Hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư cải tạo đường sắt
Quý I/2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 5 dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt Bắc Nam với tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai 5 dự án nhóm B sử dụng vốn trong nước, gồm cải tạo đoạn Hà Nội - Vinh dài 319 km, tổng vốn hơn 810 tỷ đồng; đoạn Vinh - Nha Trang dài 995 km, tổng vốn dự kiến gần 1.190 tỷ đồng; đoạn Nha Trang - Sài Gòn hơn 1.090 tỷ đồng.
Sửa chữa đường sắt tại ga Bình Triệu, TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa
Ngoài ra, còn có dự án cải tạo ga đường sắt phía Bắc tổng đầu tư hơn 470 tỷ đồng (nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa); nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (xây cầu đường sắt Đuống) với tổng vốn hơn 1.840 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải sông Đuống bao gồm xây mới 2 cầu đường bộ, đường sắt thay vì kết hợp hai loại hình đi chung một cầu như hiện nay, nâng tĩnh không cầu để tăng năng lực vận tải đường thủy qua sông.
Trong mỗi dự án, nhà thầu sẽ nâng cấp cầu yếu, cải tạo một số ga hành khách và hàng hóa cùng hạ tầng trên tuyến.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, các dự án đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là các dự án giai đoạn 2, nối tiếp 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP HCM đã được triển khai giai đoạn 1 (2016-2020) trị giá 7.000 tỷ đồng.
Ông Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết các hạng mục thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP HCM đã được bàn giao, giúp cải thiện tốc độ chạy tàu ở một số khu đoạn, nhất là qua cầu. Một số ga cũng được cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho ngành đường sắt phục vụ người dân trong đợt vận tải cao điểm Tết 2023.
Ngành đường sắt đang quản lý hạ tầng 15 tuyến đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố. Hạ tầng kỹ thuật hầu hết lạc hậu do được xây dựng từ 50 đến 140 năm. Trên các tuyến có 297 ga, phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, đường ga ngắn, tạo ra nút thắt vận tải làm giảm năng lực thông qua toàn tuyến.
(Theo ANH DUY/VnE)