Quản lý chặt hơn trung tâm ngoại ngữ, tin học
Sự ra đời và phát triển của các trung tâm ngoại ngữ, ngoại ngữ - tin học vừa đáp ứng yêu cầu xã hội, vừa góp phần nâng cao chất lượng các môn học này của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để các trung tâm thực sự phát huy hiệu quả cần quản lý chặt hơn.
Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 50 trung tâm ngoại ngữ (TTNN), trung tâm ngoại ngữ - tin học (TTNN-TH) có giấy phép hoạt động còn hiệu lực, tập trung chủ yếu ở TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn và huyện Tuy Phước…
Khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19
Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, ngoài việc bám sát theo nội dung, chương trình trong đề án thành lập đã được phê duyệt, các trung tâm còn có sự đổi mới trong việc dạy và học ngoại ngữ, tin học với nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo, góp phần tích cực vào công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học; đa dạng hóa các nội dung, hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu người học. Đây cũng là nơi giúp học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội để giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, luyện thi và thi cấp các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: Cambridge, IELTS…
Giáo viên nước ngoài dạy kỹ năng tiếng Anh cho học sinh tại Trung tâm Ngoại ngữ HACIC Quy Nhơn.
Khẳng định thương hiệu tại Bình Định nhiều năm nay, Trung tâm Ngoại ngữ HACIC Quy Nhơn (Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Hoàng Anh) hoạt động theo mô hình liên kết đào tạo tiếng Anh với các tổ chức nước ngoài, đơn vị cung cấp chương trình giảng dạy, sử dụng giáo trình phiên bản; tổ chức tiếp nhận, đăng ký và phối hợp thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS với Hội đồng Anh (British Council) tại Quy Nhơn. Hiện Trung tâm có 300 học viên, 8 giáo viên (3 giáo viên nước ngoài, 5 giáo viên trong nước). Giám đốc điều hành Hoàng Nữ Ngọc Minh cho hay, HACIC Quy Nhơn là cơ sở đào tạo hợp chuẩn ISO 9001:2008; xây dựng lộ trình học ngoại ngữ, luyện thi quốc tế cho từng học viên. Chương trình học được thiết kế tích hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến để học viên có thể linh hoạt học tập. Đặc biệt Trung tâm đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của cơ sở phù hợp các tiêu chuẩn do British Council và theo các quy định đối với đơn vị liên kết với nước ngoài yêu cầu tại Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT.
Sau 2 năm bị tác động của dịch Covid-19, các TTNN, TTNN-TH tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp. Các trung tâm phải chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến, khó khăn trong công tác tuyển sinh và tình hình diễn biến dịch bệnh kéo dài, số thu không đủ chi trả cho giáo viên, thuê cơ sở vật chất. Công tác tuyển sinh gặp khó khăn do nhiều trung tâm đóng trên cùng địa bàn cạnh tranh lớn, trong khi nhu cầu học tập ngoại ngữ, tin học giảm.
Sở GD&ĐT cho biết, năm 2022 đã ban hành nhiều quyết định về việc giải thể TTNN, TTNN-TH với lý do không đảm bảo hoạt động sau thời gian dịch Covid-19. Ngay tại Quy Nhơn, từ 25 trung tâm nay chỉ còn 19 đơn vị.
Việc quản lý được siết chặt hơn
Ngoài những mặt tích cực, các TTNN, TTNN-TH cũng bộc lộ không ít hạn chế, những điều này biểu hiện rất rõ qua các cuộc thanh, kiểm tra của ngành chức năng. Gần đây nhất, trong tháng 10 và 11.2022, Sở GD&ĐT kiểm tra việc tổ chức và hoạt động 19 TTNN, TTNN-TH tại TP Quy Nhơn cho thấy hầu hết các trung tâm tổ chức đào tạo đúng nội dung, chương trình; một số trung tâm chú trọng đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, điển hình là: Trung tâm Anh ngữ chất lượng cao, Trung tâm Anh ngữ Ames, Trung tâm Anh ngữ quốc tế năng động IALC, Trung tâm Ngoại ngữ Sài Gòn, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, Trung tâm Ngoại ngữ HACIC.
Tuy vậy, cũng không ít trung tâm chưa thực hiện công tác tự kiểm tra các hoạt động, chưa xây dựng kế hoạch tuyển sinh hằng năm; chưa thực hiện công tác sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả hoạt động về Sở GD&ĐT theo quy định. Nhiều đơn vị đặt tên sai nguyên tắc theo quy định của nhà nước, một số đơn vị thay đổi địa điểm hoạt động, mở rộng địa điểm hoạt động, thay đổi hiện trạng so với đề án thành lập ban đầu nhưng không báo cáo Sở GD&ĐT. Đáng chú ý, Trung tâm Anh ngữ Ames bố trí người dạy không đảm bảo trình độ đào tạo theo quy định; Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học IFC chưa ban hành nội quy tổ chức và hoạt động; trong khi đó Trung tâm Anh ngữ New Sky nghỉ hoạt động từ tháng 2.2020 đến nay, không có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm việc.
Theo ông Nguyễn Đình Hùng, thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền trong công tác quản lý hoạt động, thanh tra, kiểm tra các TTNN, TTNN-TH. Đồng thời, kết hợp với sự tham gia giám sát của người dân và xã hội nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm trong tổ chức hoạt động, liên kết đào tạo, kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.
MAI HOÀNG