Phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trong thư viện
(BĐ) - Ngày 4.12, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 1.11.2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
Thiếu nhi tham gia đọc sách, truyện tại Thư viện tỉnh. Ảnh: AN
Kế hoạch đề ra 6 nội dung, giải pháp. Đó là tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả luật thư viện và các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi. Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên cũng như hình thành xu hướng đọc trong thiếu nhi, trọng tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin. Xây dựng mô hình thư viện, không gian đọc phù hợp với thiếu nhi. Ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình nghiệp vụ thư viện, tạo điều kiện cho thiếu nhi tiếp cận thông tin thư viện. Đổi mới hoạt động thư viện thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động và dịch vụ thư viện tại thư viện, ngoài thư viện và trên không gian mạng. Tăng cường giáo dục kỹ năng và phương pháp đọc sách cho thiếu nhi bằng việc gắn kết các hoạt động đọc sách với hoạt động học tập; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động khuyến đọc và sự tham gia của gia đình, trường, lớp, cá nhân và tổ chức liên quan vào sự hình thành và duy trì thói quen đọc sách cho thiếu nhi.
Kế hoạch nhằm mục đích xây dựng hệ thống thư viện mà nòng cốt là thư viện công cộng và thư viện trường học trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh về số lượng và chất lượng, là chủ thể trực tiếp xây dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Đồng thời, chú trọng đổi mới trong tổ chức và hoạt động, triển khai mô hình phù hợp, khơi dậy đam mê, hình thành thói quen, xây dựng và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
AN NHIÊN