Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Thay đổi nhận thức, lan tỏa sâu rộng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi nhận thức của DN cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng hóa do các DN trong nước sản xuất. Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có xuất xứ, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng ngày càng tốt hơn, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.
Để Cuộc vận động tiếp tục lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả cao, mới đây Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ưu tiên mua sắm, sử dụng giỏ quà tết với các sản phẩm là hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tết Việt dùng hàng Việt”.
Đa số sản phẩm trái cây sấy khô do DN Việt Nam sản xuất được bày bán tại siêu thị Co.opmart Quy Nhơn. Ảnh: HẢI YẾN
Năm 2022, Sở Công Thương triển khai rầm rộ nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ nhiều DN, cơ sở, HTX quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu chất lượng tốt, an toàn; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua các kỳ hội chợ, phiên chợ hàng Việt. Cụ thể: Xây dựng Ấn phẩm “Sản phẩm OCOP Bình Định” cho 52 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP năm 2021; tham gia 9 kỳ hội chợ triển lãm (HCTL) trong cả nước; tham gia 4 chương trình hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố năm 2022 tại các địa phương; tổ chức khu gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của Bình Định và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Bình Định; tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các huyện Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, An Lão và TX Hoài Nhơn.
Ngoài ra, Sở Công Thương đã động viên DN trên địa bàn tỉnh tích cực “bắt rễ” ở những thị trường mới, có định hướng xuất khẩu thông qua việc xuất hiện tại các sự kiện như: HCTL Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022 tại Hà Nội; HCTL Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh 2022; HCTL quốc tế Lạng Sơn 2022…
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, nhờ các hoạt động kể trên, sức mua của người tiêu dùng trong tỉnh đối với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Qua khảo sát một số siêu thị như Co.opmart Quy Nhơn, WinMart cho thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của DN nước ngoài như Mega Market, Go! Quy Nhơn hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.
Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không phải chỉ là hưởng ứng Cuộc vận động mà vì đến nay nhờ chất lượng cao, giá hợp lý, điều kiện bảo hành rõ ràng nên rất nhiều sản phẩm Việt Nam đã trở thành lựa chọn gần như mặc định với người tiêu dùng Việt, đặc biệt là hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm.
Thời gian qua, các DN trong tỉnh đã nỗ lực cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, cải tiến, nâng cấp bao bì, mẫu mã sản phẩm từng bước phát triển, góp phần khẳng định vị thế với người tiêu dùng. Theo bà Đào Thị Thức, cơ sở sản xuất bún phở khô Phương Anh, huyện Hoài Ân, nhờ những mối kết nối do Sở Công Thương giới thiệu, cơ sở đã đưa sản phẩm lên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) và bất ngờ tìm được khách hàng để có thể xuất khẩu ra nước ngoài.
Năm 2022, UBND tỉnh ký kết hợp tác hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử với các DN vận hành sàn giao dịch điện tử (Lazada, Shopee, Sendo, Postmart, Voso…). Đặc biệt, Sở Công thương tổ chức các hội nghị tập huấn TMĐT tại TP Quy Nhơn và TX Hoài Nhơn; hỗ trợ DN áp dụng các giải pháp công nghệ số, đơn cử như việc sử dụng mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain... để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tổ chức điều tra, thu thập số liệu thống kê về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT trên địa bàn tỉnh…
Để Cuộc vận động tiếp tục lan tỏa sâu rộng và đạt hiệu quả cao hơn nữa, ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất thâm nhập sâu hơn vào TMĐT trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp với tình hình mới. Điều này nhằm nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm của Bình Định nói riêng và của Việt Nam nói chung trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới”.
HẢI YẾN