Vết tích của ánh sáng…
Muội tro (NXB Tổng hợp TP HCM, 2022) là tập 10 truyện trinh thám của nhà văn Võ Chí Nhất vừa ra mắt bạn đọc. Điểm đặc biệt trong Muội tro là tác giả đã xây dựng một mẫu chính cho tuyến truyện trinh thám này, qua hình ảnh nữ cảnh sát hình sự Hà “ớt”.
Hà “ớt” gần gũi, tự nhiên trong lời ăn tiếng nói thường nhật, không bị cứng nhắc mô phạm; cô thông minh, bén nhạy, nghiệp vụ vững vàng và thông minh trong phán đoán để tìm ra cách xử lý sự việc tốt nhất.
Như với truyện ngắn Muội tro, Hà “ớt” đã cho thấy bản lĩnh phá án, khi tinh tế phát hiện ra những chi tiết bất thường trong vụ án chết cháy trên ô tô, để đi đến kết luận về một sự dàn dựng với ý đồ chiếm đoạt tiền bảo hiểm. Những chi tiết liên quan đến vụ án được nhà văn khéo léo bày xếp trong mạch diễn tiến lần tìm manh mối của hai cảnh sát Hà “ớt” và Lê Thành. Nhà văn đã cô gọn các chi tiết, không sa vào lan man “trữ tình ngoại đề” mà xộc thẳng vào các yếu điểm, đặt để các đường dẫn, sử dụng nhiều đối thoại có hàm lượng thông tin để từ đó lần mở chân tướng sự thật.
Mạch lạc nhưng không kém phần tinh tế, các chi tiết được xử lý tỉ mỉ để cho thấy tính logic trong nghiệp vụ điều tra. Bên cạnh đó, chất văn mềm mại thỉnh thoảng được nhà văn thả nhẹ vào trong những tình tiết gay cấn làm cho truyện thoát khỏi những lý tính nghiệp vụ khô khan.
Không đơn thuần chỉ phá án, có những truyện còn tạo những lắng đọng, ngẫm ngợi về thân phận, tình yêu thương. Đơn cử như truyện Tấm bưu thiếp tố cáo, từ một vụ án mất tích đã mở ra một không gian khác để nghĩ về gia đình, tình thân, sự nhân văn, độ lượng ở đời. Tập truyện đã cho thấy sự chắc tay của nhà văn Võ Chí Nhất, từ mỗi lát cắt, anh đưa người đọc qua những địa đạo thám phá trong sự hồi hộp, rồi bất ngờ thích thú khi lần mở cánh cửa cuối căn hầm với vỡ òa ánh sáng…
Nhà văn Võ Chí Nhất sinh năm 1995 tại Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, hiện đang công tác trong ngành công an. Anh đã xuất bản Hoàng cung (tiểu thuyết, 2016); Khiếu ăn mày (tập truyện ngắn, 2018), Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình (tập truyện ngắn, 2020). Từ sau tiểu thuyết đầu tay, Nhất chú tâm vào mảng sáng tác theo dòng văn học trinh thám. Đây là mảng còn khá mỏng ở Việt Nam và không nhiều nhà văn dấn thân, gắn bó. Sự xuất hiện của Võ Chí Nhất, qua Muội tro và các tác phẩm đã xuất bản là một tín hiệu đáng trông đợi, làm dày thêm mảng sáng tác còn nhiều bỏ ngỏ này.
VÂN PHI