Chú trọng đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa
Hiện nay, toàn tỉnh có 569 người được cấp chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện hạng 1 và 281 người được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng 3 còn hiệu lực. Trên các tuyến giao thông đường thủy, các chủ phương tiện đã trang bị áo phao, dụng cụ nổi cho hành khách, du khách. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, hoạt động giao thông đường thủy ở Bình Định luôn đảm bảo an toàn, không xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát của ngành chức năng, hoạt động giao thông đường thủy nội địa vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đáng chú ý, trong số 17 tuyến giao thông đường thủy nội địa, chỉ có duy nhất tuyến Hải Cảng - Nhơn Châu (TP Quy Nhơn) dài 30 km được tỉnh công bố hoạt động. Tuy vậy, tuyến đường thủy này chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.
Lực lượng CSGT kiểm tra các phương tiện thủy nội địa chở khách tại bến đò Hàm Tử (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn). Ảnh: H. VANG
Với các tuyến giao thông thủy nội địa khác, chính quyền các địa phương chưa bố trí nguồn kinh phí đối ứng để đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định. Trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa phục vụ hoạt động du lịch, hầu hết chưa đầu tư các cầu tàu, bến bãi theo quy hoạch.
Ông Võ Thừa Thắng, Chánh Thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT), cho biết: “Công tác quản lý hoạt động vận tải đường thủy nội địa còn nhiều bất cập. Phần lớn các địa phương chưa có bộ phận chuyên trách quản lý đường thủy. Kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy phục vụ du lịch chậm được cải thiện, hệ thống luồng, tuyến giao thông đường thủy chủ yếu vẫn theo địa hình tự nhiên, ít được cải tạo, trong khi nhu cầu vận chuyển, số phương tiện thủy tham gia tăng nhanh”.
Theo Sở GTVT, toàn tỉnh có 17 tuyến giao thông đường thủy nội địa, trong đó có 6 tuyến đường thủy phục vụ dân sinh và 11 tuyến phục vụ du lịch. Đến nay, có 315 phương tiện thủy nội địa đăng ký hoạt động, với tổng công suất 35.424 CV. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã xử lý 132 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy nội địa, xử phạt 728 triệu đồng; tước 4 giấy chứng nhận kỹ năng thuyền trưởng; đình chỉ 4 bến đò hoạt động không phép, 15 phương tiện ca nô chở khách hoạt động sai vùng, 50 phương tiện mô tô nước không đảm bảo hoạt động theo quy định.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, đến nay, trên địa bàn TP Quy Nhơn còn có 74 phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký. Trong đó, phường Hải Cảng có 55 chiếc, xã Nhơn Hải 14 chiếc, xã Nhơn Châu 5 chiếc.
Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), từ giữa tháng 11.2022 đến nay, lực lượng CSGT đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý phương tiện vận tải hành khách trên các tuyến Hải Cảng - Nhơn Châu, Hàm Tử - Hải Minh…
“Trong đợt cao điểm vừa qua, đơn vị đã phát hiện, lập biên bản xử lý 11 trường hợp phương tiện vận tải hành khách không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm khi vận tải hành khách. Bên cạnh đó, đã tổ chức ký cam kết với hơn 50 chủ phương tiện vận tải hành khách thực hiện đầy đủ các quy định đảm bảo trật tự ATGT đường thủy”, thượng tá Vang cho hay.
Ngoài ra, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với với Chi cục Đăng kiểm 4, Thanh tra giao thông thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố có các tuyến giao thông đường thủy nội địa để xử lý nghiêm các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và các bến, bãi đón, trả khách không phép.
NGUYỄN HÂN