DỰ ÁN ĐƯỜNG VEN BIỂN TỈNH BÌNH ĐỊNH, ĐOẠN CÁT TIẾN - DIÊM VÂN:
Quyết tâm thông tuyến trước tết Nguyên đán
Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng các địa phương ven biển. Hiện nay, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm việc với các đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành thông tuyến trước tết Quý Mão 2023.
Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (gọi tắt là Dự án) dài 13,581 km, có điểm đầu tại nút giao giữa đường trục khu kinh tế Nhơn Hội nối dài với đường nối đến khu tâm linh chùa Linh Phong thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát; điểm cuối giáp nối với dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân, thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (QLDAGT) tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) để đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tuy Phước, Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh để triển khai phương án bố trí tái định cư; sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng phục vụ Dự án; chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực thiết bị đảm bảo theo hợp đồng để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu thông tuyến trước tết Nguyên đán năm 2023.
Hiện nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng các nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công đắp cát nền đường được 2,8 km, đắp đường công vụ dọc tuyến được 4,8 km, cầu Phước Sơn 1 đã đúc được 90/90 dầm; giá trị xây lắp thực hiện được 120 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chỉ huy trưởng Dự án, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO, cho biết: Giai đoạn đầu, vì vướng mắc vài hộ gia đình nên công tác GPMB bị chậm cùng với thời tiết bất thuận lợi kéo dài gây khó khăn thi công. Dưới sự chỉ đạo của Ban QLDAGT tỉnh, chúng tôi kết hợp 2 mũi thi công; cứ GPMB xong đoạn nào, chúng tôi thực hiện bóc đất xử lý nền đường kiểu cuốn chiếu. Hiện tại, công ty đúc xong dầm cầu Phước Sơn, làm đường công vụ, thi công khoảng 600 m nền đường ở khu vực xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, vận chuyển máy móc để thi công các hạng mục công trình vào tuyến chính.
Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO đang thi công dầm cầu Phước Sơn. Ảnh: HẢI YẾN
Còn ông Nguyễn Trọng Chung, cán bộ Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Chỉ huy trưởng Dự án, cho biết: Đảm bảo tiến độ thông tuyến 6 km Dự án, chúng tôi huy động hơn 100 đầu xe, thiết bị máy móc và điều thêm 30 cán bộ gián tiếp thực hiện. Hiện tại, công ty thực hiện đảm bảo tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư và cam kết nếu tỉnh cần rút ngắn tiến độ hơn nữa, công ty vẫn có thể đảm bảo bằng cách điều nhân công, phương tiện máy móc từ đơn vị thi công ở các tỉnh lân cận sang.
Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang tăng tốc thi công nền đường đảm bảo tiến độ Dự án. Ảnh: HẢI YẾN
Theo ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban QLDAGT tỉnh, công tác GPMB thuộc Dự án khá lớn - lên tới 1.086 hộ, 7 tổ chức, tổng diện tích đất liên quan lên tới gần 102 ha, chưa tính 1.741 hộ bị ảnh hưởng mồ mả. Hiện chỉ còn 1 vị trí cục bộ cuối tuyến tại Km13+400 (phạm vi thi công cầu Diêm Vân) còn vướng một số nhà dân dọc đê. Ban sẽ nỗ lực cùng chính quyền địa phương thỏa thuận với người dân để bàn giao mặt bằng sớm cho các đơn vị thi công. Đôn đốc nhà thầu khẩn trương tập trung đắp đường công vụ để triển khai thi công các cầu Phước Thắng 1, 2, cầu Phước Hòa, cầu Phước Sơn 1, cầu Phước Thuận và cầu Diêm Vân. Cố gắng phấn đấu thông tuyến trước tết Nguyên Đán năm 2023.
Tuyến đường Cát Tiến - Diêm Vân nền đường rộng 20,5 m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 17,5 m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng 2 m, lề đất rộng 1 m; trên tuyến đường xây dựng mới 9 cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài các cầu 1.557 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.674 tỷ đồng, là dự án giao thông đường bộ nhóm A, trong đó vốn ngân sách Trung ương 1.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương.
HẢI YẾN