Công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 1:
Dốc sức hoàn thành vào cuối tháng 7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công đã đi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tiến độ thực hiện công tác đền bù - giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB) dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo yêu cầu của Thứ trưởng, đến cuối tháng 7 này, tỉnh phải hoàn thành dứt điểm công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Vướng mắc tại 2 DA BOT
Theo báo cáo của Sở GT-VT, đến thời điểm này, công tác ĐB-GPMB DA nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành đối với đoạn đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thị xã An Nhơn đã phê duyệt xong phương án ĐB-GPMB với tổng kinh phí 376,7 tỉ đồng/4.036 hộ, tương ứng với chiều dài tuyến 56,3 km/56,9 km, đạt 99%. Qua thực hiện, các địa phương đã chi trả 369,1 tỉ/376,7 tỉ đồng. Hiện còn 0,6 km do chờ điều chỉnh thiết kế để xây dựng 3 cầu Tiên Hội, Châu Thành, Vạn Thuận trên địa bàn phường Nhơn Thành (thị xã An Nhơn) theo yêu cầu của Bộ GT-VT.
Đến thời điểm này, đối với đoạn đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, thị xã An Nhơn cơ bản đã bàn giao mặt bằng sạch trên chiều dài toàn tuyến 55,9 km/56,9 km (đạt 98%). Còn lại 0,4 km đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ, địa phương đang lập kế hoạch bảo vệ thi công. Đồng thời, tỉnh đề nghị Bộ GT-VT sớm có phương án điều chỉnh thiết kế 3 cầu Tiên Hội, Châu Thành, Vạn Thuận với chiều dài 0,6 km để địa phương lên phương án đền bù. Điều đáng quan tâm nhất là việc ĐB-GPMB đối với 2 DA đầu tư bằng nguồn vốn BOT đoạn phía Bắc và phía Nam tỉnh thực hiện khá chậm, ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Đoạn BOT phía Bắc tỉnh từ km 1125 - km 1153 có tổng chiều dài 28 km. Trong đó, chiều dài cần GPMB để mở rộng, nâng cấp là 20 km. Đến nay, UBND huyện Hoài Nhơn mới chỉ phê duyệt phương án đền bù cho 741 hộ gia đình và tổ chức với tổng kinh phí 59,5 tỉ đồng, còn lại 1.465 hộ chưa thực hiện xong việc lên phương án đền bù. Diện tích đất thu hồi để bàn giao cho đơn vị thi công mới chỉ thực hiện được 21,2 ha/40 ha; tương ứng theo chiều dài tuyến 14,5 km/20 km. Để sớm bàn giao mặt bằng thi công, lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Hoài Nhơn phải hoàn tất công tác ĐB-GPMB vào cuối tháng 7 này.
Đoạn BOT phía Nam tỉnh (từ km 1212+400 - km 1243) có tổng chiều dài 18,66 km. Trong đó, đoạn đầu tư xây dựng mở rộng cần ĐB-GPMB là 6,5 km trên địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước; đoạn còn lại (trên địa bàn TP Quy Nhơn) không mở rộng, chỉ thảm nhựa nâng cấp mặt đường. Hiện nay, các địa phương mới chỉ bàn giao mặt bằng sạch được 4,1 km/6,5 km, dự kiến đến cuối tháng 7 sẽ hoàn thành GPMB.
Ông Hoàng Văn Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: Tiến độ thực hiện ĐB-GPMB DA QL 1 bằng hình thức BOT qua địa bàn huyện chậm là do việc bàn giao mốc giới GPMB của đơn vị chủ đầu tư đến cuối tháng 4 mới xong. Bên cạnh đó, nhiều đoạn do bàn giao bị sai lệch so với mốc giới ban đầu, có đoạn phải mở rộng thêm để đủ mặt bằng bố trí di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nên phải đo đạc, kiểm đếm, xác nhận lại nguồn gốc nhà cửa, vật kiến trúc, đất sản xuất, hoa màu... làm mất nhiều thời gian. Địa phương đang nỗ lực áp giá, đền bù, chi trả tiền cho nhân dân để đến cuối tháng 7 này hoàn thành GPMB trên chiều dài toàn tuyến.
Triển khai quyết liệt
Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã cam kết sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai các biện pháp để hoàn thành công tác GPMB QL 1 vào cuối tháng 7 này. Hiện nay, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của lãnh đạo các ngành TN-MT, GT-VT, Xây dựng, cùng phối hợp với UBND huyện Hoài Nhơn, Tuy Phước, thị xã An Nhơn để kịp thời giải quyết các vướng mắc nảy sinh, nhanh chóng hoàn tất công tác ĐB-GPMB.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, thời gian để thực hiện ĐB-GPMB QL 1 không còn nhiều và đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh phải chỉ đạo quyết liệt công tác này; không thể để chậm trễ hơn nữa vì tỉnh đã xin gia hạn lùi nhiều lần. Do vậy, tỉnh cần có những giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ để đến cuối tháng 7 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch chiều dài toàn tuyến QL 1. Đồng thời, tiến hành rà soát lại những vướng mắc phát sinh để giải quyết một cách dứt điểm.
Thứ trưởng cũng lưu ý, tỉnh và các ngành chức năng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác ĐB-GPMB. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành chủ trương mở rộng, nâng cấp QL 1. Các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để làm tốt công tác ĐB-GPMB, vừa đảm bảo mục tiêu của DA, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện về sau. Cần mạnh dạn vận dụng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho phép để hỗ trợ đúng pháp luật cho người dân di dời, bàn giao mặt bằng, không để người dân bị thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Xây dựng các khu tái định cư cho người dân cần phải đảm bảo hạ tầng đầy đủ.
Thứ trưởng Bộ GT-VT yêu cầu các nhà thầu triển khai ngay việc thi công tại những vị trí mặt bằng sạch đã được địa phương bàn giao; trong quá trình thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, không để ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng; đảm bảo an toàn lao động trên công trường. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thường xuyên báo cáo về Bộ tiến độ thi công trên công trường.
NGUYỄN HÂN