Bất an trên quốc lộ 19
Tuyến quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng rất nặng; một số đoạn thi công kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nhiều bất cập
Ngày 26.10, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ GTVT), Khu Quản lý đường bộ III, Tổng công ty 36, Công ty TNHH đầu tư 36.71 (thuộc Tổng công ty 36) yêu cầu khắc phục các tồn tại nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến QL 19 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Gia Lai.
Tuy nhiên, hiện việc khắc phục những bất cập này rất chậm. Cụ thể, từ Km17+054 - Km50+00 (đoạn qua địa bàn TX An Nhơn và huyện Tây Sơn, nằm trong phạm vi dự án BOT QL 19, do Công ty TNHH đầu tư 36.71 khai thác và bảo trì) vẫn còn nhiều vị trí mặt đường bong tróc, rạn nứt lớp thảm nhựa, phát sinh nhiều hố sâu, rộng và dài. Vạch sơn kẻ đường gần như không phát huy tác dụng, nhiều vị trí mặt đường đổ đá phối nhưng không lăn lu tạo thành từng rãnh đá gây cản trở giao thông.
Thi công chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông trên tuyến QL 19. Ảnh: K.A
Đơn cử, tại Km18+750 (đoạn qua khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), mặt đường có hố sâu đến 12 cm, dài 7 m, rộng gần 1 m, làm ảnh hưởng giao thông nghiêm trọng.
“Hầu như ngày nào tại khu vực này cũng có người té ngã do va vào hố này, nhất là vào lúc trời mưa, buổi chiều tối. Cách đây 2 hôm, 2 người đi xe máy qua đây cũng bị ngã, may khi đó vắng ô tô nên không sao, chứ mấy tháng trước có người ngã rồi bị xe cán chết tại đây… Chúng tôi kiến nghị mãi, nhưng họ cũng chỉ tới đổ đá phối rồi đi, chứ không lu đường, nguy hiểm càng thêm nguy hiểm”, bà Phan Thị Bé (ở phường Nhơn Hòa) bức xúc nói.
Tương tự, tại Km50 - Km53+500 thuộc địa bàn xã Tây Giang (huyện Tây Sơn; đoạn thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên) cũng có nhiều bất cập ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. Được biết, việc thi công tại khu vực này bị chậm do khâu giải phóng mặt bằng.
Hố sâu tại km18+750 QL 19 (đoạn qua khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) vẫn chưa được đơn vị quản lý bảo trì khắc phục. Ảnh: K.A
Tài xế Nguyễn Đăng Tuấn, chạy xe chở khách tuyến Gia Lai - Quy Nhơn, nói: “Đường trơn trượt nên tôi phải thật tập trung để tránh va chạm với các xe máy chạy bên cạnh. Lưu thông trên tuyến này có quá nhiều rủi ro, bởi đường quá xấu”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hào (ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) cho biết: “Từ đoạn cầu Ba La đến cầu Bàu Sen đi lại rất khó khăn, mưa xuống thì lầy lội, nắng lên thì bụi mịt mù, người dân chúng tôi rất ủng hộ việc làm đường, nhưng cũng mong thi công sớm để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.
Cần đảm bảo ATGT trên tuyến
Với việc chậm thi công ảnh hưởng đến trật tự giao thông trên tuyến, ông Phạm Lê Trung Hiếu, đại diện Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C (đang phụ trách gói thầu thi công từ Km50 - Km67, thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên) cho biết, xảy ra tình trạng bùn lún do quá trình đắp đất nền đường gặp mưa nên nước đọng. Để khắc phục tạm thời tình trạng này, đơn vị đang bố trí 2 máy lu, đào thường trực để kịp san bằng mặt đường.
“Để đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân ủng hộ, vừa tranh thủ thi công ở những đoạn đã giải phóng mặt bằng. Dự kiến khoảng tháng 2.2023, việc đắp đất, nâng mặt đường tại khu vực này mới hoàn tất”, ông Hiếu cho biết.
Trong khi đó, Ban ATGT tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cũng đã yêu cầu Công ty TNHH BOT 36.71 khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đơn vị này vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, tại nhiều vị trí ổ gà, mặt đường hư hỏng, đơn vị chỉ đổ đá cấp phối mà không sửa chữa triệt để; chỉ sau vài cơn mưa đường lại tiếp tục gồ ghề như tại Km20+290/P, Km20+850/P, Km21+800/T, đoạn Km43 - Km45, đoạn Km45+100 - Km45+500, đoạn Km47+200 - Km47+600, Km47+900 - Km48+00 (qua địa bàn TX An Nhơn, huyện Tây Sơn).
QL 19 là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và vận chuyển hàng hóa theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh Duyên hải miền Trung. Vì vậy, việc để xảy ra những bất cập kéo dài trong hệ thống hạ tầng giao thông thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, mà còn gây ra những tác động xấu đến quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.
Thời gian tới, các ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý các đơn vị chây ì, chậm khắc phục. Đồng thời, có những biện pháp hỗ trợ các đơn vị thi công giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, góp phần đảm bảo giao thông trên tuyến QL19 ngày càng được an toàn, thông thoáng.
KIỀU ANH