Đảm bảo ATGT:
Cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Theo báo cáo của Ban ATGT, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Tại hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo trật tự ATGT mới đây, nhiều giải pháp cấp bách đã được đề ra nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT ở mức 5-10% trong thời gian tới.
Thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay (tính từ ngày 16.11.2013 đến 9.7.2014), toàn tỉnh xảy ra 288 vụ TNGT, làm chết 140 người, bị thương 282 người, giảm 32,6% số vụ, 9,1% số người chết, 36,3% số người bị thương so cùng kỳ năm ngoái.
Tại hội nghị trực tuyến kể trên, đa phần các ý kiến đều xoay quanh việc phải làm gì và làm thế nào để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật an toàn giao thông cho người dân, bởi TNGT xảy ra cũng một phần do sự chủ quan, lơ là của chính người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và chính quyền địa phương đã trao đổi chia sẻ nhiều cách thức đảm bảo ATGT. Điển hình là huyện Phù Cát. Để đảm bảo ATGT và hạn chế những vi phạm có thể dẫn đến TNGT, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng. Cụ thể, huyện xác định thanh thiếu niên, học sinh là nhóm đối tượng cần quan tâm tuyên truyền nhất, nên ngay từ đầu, địa phương đã chú trọng việc khảo sát, phân chia đối tượng. Trong đó chú trọng đến các thanh thiếu niên cá biệt từng vi phạm giao thông để tập trung tuyên truyền. Đồng thời huyện cũng đẩy mạnh công tác tuần tra tại các địa bàn trọng điểm, triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, tăng cường kiểm soát xe quá tải… xử lý kịp thời những hành vi vi phạm. Nhờ đó tình hình TNGT ở Phù Cát giảm trên cả 3 mặt.
Thượng tá Võ Văn Chín, Phó trưởng phòng PC 67, CA tỉnh, cho biết: “Ngoài việc tăng cường xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về ATGT, CSGT chú trọng việc tuyên truyền, cảnh báo để răn đe, trong đó tập trung các đối tượng cá biệt thường vi phạm về giao thông; đối tượng thanh thiếu niên, đội ngũ lái xe khách, taxi, lái xe tải trong các doanh nghiệp vận tải lớn hoạt động trong phạm vi gần”.
Có nhiều ý kiến phân tích cụ thể, mổ xẻ sâu về TNGT. Theo các đại biểu, ngoài nguyên nhân ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao, thì các yếu tố như: sự vào cuộc của các cấp chưa đồng bộ, triệt để; điều kiện, chất lượng hạ tầng giao thông ở một số nơi còn kém… cũng là nguyên nhân khiến kết quả kiềm chế TNGT khó bền vững. Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, đề nghị: “Các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt và chính quyền địa phương khẩn trương rà soát các vị trí hạ tầng không đảm bảo giao thông, nhất là các đoạn đèo, dốc, đường cong có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao để khắc phục; chủ động đề ra các phương án chống lấn, chiếm hành lang ATGT, ngăn chặn việc mở hành lang trái phép”.
Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị các cấp, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để chấn chỉnh hoạt động vận tải, nhất là đối với vận tải hành khách bằng ô tô theo phương thức hợp đồng, theo tuyến cố định và vận tải khách bằng xe buýt, taxi; kiểm soát chặt chẽ tình trạng “xe dù” lấy danh nghĩa chạy hợp đồng. Bên cạnh đó, cần tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá tải đối với các trường hợp xe khách, xe tải.
K.ANH