Phong trào Toàn dân cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng ở huyện An Lão:
Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa
Trong 3 năm gần đây, các địa phương ở huyện An Lão đã tích cực thực hiện công tác giáo dục đối tượng tại xã gắn với phong trào Toàn dân cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, góp phần quan trọng vào việc làm giảm vi phạm, tội phạm 5-10%/năm trong thời gian qua.
100% đối tượng do CA xã đề nghị
Từ 2010 đến 2012, các xã của huyện An Lão đã lập hồ sơ đề nghị quản lý, giáo dục tại xã 32 đối tượng các loại, đạt tỉ lệ 93% so với đối tượng vi phạm đủ điều kiện áp dụng. Đối tượng đưa vào giáo dục tại xã 3 năm qua tập trung ở 2 diện: người từ đủ 12 tuổi trở lên nhiều lần có hành vi trộm cắp vặt, lừa đảo nhỏ, đánh bạc nhỏ hoặc gá bạc, gây rối trật tự công cộng (46,8%); người có từ 2 lần vi phạm trở lên đối với một trong các hành vi vi phạm về trật tự xã hội trong thời hạn 12 tháng, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (53,2%). 100% trường hợp nói trên đều do lực lượng CA xã đề nghị đưa vào giáo dục tại xã; các ngành, đoàn thể, trường học, khu dân cư mặc dù cũng được quy định trách nhiệm trong Nghị định 163/CP nhưng chưa phát hiện, đề nghị đối tượng nào.
Về công tác quản lý đối tượng, ngoại trừ 2 đối tượng đang lập hồ sơ nên chưa giao quản lý, 30 đối tượng còn lại đã được chủ tịch UBND các xã phân công cho tổ chức đoàn thanh niên, hội nông dân, CA xã, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ quản lý. Có 20/24 đối tượng đã chấp hành xong thời gian giáo dục và đã tiến bộ.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm tốt, công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại xã ở An Lão vẫn còn quá nhiều thiếu sót, tồn tại, làm giảm hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm.
Tại cuộc họp thảo luận, rút kinh nghiệm công tác giáo dục tại xã theo Nghị định 163/CP vừa qua do UBND huyện An Lão tổ chức, lãnh đạo các cơ quan liên quan của huyện và của 3 địa phương trọng điểm là An Hòa, An Tân, thị trấn An Lão (nơi có trên 90% đối tượng được quản lý theo Nghị định 163/CP) đã nêu ra những hạn chế trong thực hiện công tác này thời gian qua trên địa bàn huyện.
Nhiều hạn chế cần khắc phục
Giáo dục đối tượng tại xã, phường, thị trấn là một trong các biện pháp xử lý hành chính đối với những người vi phạm về lĩnh vực ANTT, được quy định trong Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2002, Nghị định 163/2003/NĐ-CP của Chính phủ. Biện pháp xử lý hành chính này có tính cưỡng chế ít nghiêm khắc nhất so với các biện pháp khác, áp dụng chủ yếu đối với đối tượng có hành vi vi phạm nhỏ, tính chất đơn giản, rõ ràng, không nghiêm trọng, dùng sức mạnh của cộng đồng dân cư trực tiếp tham gia giáo dục, cảm hóa người vi phạm để họ sớm hối lỗi, sửa chữa sai lầm.
Theo phân tích, đánh giá của đại diện các ngành, địa phương liên quan, các sai sót, tồn tại trong thực hiện Nghị định 163/CP chủ yếu là việc chấp hành chưa đúng quy định về thời hạn, thời hiệu quyết định việc đưa đối tượng vào diện, ra diện. Cá nhân của các đoàn thể được giao quản lý đối tượng cũng chưa thật sự quan tâm gần gũi, gặp gỡ đối tượng để áp dụng các biện pháp giáo dục, động viên phù hợp. Có những đối tượng đi khỏi nơi cư trú nhưng chưa được phát hiện xử lý; quy trình, thủ tục, hồ sơ quản lý đối tượng còn nhiều trường hợp sơ sài...
Nguyên nhân của những sai sót, tồn tại trên một phần do các yếu tố khách quan như quy định trong chế tài áp dụng biện pháp giáo dục tại xã của pháp luật hiện hành có điểm chưa chặt chẽ; hoạt động của một số đoàn thể cơ sở hiện nay chưa mạnh, không tập hợp được đoàn viên, hội viên; kinh phí phục vụ cho công tác giáo dục đối tượng tại xã của địa phương gặp nhiều khó khăn…
Tuy nhiên, đánh giá sâu các sai sót, tồn tại thời gian qua về công tác giáo dục đối tượng tại xã cho thấy, các yếu tố chủ quan là nguyên nhân chủ yếu và cơ bản. Cụ thể, vai trò tham mưu của CA xã về công tác này hạn chế, một số người chưa làm tròn trách nhiệm tham mưu của mình; vai trò hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của cán bộ CA huyện phụ trách địa bàn xã cũng chưa thường xuyên, thiếu kiên quyết. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND các xã chưa nhìn nhận đầy đủ về ý nghĩa thực tiễn và tính nhân văn của biện pháp giáo dục tại xã nên chỉ đạo cũng như kiểm tra đôn đốc chưa sâu sát, quyết liệt; việc chỉ đạo lực lượng đề nghị áp dụng cũng như phân công tổ chức, cá nhân trực tiếp giáo dục đối tượng còn nhiều điểm bất cập, thiếu hợp lý.
Trên cơ sở nhìn nhận các khuyết điểm trên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND huyện An Lão, đã chỉ đạo các địa phương phải chấn chỉnh ngay những tồn tại, thiếu sót chủ quan mà cuộc họp đã nêu. Chủ tịch UBND huyện An Lão cũng đã giao nhiệm vụ cho các xã tiến hành ngay cuộc họp với đầy đủ các thành phần liên quan để rút kinh nghiệm những sai sót của địa phương mình, giao CA huyện tham mưu UBND huyện có công văn chỉ đạo các ngành, địa phương chấn chỉnh công tác thực hiện Nghị định 163/CP trên toàn huyện thời gian tới.
TRẦN CÔNG TỰ