Hơn một tháng Thông tư số 15/2014/TT-BCA có hiệu lực:
Vẫn chưa có xe máy điện nào đăng ký biển số, vì sao?
Chưa có xe máy điện (XMĐ) nào trên địa bàn tỉnh được chủ sở hữu đến làm thủ tục đăng ký xe, dù đã hơn một tháng kể từ khi Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định bắt buộc XMĐ phải gắn biển số xe có hiệu lực (áp dụng từ ngày 1.6.2014).
Qua quan sát chúng tôi thấy, hằng ngày trên các tuyến đường nội thành Quy Nhơn, thị xã An Nhơn hay huyện Tuy Phước không khó bắt gặp hình ảnh người điều khiển XMĐ không gắn biển kiểm soát vẫn lưu thông trên đường. Theo thống kê phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC 67) Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 40 chiếc XMĐ (bán qua đại lý có đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ), song thực tế, số lượng người sử dụng phương tiện này lớn hơn hàng chục lần, như mua lại từ các địa phương khác, du nhập từ nhiều hình thức khác nhau. Tại bộ phận đăng ký quản lý phương tiện thuộc Đội Cảnh sát giao thông các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cho hay, vẫn chưa có trường hợp XMĐ nào được đăng ký.
Theo Thượng tá Võ Văn Chín, Phó trưởng phòng PC 67 Công an tỉnh, nguyên nhân dẫn tới tình trạng vắng người đến đăng ký XMĐ, trước hết là do chủ các phương tiện không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định mà chủ yếu chỉ có sổ bảo hành. Nhiều chủ phương tiện có tâm lý chủ quan, phớt lờ các quy định. Việc hướng dẫn triển khai của các bộ, ngành còn chậm…
Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định, khi đến đăng ký cho XMĐ, chủ xe phải có các giấy tờ như: quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật hoặc hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính; chứng từ lệ phí trước bạ xe; chứng từ nguồn gốc xe... và làm thủ tục đăng ký giống đăng ký mô tô, xe máy. Đối với các trường hợp chủ sở hữu XMĐ đã sử dụng trước ngày 1.7.2009, không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng, không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số. Ngoài những trường hợp nằm trong quy định nêu trên, nếu chủ sở hữu XMĐ không còn lưu chứng từ liên quan đến XMĐ thì không thể đăng ký. Trong trường hợp này, Thượng tá Võ Văn Chín chỉ dẫn thêm: Các chủ XMĐ có thể đến cửa hàng đã bán xe cho mình yêu cầu trích lục tờ khai hải quan, giấy xuất xứ (nếu là xe nhập khẩu - PV) có sao y hoặc cấp giấy xuất xưởng, hóa đơn bán hàng (nếu xe sản xuất trong nước). “Việc đăng ký phương tiện - XMĐ là cần thiết để bảo đảm quyền lợi có liên quan cho chính bản thân người sử dụng XMĐ. Bởi lẽ, khi đã đăng ký phương tiện rồi, phương tiện đó sẽ chính thức thuộc quyền sở hữu của mình. Khi nảy sinh tranh chấp, mất tài sản… sẽ được cơ quan chức năng bảo vệ các quyền lợi, lợi ích liên quan”- Thượng tá Chín phân tích.
Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), XMĐ là phương tiện có vận tốc và động cơ lớn hơn xe đạp điện. Ngoài thiết kế lớn hơn, xe không có bàn đạp, tốc độ của xe máy điện được phép lưu thông đến 50km/giờ, công suất động cơ trên 250W. XMĐ phải đăng ký mới được lưu hành. Với những lỗi điều khiển xe không có còi, đèn soi, biển số hoặc điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định sẽ bị phạt từ 80 - 100 ngàn đồng. Người sử dụng đăng ký xe không đúng theo quy định sẽ bị phạt 300 - 400 ngàn đồng và tạm giữ xe 7 ngày.
Trọng Lợi