Học sinh trải nghiệm tại doanh nghiệp
Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT, nhiều năm nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đưa nội dung giáo dục trải nghiệm vào chương trình giáo dục của nhà trường nhằm hướng đến giáo dục và phát triển toàn diện học sinh. Năm học này, nhà trường tổ chức lại các hoạt động trải nghiệm thực tế, tạo điều kiện cho học sinh được tham quan, học tập trải nghiệm sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19.
Đặc biệt, cuối tháng 10.2022 vừa qua, 34 học sinh lớp 12 chuyên Hóa của trường đã được trải nghiệm tại Công ty CP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar). Qua đó, các em biết được rằng Bidiphar là công ty hàng đầu ngành Dược Việt Nam tiên phong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào quản lý, sản xuất, kinh doanh theo các tiêu chuẩn quốc tế. Bidiphar sở hữu nhiều dây chuyền sản xuất dược phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO.
Học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn học trải nghiệm tại phòng thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng Bidiphar. Ảnh: LQĐ
Học sinh được hướng dẫn, tìm hiểu tại các bộ phận kiểm tra chất lượng; tham quan nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư hiện đại, tiên tiến vừa được hoàn thành năm 2021 của Bidiphar tại Khu kinh tế Nhơn Hội, với quy mô lớn, hiện đại, đáp ứng quy trình sản xuất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn châu Âu.
Các em được nắm rõ hơn về cách bố trí, phân bố các phòng kiểm tra chất lượng phù hợp; các bước lấy mẫu thử và trang bị đồ bảo hộ chuyên dụng như áo blouse trắng, khẩu trang, bao tay, giày y tế, nhằm đảm bảo quy định môi trường vô trùng; tìm hiểu các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại trong nghiên cứu Dược phẩm như máy phân tích sắc ký khí, máy quang phổ hồng ngoại, máy đo phổ khối lượng, máy đo độ rã viên thuốc, máy đo độ tan của thuốc, máy đo độ nén, máy rung siêu âm… phục vụ kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi sản xuất hàng loạt.
Theo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đây là cơ hội đầu tiên học sinh được tiếp xúc trực tiếp với ngành Dược học trong đời sống thực tế. Chuyến trải nghiệm cho các em cảm nhận được những kết quả trong nghiên cứu khoa học nói chung và ngành Dược nói riêng cần xây dựng được kế hoạch hoạt động cụ thể, có hoạch định chiến lược và rèn luyện đức tính làm việc khoa học. Các em còn được giao lưu, tìm hiểu thêm về các ngành nghề liên quan đến ngành Dược thông qua các câu hỏi thực tế để có thêm kiến thức định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
HOÀNG ANH