Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách thủ tục hành chính, các cơ sở điều trị ở tỉnh ta đã nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo thuận lợi cho bệnh nhân, người nhà tham gia chăm sóc bệnh nhân.
Nhiều tiện lợi, nhất là lúc gấp gáp
Từ tháng 4.2022, BVĐK tỉnh đã tổ chức đón tiếp bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT thông qua CCCD có gắn chip. Nhờ căn cước đã tích hợp thông tin cơ bản nên chỉ cần qua đầu đọc chuyên dụng bệnh viện đã có thể nhận diện, dễ dàng nhập chính xác các dữ liệu liên quan đến bệnh nhân.
Tương tự BVĐK tỉnh, các cơ sở y tế khác trong tỉnh cũng bắt đầu sử dụng CCCD có gắn chip. Xác định luôn lắng nghe ý kiến người dân, TTYT TP Quy Nhơn tăng số lượng nhân viên hướng dẫn bệnh nhân, chủ động nắm bắt thắc mắc của người dân. Cùng với đó, những nhân viên này còn bắt đầu ngày làm việc sớm hơn quy định 30 phút nhằm giúp người dân tiếp cận, khám bệnh ngay từ đầu giờ, giảm thời gian chờ đợi.
Nhân viên y tế có thể xem được tiền sử bệnh, thuốc dùng của bệnh nhân đến khám.
- Trong ảnh: Nhân viên y tế TTYT TX An Nhơn xem dữ liệu của bệnh nhân. Ảnh: ĐỖ THẢO
Ông Trần Kỳ Hậu, Giám đốc TTYT TP Quy Nhơn, cho biết: Ngoài công tác tiếp đón truyền thống như thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh, TTYT TP Quy Nhơn cũng đã thực hiện tiếp đón qua ứng dụng Vss-ID. Gần đây là tiếp đón bệnh nhân sử dụng CCCD có gắn chip.
Sau khi TTYT TX An Nhơn tiên phong triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt (năm 2019), gần đây, lần lượt các cơ sở y tế trong tỉnh cũng bắt đầu triển khai hoạt động này. Từ giữa tháng 7.2022, BVĐK tỉnh triển khai nội dung này, theo đó người đến khám chữa bệnh sẽ không mất phí giao dịch khi sử dụng thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại di động để thanh toán viện phí thay cho tiền mặt. Ngoài việc giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không phải giữ trong người quá nhiều tiền mặt, còn góp phần rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục do bớt việc kiểm đếm, giao nhận, chuẩn bị tiền lẻ…
Chị N.T.T.T (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) nhập viện vào BVĐK tỉnh, cho biết: Vì tôi nhập viện đột xuất nên không thể đem đầy đủ giấy tờ theo. Tuy nhiên, Bệnh viện triển khai sử dụng CCCD có gắn chip và thanh toán không dùng tiền mặt nên tôi có thể hoàn tất mọi thủ tục mà không cần mất thời gian tìm bổ sung giấy tờ.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Đến nay, 98% dân số tỉnh ta đã có hồ sơ sức khỏe điện tử, nhiều cơ sở y tế của tỉnh cũng đã triển khai bệnh án điện tử. Đồng thời, tại các cơ sở y tế, phần mềm quản lý y tế cơ sở tại trạm y tế, phần mềm quản lý bệnh viện tại TTYT, phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe đều sử dụng của 1 nhà cung cấp dịch vụ nên việc liên thông trở lên dễ dàng. Hiện tại, tại các cơ sở y tế, bệnh nhân đến khám bệnh, nhân viên y tế có thể nhìn thấy được tiền sử bệnh tật, thuốc dùng. Từ đó hiểu hơn về tình trạng bệnh của bệnh nhân để có cách điều trị phù hợp.
Bên cạnh đó, nhờ đồng bộ được phần mềm nên việc liên thông phần mềm khám chữa bệnh ở tuyến xã và tuyến huyện, tuyến huyện và tuyến huyện, tuyến huyện và tuyến tỉnh dễ dàng. Ngoài kết nối dữ liệu khám chữa bệnh, còn có thể kết nối dữ liệu BHYT. Nhờ đó, ngành Y tế Bình Định là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai hóa đơn điện tử.
Là một trong những đơn vị chủ động ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh khá sớm, TTYT TX An Nhơn đã sử dụng tốt các phần mềm quản lý bệnh viện, hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử. Ông Lê Thái Bình, Giám đốc TTYT TX An Nhơn, cho biết: Việc ứng dụng CNTT, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử không chỉ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo sự công bằng, mà còn giúp cho nhân viên y tế đỡ được thời gian thực hiện các thủ tục hành chính rờm rà, có thời gian chăm sóc bệnh nhân.
ÐỖ THẢO