Nặng lòng với đặc sản quê hương
Anh Nguyễn Hữu Vinh (SN 1987, ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn; Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn) được biết đến với nghị lực vượt khó, vươn lên làm giàu. Từ niềm đam mê đặc sản truyền thống của quê hương, anh từng bước chinh phục khách hàng, đưa sản phẩm bánh tráng xứ dừa Tam Quan đến với nhiều thị trường khó tính.
Cảm hứng từ đặc sản quê hương
Là người con xứ Dừa, được nuôi lớn bằng những mẻ bánh truyền thống của quê hương, anh Nguyễn Hữu Vinh xem đây là một phần cuộc sống của mình. Cộng thêm kiến thức trau dồi được từ quá trình tìm tòi, tự chế tạo máy móc; thương hiệu Sachi Nguyễn đã ra đời từ đó.
● Vì sao anh lại chọn bánh tráng nước dừa - đặc sản của Bình Định nói chung và TX Hoài Nhơn nói riêng, là sản phẩm chủ lực?
- Bánh tráng nước dừa mang hương vị thơm ngon, phù hợp với nhiều đối tượng, mục đích và hoàn cảnh sử dụng. Không chỉ tôi mà rất nhiều người dân địa phương cũng lựa chọn sản phẩm này để kinh doanh.
Tuy nhiên, từ thực tế, tôi nhận thấy rằng phần lớn các hộ sản xuất đều làm bánh theo kiểu thủ công, nhỏ lẻ, chưa thực sự bài bản về khâu chế biến lẫn đóng gói.
Anh Vinh cùng các sản phẩm bánh tráng do Công ty TNHH Sachi Nguyễn sản xuất. Ảnh: D.L
Nhận ra tiềm năng của bánh tráng nước dừa nếu được sản xuất dựa trên áp dụng khoa học - kỹ thuật, tôi quyết định bước chân vào lĩnh vực này. Tôi nghĩ, khi được đầu tư đúng hướng, cộng với một số thuận lợi như nguồn nguyên liệu sẵn có, lao động dồi dào, bánh tráng nước dừa sẽ tăng cơ hội tiếp cận với những “vùng đất mới” cả trong và ngoài nước.
● Anh có thể bật mí đôi chút về câu chuyện đằng sau cái tên “Sachi Nguyễn”?
- “Sachi” là tên viết tắt của “Sáu Chiến”, tên thường gọi của bố tôi, đồng thời cũng là tên xưởng bánh truyền thống của gia đình hoạt động đã hơn 30 năm qua. Còn Nguyễn là họ của bố và tôi. Việc đặt tên thương hiệu là Sachi Nguyễn giúp tôi lưu giữ kỷ niệm, gợi nhớ đến chỗ dựa vững chắc nhất là gia đình.
Ngoài ra, từ “Sachi” trong tiếng Nhật còn mang ý nghĩa hạnh phúc, vui vẻ; ngụ ý Công ty luôn mong muốn được truyền tải thông điệp tốt lành đến khách hàng và người tiêu dùng, thông qua từng sản phẩm.
● Vậy bánh tráng Sachi Nguyễn có điểm gì giống và khác so với bánh tráng nước dừa truyền thống thông thường?
- Về điểm giống, bánh tráng Sachi Nguyễn giữ được hương vị truyền thống, dân dã, tạo cảm giác quen thuộc cho khách hàng khi sử dụng.
Về điểm khác biệt, trước hết, trên bao bì sản phẩm trình bày đầy đủ các thông tin như: Chứng nhận OCOP, ISO, phân tích hàm lượng dinh dưỡng, mã QR để khách hàng tiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ngoài ra, nhờ được sản xuất bằng dây chuyền khép kín hoàn toàn nên yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo cao hơn so với cách làm thủ công, lại không phụ thuộc vào thời tiết nên năng suất, hương vị từng mẻ bánh cũng đồng đều hơn, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính.
Từng bước vượt khó
Lựa chọn kinh doanh mặt hàng bánh tráng nước dừa - sản phẩm đặc trưng mang tính địa phương, anh Nguyễn Hữu Vinh gặp những khó khăn nhất định và anh luôn tâm niệm phải kiên trì, từng bước vượt khó, không bỏ cuộc.
● Theo anh, điều khó nhất khi kinh doanh đặc sản địa phương là gì?
- Xác định kinh doanh mặt hàng thực phẩm, tất yếu chấp nhận sự khác biệt trong khẩu vị của từng nhóm khách hàng, ở từng vùng miền khác nhau. Với đặc sản địa phương thì điều đó càng khó khăn hơn.
Chẳng hạn, bánh tráng nước dừa vị nguyên bản được khách hàng ở miền Trung, miền Nam ưa chuộng vì hương vị thơm, ngọt thanh. Khách hàng miền Bắc thì ưa đậm đà nên cần có hương vị khác phù hợp hơn. Chúng tôi không ngừng thử nghiệm các hương vị, dòng sản phẩm mới, hợp với sở thích, khẩu vị từng vùng miền.
Anh Vinh kiểm tra máy móc trong quá trình đóng gói, hoàn thiện sản phẩm tại xưởng. Ảnh: D.L
Ngoài ra, vẫn tồn tại quan niệm bánh tráng nướng trên lửa ngon hơn bánh tráng sản xuất bởi dây chuyền máy móc, nên khó chấp nhận các sản phẩm hiện đại. Khi đó, chúng tôi chủ động tiếp cận với nhóm khách trên, triển khai các chương trình cho dùng mẫu thử để tăng độ nhận diện, thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng, cố gắng từng bước thay đổi quan niệm trên.
● Đứng trước nhiều khó khăn trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, anh tâm niệm điều gì để vượt qua?
- Với tôi, mọi khó khăn chỉ là thử thách, quan trọng là tìm ra được giải pháp. Chẳng hạn, khi mới xây dựng Công ty, tôi cho ra mắt sản phẩm bánh tráng nước dừa vị mè đen vì thấy hương vị thơm ngon. Nhưng khi tung ra thị trường, khách hàng phản hồi màu sắc bánh không bắt mắt; cộng với chưa có kinh nghiệm nên chất lượng thùng chứa hàng cũng chưa đạt, khiến lô bánh bị vỡ, phải thu hồi 200 thùng. Khi đó, để đảm bảo chất lượng cho các lô hàng sau, tôi đổi chất liệu thùng chứa, trang bị thêm 4 xe vận chuyển để bánh tráng còn nguyên trong quá trình vận chuyển,
Hay khi bánh tráng Sachi Nguyễn được nhiều người biết đến hơn thì Covid-19 ập đến; lúc ấy, tôi lo lắng vì phải lên kế hoạch dài hạn cho Công ty, đề phòng dịch kéo dài, đồng thời cố gắng không để thâm hụt quá nhiều chi phí. Trước tình hình lượng bánh tiêu thụ giảm, tôi bèn bán trực tuyến trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki; đem đến nguồn thu ổn định, góp phần đưa Công ty vượt khó khăn, tiếp cận được nhiều khách hàng ở xa hơn.
● Có khi nào vì quá khó khăn mà anh muốn “chuyển nghề” không?
- Trước khi thành công với thương hiệu Sachi Nguyễn, tôi đã trải qua 2 lần phá sản. Do vậy, tôi thấy rằng, khó khăn là điều không thể tránh khỏi với bất kỳ ai khởi nghiệp, quan trọng là nhìn thấy được tiềm năng ở lĩnh vực mình chọn, đồng thời được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương.
Với tất cả những điều trên, tôi chưa từng nghĩ sẽ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, dù là khi mới bắt đầu khởi nghiệp hay lúc phát triển, mở rộng quy mô Công ty.
Quả ngọt từ sự kiên trì
Nhờ kiên trì, chịu khó lắng nghe, học hỏi, anh Vinh dần chèo lái con thuyền Sachi Nguyễn ra khơi thành công. Những “quả ngọt” dần đến, tiếp thêm động lực cho anh tiếp tục cố gắng, tin tưởng với hướng đi mình đã chọn.
● Thành tích nào làm anh tự hào nhất trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu?
- Dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự khởi sắc của Công ty là vào năm 2020, sản phẩm bánh tráng nước dừa Sachi Nguyễn đạt 4 sao OCOP. Được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn, tiêu biểu cho vùng miền, tập thể Công ty vô cùng phấn khởi, cho ra đời thêm nhiều sản phẩm đa dạng về hương vị. Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi kết hợp cùng nhiều đối tác, cung ứng nhiều sản phẩm cho khoảng 3.000 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh, thành.
Không chỉ thế, Sachi Nguyễn còn xuất khẩu 400 thùng hàng (trị giá gần 200 triệu đồng) sang thị trường Đài Loan vào cuối năm 2021, ngay trong thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng. Đến đầu tháng 11.2022, Công ty tiếp tục xuất 200 thùng hàng (khoảng 100 triệu đồng) đến thị trường Mỹ.
Tất cả thành quả trên là niềm tự hào đối với bản thân tôi nói riêng và tập thể Công ty nói chung; là động lực để chúng tôi kiên trì vượt khó, gặt hái thêm nhiều thành tích khác trong tương lai.
● Để thương hiệu Sachi Nguyễn ngày càng vươn xa, anh đã có sự chuẩn bị như thế nào?
- Trước hết, chúng tôi cần đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của từng thị trường khác nhau. Bởi vậy, ngoài 4 vị chủ lực là ruốc biển, nước dừa, gạo mè, rong biển; chúng tôi đang thử nghiệm thêm 5 vị mới, sau khi hoàn thiện sẽ tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất.
Ngoài ra, tôi đang đầu tư thêm 40 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất bánh tráng đóng gói hiện đại ở phường Bồng Sơn với tổng diện tích 30.000 m2, dự kiến tháng 3.2023 sẽ đi vào hoạt động song song với xưởng chế biến hiện tại.
Việc mở rộng quy mô, đầu tư cơ sở vật chất nói trên là để cung ứng đủ, kịp thời cho nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước; đồng thời sẵn sàng tiếp đón các đoàn khách, đối tác quan trọng đến tham quan; tăng tính chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt trong mắt đối tác, khách hàng.
● Cảm ơn anh. Chúc anh và thương hiệu Sachi Nguyễn ngày càng gặt hái thêm nhiều thành công trên con đường kinh doanh đặc sản địa phương!
Năm 2021, anh Nguyễn Hữu Vinh được UBND TX Hoài Nhơn vinh danh là 1 trong 10 công dân ưu tú. Anh là 1 trong 100 nhà nông tiêu biểu được nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”; là tác giả của nhiều sáng kiến khoa học như “Máy rang các loại hạt nông sản”, “Hệ thống sấy nông sản và bánh đặc sản”, “Hệ thống máy tráng bánh tráng nước cốt dừa đa hình tự động”…
Năm 2022, Công ty TNHH Sachi Nguyễn là DN duy nhất của tỉnh được đề cử xét chọn danh hiệu “DN điển hình sáng tạo năm 2022” trong chương trình cùng tên do Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt (thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam) tổ chức.
DƯƠNG LINH (Thực hiện)