Xuất khẩu chuối Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh
Trong khi hầu hết mặt hàng rau quả xuất sang Trung Quốc không khả quan thì xuất khẩu chuối qua nước này tăng mạnh.
Theo thống kê Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng chuối cả nước khoảng 2,1 triệu tấn/năm. Chuối là loại trái cây cho thu hoạch quanh năm.
Năm 2021, chuối là mặt hàng trái cây xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, sau thanh long, xoài.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,4 tỉ USD.
Xuất khẩu chuối Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: TTO
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính (lớn nhất) hàng rau quả của Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022 trị giá xuất khẩu sang thị trường này đạt 1,06 tỉ USD, chiếm 43,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng quả.
Đáng chú ý xuất khẩu chuối và sầu riêng có trị giá tăng trong 8 tháng đầu năm, chủ yếu là xuất sang Trung Quốc.
Thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy 8 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu chuối đạt 237 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ.
Chia sẻ diễn đàn về phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía nam diễn ra hồi tháng 6 năm nay, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam - cho biết thời gian qua, các mặt hàng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, riêng chuối tăng trưởng vượt bậc.
Cụ thể trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, chuối Việt Nam chiếm 43% tổng sản lượng chuối nhập vào Trung Quốc, vượt qua Philippines (28%), Campuchia và Ecuador.
Theo ông Nguyên, Việt Nam có vị trí địa lý gần Trung Quốc hơn các nước khác, đây là một yếu tố thuận lợi. Một điều cần lưu ý là hiện nay, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và chi phí lao động tăng khiến nông dân không mặn mà trồng chuối, dẫn đến sự gia tăng về thị phần nhập khẩu.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Panama đã khiến chất lượng chuối tại Trung Quốc giảm mạnh do phải sử dụng các loại giống kháng bệnh.
"Để gia tăng thị phần nhập khẩu của thị trường này, các mặt hàng Việt Nam cần cải thiện chất lượng. Chuối của Việt Nam có khả năng cạnh tranh rất tốt ngay cả với các nước trong khu vực" - ông Nguyên nói.
"Trong những tháng cuối năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc tăng, đặc biệt là vào mùa lễ hội cuối năm, dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này sẽ khả quan hơn" - cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương nhận định.
(Theo CHÍ TUỆ/TTO)