Những tuyến đường chở theo khát vọng
Tuyến đường ven biển (ĐT 639) đi qua tỉnh Bình Định dài hơn 107 km, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, hiện có 5/8 dự án đã đưa vào sử dụng hoặc gần hoàn thành. Tuyến đường này chạy song song với QL 1 thông suốt từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn, được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển toàn diện cho cả mạn phía Đông của tỉnh.
Đường ven biển qua tỉnh Bình Định thuộc hệ thống ven biển quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyêt tại Quyết định số 120/QĐ-TTg ngày 18.1.2010. Tuyến đường được chia thành 8 dự án nhỏ để đầu tư trong nhiều giai đoạn.
Cầu Đề Gi nối liền xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) với xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ). Ảnh: MINH THỌ
Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, cho biết: Hiện đã có 3 dự án đoạn Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài trên 38 km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thành đoạn từ đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân và Cát Tiến - Diêm Vân với tổng chiều dài trên 15 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.194 tỷ đồng.
Để có được tuyến đường đẹp như mơ ước này, cái khó không chỉ đến từ nguồn vốn, huy động được nguồn lực ngoài ngân sách, mà cả trong quá trình thi công cũng phát sinh nhiều khó khăn không thể lường trước.
Ông Đào Duy Tụng, Giám đốc Công ty CP xây dựng công trình 510, chia sẻ: Công ty đảm nhận xây dựng cầu Đề Gi - phần việc khó khăn nhất, phức tạp nhất của dự án xây dựng tuyến đường ven biển ĐT 639, đoạn Đề Gi - Mỹ Thành. Cầu Đề Gi có chiều dài gần 400 m băng qua đầm Đề Gi với địa hình liên tục chuyển đổi, điều kiện thi công hạn hẹp. Và với đội hình 200 kỹ sư, công nhân dày dạn kinh nghiệm, chúng tôi còn phải nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa”, cả đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình thi công.
Dù mới chỉ có 5/8 dự án đưa vào sử dụng nhưng phần đường hoàn thành đã vẽ ra một cung đường tuyệt đẹp đi qua những bãi biển trong xanh, những đồi cát chập chùng, những xóm làng, ruộng đồng trù mật... Ông Bùi Văn Thì, 71 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Cát Hải, kể: Bao đời nay, Cát Hải là địa phương có địa hình hiểm trở, ba đèo bốn động, giao thông cách biệt, khó khăn vô cùng. Ước mơ ngàn đời của người dân quê tôi là có con đường ánh đèn điện sáng cả đêm nay đã thành hiện thực. Hai bên đường giờ quy hoạch khu dân cư, người dân gom góp xây dựng nhà cửa khang trang hơn. Chính quyền địa phương có thêm nguồn thu khi các quán ăn, nhà hàng, khu du lịch được mở ra. Con đường này đã mang đến sự thay đổi lớn lao cho quê tôi.
Tuyến đường ven biển từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh (TX Hoài Nhơn) mở ra nhiều khu đô thị mới. Ảnh: HẢI YẾN
Tại lễ khánh thành dự án tuyến đường ven biển (ĐT 639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, tỉnh Bình Định xác định lợi thế lớn nhất của tỉnh là biển, nên con đường ven biển này sẽ tạo sức bật quan trọng cho sự phát triển của quê hương. Tuyến đường hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương; khai thác tiềm năng quỹ đất dọc tuyến (đặc biệt là khu vực ven đầm Thị Nại) để tạo nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển du lịch của địa phương.
Về phía địa phương, ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) cho biết, tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành hoàn thành trong niềm hân hoan vui mừng của dân chúng vì giờ đây việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Từ đây, xã Cát Khánh sẽ phát triển thương mại, dịch vụ mạnh mẽ hơn. Điển hình như ngoài các khu đô thị đã được quy hoạch 1/500 với tổng diện tích hơn 89 ha của tỉnh dọc tuyến ĐT 639 ở trên địa bàn xã, UBND xã đã quy hoạch và kêu gọi DN đầu tư 10 khu thương mại dịch vụ với tổng diện tích 5 ha.
Homestay Tứ viện của người dân xã Cát Khánh đang hoàn thiện để đón khách du lịch. Ảnh: HẢI YẾN
Theo nghề hướng dẫn du lịch mạo hiểm gần 9 năm, anh Đỗ Thanh Toàn, ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, ví von so với thị trấn Cát Tiến vốn có nhiều thuận lợi, phát triển sớm, hai xã Cát Khánh, Cát Hải dù mới bắt đầu vươn lên từ khi con đường hình thành nhưng đã kịp “trổ mã”, ra dáng thị thành. Điểm dễ thấy nhất là quán ăn, nhà hàng đông khách quanh năm kể cả mùa mưa. Trong vòng 2 năm thôi mà tốc độ đô thị hóa nhanh gấp mấy lần cả chục năm trước cộng lại. Các tour du kịch khám phá vào mùa cao điểm phải đặt trước rất lâu mới có chỗ.
Theo TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, hạ tầng giao thông là yếu tố sống còn đối với bất kỳ địa phương, vùng kinh tế nào, tác động rất mạnh đến thị trường bất động sản. Trong những năm qua, Bình Định là một trong vài tỉnh chủ động, sáng tạo, đầu tư mạnh mẽ và thành công nhiều dự án giao thông, nhờ đó đã thu hút nhiều nhà đầu tư về với mình. Hạ tầng giao thông hoàn thiện, đô thị lõi TP Quy Nhơn được nối liền với các hướng Đông, Bắc, Tây, Nam bởi QL 19 mới, tuyến đường Tây Nam cửa ngõ Quy Nhơn đến Khu công nghiệp Becamex, đường trục kinh tế Nhơn Hội nối dài đến Cảng hàng không Phù Cát, tuyến ven biển Đề Gi…
Ông Andreas Hirschfelder, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kurz (Đức) cho hay, Tập đoàn đã khảo sát 20 khu công nghiệp tại 10 tỉnh, thành phố ở Việt Nam, nhưng “lãnh đạo Bình Định rất thiện chí, cơ sở hạ tầng, giao thông, hệ thống cảng biển ở Bình Định rất tốt, môi trường đầu tư lý tưởng” chính là những yếu tố đã thuyết phục Tập đoàn bén rễ ở đây.
HẢI YẾN