Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”:
Chọn 2 trường xây dựng trung tâm ứng dụng thực hành sư phạm
(BĐ) - Chiều 17.7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã làm việc với Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dẫn đầu, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam Trần Thanh Vân và Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn Nguyễn Hồng Anh về việc xây dựng 2 điểm thực hành, triển khai xây dựng trung tâm ứng dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”.
Theo đó, Trường Tiểu học Ngô Mây và Trường THCS Ngô Văn Sở (Quy Nhơn) được chọn làm địa điểm thực hành sư phạm và triển khai xây dựng trung tâm ứng dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”. Đây cũng là cơ sở để đào tạo thực hành phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” cho sinh viên khối ngành sư phạm của Trường ĐH Quy Nhơn. Đồng thời, 5 trường tiểu học trên địa bàn Quy Nhơn được chọn thí điểm thực hiện các modul dạy học theo phương pháp này là: Kim Đồng, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Cừ, Lý Thường Kiệt và Lê Lợi.
Tại buổi làm việc, đã có nhiều ý kiến xung quanh một số vướng mắc để hình thành các phòng học thực hành tại 2 trường được chọn làm điểm, như: cơ sở hạ tầng hiện tại chưa đáp ứng đủ diện tích của phòng học thực hành 100m2; thiếu thiết bị thực hành; cần bổ sung thêm biên chế giáo viên dạy học và thiết bị thí nghiệm.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, UBND tỉnh thống nhất cao và sẵn sàng tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho 2 trường được chọn làm điểm thực hành phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở GD&ĐT tổng hợp, khẩn trương đề xuất kế hoạch cụ thể để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai ngay. Chủ tịch Lê Hữu Lộc cũng mong Hội Gặp gỡ Việt Nam mà cụ thể là Trung tâm thực nghiệm Bàn tay nặn bột tại Quy Nhơn hỗ trợ thêm về chuyên môn.
Đối với các kiến nghị liên quan đến chuyên môn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho cán bộ quản lý và giáo viên; hỗ trợ thêm tài liệu hoặc giới thiệu những bài giảng có chất lượng để giáo viên tự học. Thứ trưởng cũng khẳng định, đây là phương pháp dạy học mới được triển khai nên việc đánh giá giờ dạy và học sinh cũng sẽ linh hoạt hơn.
“Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Tại Bình Định, phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh là trung tâm này đã được triển khai thí điểm từ năm học 2012-2013 ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ (Quy Nhơn) và Trường Tiểu học số 2 thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước). Đến nay, phương pháp này đã được nhân rộng tại 28 trường Tiểu học, riêng cấp THCS đã có 149/149 trường thực hiện hiệu quả ở khối lớp 6, 7, 8.
THU HIỀN