các lỗi mình mắc phải, hoặc có thể ghi vào Sổ theo dõi đánh giá học sinh những điều cần lưu ý để có kế hoạch giúp đỡ học sinh. Đây là những việc làm cần thiết để giúp học sinh học tập tốt hơn, không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh về điểm số hàng ngày. Đánh giá định kỳ là đề kiểm tra được thiết kế theo ba mức độ nhận thức của học sinh và được đánh giá theo thang điểm 10.
MAI HOÀNG
Tôi hoàn toàn ủng hộ và đồng ý với việc không chấm điểm cho học sinh Tiểu học. Đây có lẽ cũng là bước đột phá mới của nền giáo dục của Việt Nam. Theo tôi , bước tiếp theo là chúng ta cần phải đổi mới cả chương trình SGK Tiểu học nữa, SGK hiện nay hết sức nặng với HS học chương trình học thiên về lý thuyết nhiều quá , nhiều kiến thức xa rời thực tế.