Sáng tạo để mỗi giờ học đều lôi cuốn
Phương pháp giáo dục không ngừng đổi mới đã mang lại cho Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) môi trường giáo dục thân thiện, ở đó giáo viên và học sinh cảm nhận được niềm hạnh phúc với mỗi ngày đến trường.
Học xong học sinh làm được gì thay vì học được gì!
Phụ trách khối 5, cô giáo Đỗ Giang Vũ đã đưa ra nhiều sáng kiến, nhất là việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh (HS). Các mô hình tổ chức hoạt động trải nghiệm đa dạng như khi thì trải nghiệm tiết học ngoài trời, lúc thì đưa song ngữ vào không gian trường học, sinh hoạt CLB, đưa văn hóa dân gian vào trường học… Vận dụng phương pháp trải nghiệm có tác dụng to lớn trong việc phát huy phương pháp “học đi đôi với hành”, đáp ứng yêu cầu bức thiết thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
HS khối 5 thực hiện thí nghiệm trong giờ học toán. Ảnh: M.H
Nhận thức được tầm quan trọng của thực hành - thí nghiệm trong dạy và học, gần đây cô giáo Vũ cũng đẩy mạnh nội dung thực hành thí nghiệm các môn khoa học, kỹ thuật, toán… Phương pháp dạy học này giúp HS hiểu rõ kiến thức, nhớ lâu và rèn luyện kỹ năng thực hành, nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề bằng tư duy logic.
“Việc vận dụng các hoạt động trải nghiệm, hình thức giáo dục mới mẻ đã chuyển biến một cách sâu sắc phương pháp giáo dục trước đây, hình thành cách học thiên về trải nghiệm đa dạng, phong phú, linh hoạt. Đồng thời, hình thành cách học chủ động, tích cực cho HS, giải quyết vấn đề học xong HS làm được gì thay vì học được gì!”, cô giáo Vũ nhấn mạnh.
Để HS dễ dàng tiếp thu từ vựng hiệu quả, việc học tiếng Anh tại trường không chỉ theo những bài giảng xơ cứng mà kiến thức còn được truyền đạt thông qua các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa. Cô giáo Lê Đặng Hạ Vy cho hay: Cảm giác tẻ nhạt với những mô thức học ngoại ngữ theo sách vở không còn nữa. Môi trường vừa học vừa trải nghiệm từ vựng tiếng Anh về các loại cây ăn quả tại chính vườn trường tạo điều kiện cho HS tương tác với nhau bằng ngôn ngữ mới, giúp HS dễ tiếp thu. Hoạt động này rất phù hợp với HS tiểu học bởi các em đang ở lứa tuổi năng động, nhạy bén với những điều mới mẻ, thích trải nghiệm và sáng tạo.
Hiệu trưởng Giả Tấn Trọng khẳng định, cách đây 3 năm, mức độ phát triển của HS ở các mặt nhận thức, kỹ năng sống, thái độ tự tin, tính tích cực chủ động học tập và giải quyết vấn đề còn hạn chế. Thế nhưng khi áp dụng những hoạt động trải nghiệm vào trường học, việc học tập của HS thay đổi hẳn. HS có nhiều hơn cơ hội thực hành những kiến thức đã học, hoàn thiện hơn cả về năng lực lẫn phẩm chất đạo đức. Giáo viên cũng nhận được những kết quả tốt, nâng cao hiệu quả giáo dục, “xây dựng trường học, lớp học thân thiện”, giảm được áp lực căng thẳng trong học tập nên HS rất hứng thú đến trường.
Nâng chất giáo dục đại trà và mũi nhọn
Với sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, ngay những năm học chật vật với dịch Covid-19, Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn vẫn giữ được chất lượng giáo dục toàn diện cả đại trà và mũi nhọn nâng lên rõ rệt. Kết quả đó nhờ ở cách thức nhà trường triển khai phương thức dạy “2 trong 1” vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến.
Năm 2022, Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối tiểu học ngành GD&ĐT huyện Tuy Phước. Trường cũng là một trong số rất ít trường học trong tỉnh được công nhận Thư viện xuất sắc.
Hiệu trưởng Giả Tấn Trọng cho biết, trong mỗi năm học mỗi giáo viên của trường đăng ký ít nhất 5 tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường đã tổ chức hội thi cấp trường về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nhiều giáo viên biết ứng dụng công nghệ trong việc soạn bài giảng trình chiếu.
Nhà trường cũng đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới dành cho HS khối 4 và 5, như áp dụng kỹ thuật khăn trải bàn, phương pháp học theo nhóm, dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo, thực hiện thí điểm phương pháp “bàn tay nặn bột”, phương pháp mỹ thuật Đan Mạch... phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của HS trong giờ học. Đồng thời, thực hiện chương trình phổ thông 2018 cho HS khối 1, 2, 3. Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như nêu vấn đề, tổ chức thảo luận tổ - nhóm, tổ chức cho HS thuyết trình…
Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn hiện có 596 HS với 20 lớp; có 36 biên chế (30 giáo viên đứng lớp), trong đó 17 giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên (1 giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…) - đây là những nhân tố tích cực, sáng tạo trong mọi hoạt động của nhà trường.
“Việc đổi mới phương pháp dạy học đã đi vào chiều sâu, HS thực sự hứng thú khi được tranh luận, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, giáo viên không chỉ giúp cho HS nắm được những kiến thức trọng tâm trong chương trình mà còn hình thành cho các em phương pháp chiếm lĩnh tri thức, phương pháp tự học. Nhờ vậy, chất lượng HS hoàn thành yêu cầu học tập tốt, tham gia các phong trào luôn đạt cao. Đây là một nguyên nhân rất quan trọng làm nên thành tích của nhà trường”, thầy Giả Tấn Trọng đúc kết.
MAI HOÀNG