Tràn lan mũ bảo hiểm không đạt chuẩn
Tại TP Quy Nhơn, chúng tôi ghi nhận có hàng chục cửa tiệm, điểm bán hàng lưu động trên nhiều tuyến đường đang bày bán công khai mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng. Đặc điểm của loại sản phẩm này là mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt, giá rẻ, trọng lượng khá nhẹ và không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Một người bán hàng cho chúng tôi biết, đây là hàng được sản xuất tại TP Hồ Chí Minh, lớp vỏ nhựa bên ngoài là nhựa tái chế nên giá “mềm” hơn so với các loại sản phẩm chính hãng (?).
Khảo sát tại các cửa hàng lớn bán MBH tại TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, mặc dù các loại MBH đạt chất lượng được bày bán là chủ yếu nhưng các cửa hiệu vẫn trưng bày một số loại mũ chất lượng kém, rẻ tiền để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Một chủ tiệm trên đường Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, phân bua: “Có không ít khách hàng muốn mua MBH rẻ tiền đội để khỏi bị phạt nên dần dà các cửa hiệu đều phải có một lượng hàng chất lượng thấp để phục vụ khách”.
Đội MBH kém chất lượng đã để lại những hậu quả đáng tiếc cho người đi mô tô, xe máy sau những vụ TNGT, va chạm giao thông. Đơn cử như trường hợp của anh Lê Đức Vũ (23 tuổi, ở thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) bị TNGT vào ngày 3.7. Bà Đỗ Thị Mận (mẹ của Vũ) xác nhận, Vũ đã bị chấn thương đầu do chiếc MBH bị vỡ vụn trong vụ TNGT nói trên mặc dù va chạm không lớn. Hay như trường hợp TNGT của bà Nguyễn Thị Dung (44 tuổi, ở thôn Hiếu An, xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn) ngày 5.7. Cú va đập tương đối nhẹ nhưng do MBH chất lượng quá kém nên không bảo vệ được vùng đầu; khi ngã xuống đường, bà Dung đã bị tụ máu trong não.
Thạc sĩ - bác sĩ Đào Văn Nhân, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Cột sống (BVĐK tỉnh), phân tích: Phần lớn, các chấn thương về đầu, chấn thương sọ não, phù não do TNGT gây ra, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn, không đúng quy cách. Bệnh viện đã từng chứng kiến những trường hợp đau lòng khi gia đình than khóc, giá như người thân của họ không đội MBH kém chất lượng thì hậu quả đâu đến nỗi.
Tháng 7.2014, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ thống nhất quy định xử phạt người đi xe máy nhưng không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài quai theo đúng quy định; còn việc xử lý đội MBH kém chất lượng sẽ xem xét ở khía cạnh khác. Ông Nguyễn Văn Nên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cũng nhận định: Phạt người đội MBH không đạt chuẩn chỉ là xử lý phần ngọn, cái gốc của vấn đề chính là người sản xuất, kinh doanh, bán sản phẩm ra thị trường.
Về vấn đề này, ông Trần Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Bình Định, thừa nhận: Do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm; hơn nữa, mức xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng còn thấp, chưa đủ sức răn đe nên tình trạng bày bán MBH không đạt chuẩn vẫn diễn ra phổ biến.
“Sắp tới, Chi cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH cố tình vi phạm; và sẽ tích cực tuyên truyền, giúp người dân nhận biết được MBH đạt chuẩn”, ông Trần Đức Tiến nhấn mạnh.
Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường (thuộc Sở Công Thương) đã phối hợp thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra 54 cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH; qua đó, đã xử phạt 3 cơ sở vi phạm, phạt cảnh cáo 1 cơ sở, nhắc nhở 10 cơ sở.
PHÚC LỘC
Chuyện xóa MBH dỏm báo nào cũng nói. Thực tế ai để ý một chút cũng thấy: người đội mũ dỏm rất nhiều, MBH dỏm bày bán công khai. Vậy mà dẹp nó sao khó thế? Chủ trương thì có từ lâu. Văn bản không phải ít. Quyết tâm thì thấy bề nổi cũng cao. Thế nhưng hình như không cơ quan nào ra tay cả. Nghe biện minh nhiều lý do rất máy móc và đổ quanh. Tôi là dân tôi thấy không khó. MBH dỏm nhìn là biết , đừng câu nệ phải có quy cách để đối chiếu. Sản xuất và bán MBH dỏm thì quản lý thị trường tịch thu, tiêu hủy. Đội MBH dỏm thì CSGT phạt nặng. Làm cho thật sự nghiêm túc thì người ta sợ ngay. Tuyên truyền mãi rồi, yêu cầu làm ngay cho. Đừng kéo dài tình trạng hô "quyết" xong rồi "liệt" luôn nữa!