Đề xuất hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải
Ngoài ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lại phải đối mặt với những khó khăn mới về giá nhiên liệu, tình trạng “xe dù. bến cóc”, xe hợp đồng trá hình.
Các doanh nghiệp vận tải vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và cần có các chính sách trợ lực từ Nhà nước. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ôtô.
Đánh giá vận tải ôtô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, khiến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải đường bộ hết sức khó khăn, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, đến nay, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trở lại, đây là cơ hội để ngành vận tải ôtô hồi phục.
Tuy nhiên, ông Quyền thừa nhận do ảnh hưởng của tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khiến giá xăng dầu liên tục tăng cao; vận tải hành khách diễn biến phức tạp, tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chưa được kiểm soát đã khiến cho thị trường vận tải suy giảm, các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lại gặp phải những khó khăn mới.
Trước tình hình này, Hiệp hội Vận tải ôtô kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành chính sách cho phép tiếp tục cơ cấu nợ, giãn nợ, không nhảy nhóm đối với tất cả những khoản nợ vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà đến nay khách hàng vẫn chưa trả được nợ.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tiếp tục cho doanh nghiệp được vay vốn để tái đầu tư, phục hồi, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có phương án kinh doanh khả thi, kể cả trường hợp doanh nghiệp đang có những khoản nợ bị quá hạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Liên quan đến vấn đề nộp thuế, Hiệp hội Vận tải ôtô kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục cho doanh nghiệp được giãn nộp thuế trong năm 2023, trong đó cho phép giãn thời hạn nộp đến ngày 30.9.2023 đối với các khoản thuế đến hạn nộp trong tháng 12.2023; tiếp tục giữ nguyên mức thuế giá trị gia tăng 8% như Nghị quyết 43/2022/QH15 và Nghị định 15/2022/NĐ-CP để kích cầu tiêu dùng đến hết năm 2023.
Ngoài ra, các đơn vị vận tải cũng kiến nghị giảm thuế trước bạ xuống 2% cho các doanh nghiệp vận tải đầu tư mới phương tiện để mở rộng kinh doanh.
Một khó khăn nữa mà Hiệp hội Vận tải ôtô nêu đó là tình trạng thị trường suy giảm mạnh nên doanh nghiệp không có nguồn thu hoặc nguồn thu không đủ bù đắp chi phí dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội rất nhiều.
Vì vậy, Hiệp hội Vận tải ôtô đề xuất Bộ Lao động Thương bình và Xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn các khoản bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp còn nợ đọng đến 31.12.2022 được gia hạn đến ngày 30.6.2023 doanh nghiệp mới phải nộp (doanh nghiệp không phải chịu lãi chậm trả).
Trong trường hợp doanh nghiệp đang còn nợ các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì để đảm bảo đời sống cho người lao động, Hiệp hội Vận tải ôtô đề xuất doanh nghiệp chỉ cần nộp khoản nợ bảo hiểm y tế là người lao động của doanh nghiệp đó sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế khi bị ốm đau.
Hiệp hội cũng đề xuất bảo hiểm xã hội Việt Nam xóa tiền lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp vận tải trong thời gian từ tháng 3.2020 đến 31.12.2022.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)