TRIỂN LÃM MỸ THUẬT BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ 2 - NĂM 2022:
“Đại tiệc” đãi công chúng yêu mỹ thuật
Triển lãm Mỹ thuật Bình Định lần thứ 2 - năm 2022 có số lượng tác phẩm được chọn trưng bày nhiều, chất lượng tốt, cùng sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt không gian trưng bày được thiết kế đẹp, sang trọng.
Triển lãm do Hội VHNT Bình Định tổ chức đã khai mạc vào sáng 20.12 và sẽ diễn ra đến hết ngày 30.12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn).
Phong phú chất liệu
Triển lãm trưng bày 74 tác phẩm của 36 tác giả trong, ngoài tỉnh, với nhiều loại hình nghệ thuật (hội họa, đồ họa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt và các hình thức nghệ thuật đương đại khác). Triển lãm quy tụ đầy đủ những gương mặt hoạt động mỹ thuật sôi nổi trong tỉnh những năm qua và họa sĩ gốc Bình Định sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành trong cả nước. Có thể kể đến các họa sĩ: Đặng Mậu Tựu, Phạm Trinh (Thừa Thiên Huế), Hồ Minh Quân (TP Hồ Chí Minh), Phan Thị Lan Hương (Bình Thuận)...
Ông Trần Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hội VHNT Bình Định, cho biết: “Từ 100 tác phẩm gửi đến, qua hội đồng xét duyệt của tỉnh đã cho phép triển lãm chọn 74 tác phẩm của 36 tác giả. Đây là các tác phẩm tinh tuyển từ miệt mài sáng tạo của họa sĩ trên nhiều chất liệu: Sơn dầu, acrylic, lụa, tổng hợp, bút sắc, màu nước, sơn mài, màu bột, khắc gỗ, vỏ ốc ruốc biển, gỗ sắt đất…; có sự đằm sâu trong cách nghĩ và màu sắc từ các họa sĩ đã thành danh; sự chín muồi và định hình phong cách với các nghệ sĩ tạo hình là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, lẫn sự táo bạo, hiện đại, tung tẩy với những ý tưởng mới lạ pha trộn sự mãnh liệt, quyết đoán của các họa sĩ trẻ. Tất cả đã làm nên một “đại tiệc” với nhiều “món ngon, vật lạ” khoản đãi công chúng yêu mỹ thuật”.
Sau một vòng quan sát, thưởng lãm các tác phẩm hội họa tại triển lãm, chị Nguyễn Thanh Bình (ở TP Quy Nhơn) nhận xét không gian trưng bày rất thoáng, trang trọng, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ khả năng sáng tạo của họa sĩ để cho ra đời những tác phẩm mỹ thuật độc đáo, gắn với từng chủ đề, câu chuyện diễn ra trong cuộc sống xã hội đương đại. “Tôi ấn tượng với các bức tranh về chủ đề trầm tích của họa sĩ trẻ Nguyễn Hữu Viên. Các tác phẩm được tác giả phối màu rất khéo, tạo cảm giác gần gũi, thân quen; đặc biệt nội dung ẩn chứa bên trong tác phẩm như muốn đề cập đến một ký ức, quá khứ giàu thời gian, đó có thể là một giai đoạn lịch sử huy hoàng của tỉnh Bình Định…”, chị Bình này tỏ cảm nhận về nội dung bức tranh Trầm tích 3.
Công chúng thưởng lãm mỹ thuật. Ảnh: TRỌNG LỢI
Nơi “tỏa sáng” của họa sĩ trẻ
Triển lãm lần này là cơ hội để tìm kiếm gương mặt trẻ có đam mê, năng lực sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê mỹ thuật. Do vậy, không khó hiểu khi Hội VHNT Bình Định khuyến khích các họa sĩ, điêu khắc gia, nghệ sĩ tạo hình và mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đang sống, làm việc tại Bình Định và cả người Bình Định đang sống, làm việc tại các tỉnh, thành trong cả nước tham gia.
Họa sĩ Hồ Minh Quân - Ủy viên Ban Kiểm tra Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trưởng ban giám khảo giải thưởng “Tiềm năng Mỹ thuật Bình Định”, cho biết: “Trong số 74 tác phẩm được chọn trưng bày, thì có 45 tác phẩm của 25 họa sĩ chưa phải là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, chủ yếu là họa sĩ trẻ tuổi. Ban giám khảo đã chấm, chọn 11 tác phẩm có cách nhìn mới, phong cách thể hiện tốt để trao giải. Điều đó cho thấy, tiềm năng sáng tạo của mỹ thuật Bình Định là khá lớn, đặc biệt là họa sĩ trẻ”.
Theo nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội VHNT Bình Định), sau triển lãm, chi hội cơ bản tìm được những nhân tố mới. Có thể kể đến các họa sĩ trẻ, như: Nguyễn Trần Quyên, Nguyễn Xuân Quang, Huỳnh Hiền, Đỗ Thị Thanh Diệu, Nguyễn Hữu Viên… Tuy nhiên, tác phẩm đạt giải cao ở triển lãm lại thuộc về các họa sĩ gốc Bình Định đang sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành khác. Do vậy, họa sĩ ở địa phương thời gian tới cần phải nỗ lực nhiều hơn.
Triển lãm đã tạo điều kiện để họa sĩ có dịp đưa các tác phẩm tiêu biểu của mình tương tác với công chúng, và để công chúng thưởng lãm, tiếp cận với mỹ thuật đương đại. Tuy vậy, thẳng thắn nhìn nhận, triển lãm lần này vẫn còn những điều chưa như mong đợi.
Họa sĩ Hồ Minh Quân chỉ rõ: “Tác phẩm có chất liệu sơn mài, đồ họa xuất hiện rất ít. Bình Định là vùng đất có phong cảnh thiên nhiên rất đẹp, giàu văn hóa lịch sử, nhưng không nhiều tác phẩm đề cập đến lĩnh vực này. Ý tưởng sáng tạo mới mẻ, hiện đại trong cách nghĩ, cách nhìn về những giá trị của cuộc sống đương đại được thể hiện trong tác phẩm còn khiêm tốn”. Đó là chưa kể, số lượng người đến tham quan, thưởng lãm còn ít, điều đó cho thấy công tác quảng bá, giới thiệu sự kiện đến công chúng chưa được quan tâm đúng mức…
“Giải thưởng “Tiềm năng Mỹ thuật Bình Định” hết sức có ý nghĩa. Đây là cách chuyển giao thế hệ nhẹ nhõm, truyền lại cho họ sứ mệnh mới, san vai họ những câu chuyện khác, cách nhìn, cách nghĩ khác. Điều đó rất tốt, tạo nên sự đa dạng cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Thông qua những tác phẩm trưng bày tại triển lãm, tôi cảm nhận được cách nhìn mới mẻ của các họa sĩ qua từng tác phẩm, nhất là qua đôi mắt, óc sáng tạo của họa sĩ trẻ. Tác phẩm họ có phần gì đó hơi lúng túng, ngọng nghịu một chút gì về ngôn ngữ tạo hình, nhưng đó là cái ấp úng rất đáng yêu. Ngôn ngữ thị giác đó đang làm thay đổi cái mỹ cảm, thẩm mỹ của công chúng và xã hội. Tôi hy vọng, thời gian tới, họa sĩ Bình Định sẽ đóng góp cho sự đa dạng của nền nghệ thuật đương đại Việt Nam”.
Họa sĩ LƯƠNG XUÂN ĐOÀN, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam
TRỌNG LỢI