Học sinh sáng tạo để đáp ứng nhu cầu chính mình
Giải pháp “Sách sơ đồ tư duy liên kết website (mã QR) ôn tập môn Toán” do 2 học sinh Lê Thanh Danh và Huỳnh Như Trúc (lớp 10A8, Trường THPT Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn) xây dựng vừa đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 - năm 2022. Trước đó, giải pháp này đã giành được giải ba Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ IX - năm 2022.
Dựa trên nền tảng Azota - một nền tảng giúp giáo viên tạo đề thi, bài tập online, tổ chức các kỳ thi, kiểm tra, luyện tập online theo chuyên đề giúp học sinh nâng cao năng lực học tập, cô Lê Thị Hồng Hạnh, giáo viên môn Toán ở Trường THPT Trần Cao Vân, hướng dẫn Thanh Danh và Như Trúc hoàn thiện giải pháp “Sách sơ đồ tư duy liên kết website (mã QR) ôn tập môn Toán”.
Cô giáo Hạnh cho biết: “Giải pháp của các em xây dựng có 2 phần nội dung là lý thuyết và bài tập, trong đó có gắn mã QR liên kết đến các website có bài tập, đề thi online và tài liệu học tập, hỗ trợ được các giáo viên lựa chọn để học sinh nghiên cứu, làm bài tập nhằm tự kiểm tra đánh giá năng lực. Tôi gợi ý và định hướng để các em xây dựng giải pháp ứng dụng (app) chạy trên thiết bị di động thông minh có thể quét mã QR để đi tới nơi có tài liệu phục vụ việc học”.
Giải pháp “Sách sơ đồ tư duy liên kết website (mã QR) ôn tập môn Toán” do học sinh Trường THPT Trần Cao Vân xây dựng. Ảnh: T. LỢI
Về ý tưởng thực hiện giải pháp, em Lê Thanh Danh chia sẻ: Năm học 2021 - 2022, hoạt động giảng dạy, học tập của thầy cô và học sinh ở trường gặp nhiều khó khăn, gián đoạn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nhiều thời điểm học sinh phải học theo hình thức trực tuyến dựa vào các tài khoản Zalo, Messenger, Facebook… Từng nội dung bài giảng, bài ôn tập, trong đó có môn Toán lớp 10 được giáo viên chuyển file hoặc link vào nhóm. Tuy nhiên, cách làm này bất tiện vì các tệp chứa nội dung dễ bị trôi, tìm kiếm rất bất tiện khi có nhiều bạn trong lớp cùng xem. Đó là chưa kể, giáo viên cũng rất khó ghi nhận xét, hướng dẫn học tập cho học sinh. Nhận thấy việc học gặp nhiều khó khăn, nên em đã chủ động trao đổi với bạn Trúc là tìm kiếm ý tưởng để tích hợp các bài giảng, bài tập môn Toán do giáo viên giảng dạy để mọi người dễ tiếp cận. Azota là nền tảng được chúng em nghĩ đến và đề nghị cô giáo Hạnh hướng dẫn, thực hiện xây dựng giải pháp.
Sau khoảng 1 năm triển khai, Danh và Trúc đã hoàn chỉnh giải pháp với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm. Như Trúc bộc bạch: Sau khi xây dựng địa chỉ mã QR, chúng em tiếp tục lên mạng tìm kiếm các bộ đề môn Toán kiểm tra, ôn tập mẫu liên quan đến chương trình đang học ở trường. Sau đó, gửi cho giáo viên thẩm định, chọn lọc để xây dựng thành tuyển tập; kết hợp với từng nội dung bài giảng của giáo viên soạn sẵn để tích hợp thành cuốn sách hoàn chỉnh. Từ đó, dựa theo tài khoản Zalo nhóm và mã QR đã lập sẵn, học sinh dễ dàng quét mã QR để tìm kiếm các nội dung giảng dạy, bài tập ôn luyện liên quan… Giải pháp này đã giúp ích rất nhiều cho học sinh nắm bắt đầy đủ kiến thức, theo kịp chương trình học môn Toán lớp 10 trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra.
Nhận thấy giải pháp của các em gọn nhẹ, đa nhiệm, nhiều giáo viên dạy các bộ môn khác, như: Hóa học, Vật lý… ở Trường THPT Trần Cao Vân cũng vận dụng để xây dựng cơ sở học liệu, tài liệu ôn tập liên quan; đồng thời lập các nhóm Zalo phù hợp theo từng phân môn nhằm bổ sung, cập nhật dữ liệu để học sinh trau dồi, bổ sung kiến thức.
“Hiện nay, có nhiều website hỗ trợ việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, nhưng đa phần đều tính phí. Vận dụng nền tảng Azota, các em đã tạo ra nguồn tài liệu học tập phù hợp, miễn phí, đáp ứng chính xác nhu cầu học tập, đặc biệt là tạo sự tương tác không giới hạn giữa học sinh với nhau và giữa giáo viên với học sinh. Giải pháp này khá hữu ích khi cung cấp học liệu phong phú để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu”.
TS ĐỖ PHƯƠNG ANH, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân
TRỌNG LỢI