Thực hiện “Du lịch có trách nhiệm”:
Góp phần phát triển du lịch bền vững
Du lịch (DL) có trách nhiệm là loại hình không còn xa lạ với các nước phương Tây, song loại hình DL này ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu. DL có trách nhiệm là phương thức tiếp cận mới trong phát triển DL Việt Nam nhằm tăng thu nhập cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho nhiều người, góp phần phát triển DL bền vững.
Theo tuyên bố Cape Town (Nam Phi) 2002, DL có trách nhiệm là “những hoạt động và quá trình DL trực tiếp hoặc gián tiếp giảm thiểu tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, môi trường; mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn cho cư dân địa phương và nâng cao sự phồn thịnh cho cộng đồng điểm đến DL”.
“Chương trình phát triển năng lực DL có trách nhiệm với môi trường và xã hội” là Dự án của EU đang thực hiện tại Việt Nam từ 2011 đến 2015, với mục tiêu đưa các nguyên tắc về DL có trách nhiệm vào ngành DL Việt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Mục đích của Dự án là thúc đẩy dịch vụ DL có trách nhiệm với môi trường và xã hội như một phần của Chiến lược Phát triển ngành DL Việt Nam.
“Theo tuyên bố Cape Town (Nam Phi) 2002, DL có trách nhiệm là “những hoạt động và quá trình DL trực tiếp hoặc gián tiếp giảm thiểu tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, môi trường; mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn cho cư dân địa phương và nâng cao sự phồn thịnh cho cộng đồng điểm đến DL”
DL có trách nhiệm được hiểu là trách nhiệm của các tổ chức và du khách về kinh tế, xã hội và môi trường trong tất cả các lĩnh vực hoạt động DL, từ hoạch định chính sách đến quy hoạch, khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm, tổ chức kinh doanh và phục vụ khách DL. Phát triển loại hình DL này sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội và môi trường, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân địa phương và tăng thu nhập cho các cộng đồng dân cư, cải thiện điều kiện làm việc và khuyến khích người dân tham gia vào quá trình quyết định những vấn đề ảnh hưởng tới sinh kế của họ, từ đó tác động đến ý thức cộng đồng địa phương trong việc bảo tồn, gìn giữ các di sản tự nhiên và văn hóa.
Theo ông Phạm Quang Hưng, Giám đốc Chi nhánh Vietravel miền Bắc: DL có trách nhiệm không phải là một sản phẩm cụ thể nào cả, mà là người làm DL, đi DL và hưởng lợi từ DL phải thể hiện được trách nhiệm của mình với môi trường, cộng đồng và xã hội. Theo ông Kai Partale, chuyên gia Dự án EU nói trên, nâng cao nhận thức của cộng đồng về loại hình DL có trách nhiệm là việc làm thiết thực, bảo đảm tính bền vững của điểm đến, góp phần phát triển DL Việt Nam.
Theo đánh giá chung, trong suốt hai thập niên qua, DL Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân hơn 12% mỗi năm. Tuy nhiên, tăng trưởng DL cũng mang lại những thách thức đối với sự phát triển bền vững, như: gia tăng sức ép lên môi trường; ô nhiễm, quá tải hoặc thiếu quản lý, khai thác quá mức, bừa bãi tài nguyên DL và văn hóa; sự xung đột lợi ích giữa các ngành, giữa các địa phương, các nhóm đối tượng dẫn đến những tác động tiêu cực nhiều mặt; xung đột về văn hóa, tiếp thu văn hóa lai căng, mất kiểm soát những thay đổi về lối sống, những tệ nạn xã hội…
Vì vậy, DL có trách nhiệm là lựa chọn duy nhất đối với ngành DL, mang tính cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao với những sản phẩm và dịch vụ tốt. Thực hiện DL có trách nhiệm ở Việt Nam sẽ mở ra những thị trường cao cấp, gia tăng trải nghiệm của du khách và sự hài lòng của họ, góp phần phát triển DL bền vững.
N.V (Tổng hợp)