Sôi động thị trường đặc sản Tết
Những ngày này, nhiều siêu thị, cửa hàng đã tung ra các mặt hàng đặc sản Bắc - Trung - Nam phục vụ nhu cầu mua sắm để biếu tặng, tiêu dùng dịp Tết. Năm nay, với nhiều nét mới trong hình thức, chất lượng, đặc sản Bình Định cũng tạo sức hấp dẫn riêng so với mọi năm.
Siêu thị GO Quy Nhơn có khu trưng bày riêng cho sản phẩm OCOP với hàng trăm sản phẩm đặc sản 3 miền Bắc - Trung - Nam như: Nem cua bể Hải Phòng, chả ốc Đắc Lắc, cá chép làng Vũ Đại, sen Đồng Tháp, khô trâu gác bếp Tây Bắc, chả bò Đà Nẵng… Còn siêu thị Co.opmart Quy Nhơn trang trí 4 gian hàng lớn trưng bày các sản phẩm trái cây, hoa, bánh kẹo, mứt, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu Tết. Các siêu thị đều tung ra nhiều chương trình khuyến mãi dành riêng cho mặt hàng đặc sản, nhất là sản phẩm OCOP nổi tiếng ở các địa phương.
Ngay cả những cửa hàng bán lẻ cũng mạnh dạn đưa đặc sản địa phương khác về bán. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng phân phối đặc sản Nem cua bể Hải Phòng (đường Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn), cho biết: Do nhu cầu của một số người dân gốc Bắc tại TP Quy Nhơn muốn tìm sản phẩm đúng vị địa phương nên tôi mở bán thêm mặt hàng này. Ngoài ra, tôi còn bán chả rươi, bánh đa cua…
Các sản phẩm đặc sản trong và ngoài tỉnh được bày bán khá nhiều ở các siêu thị. Ảnh: HẢI YẾN
Năm nay, đặc sản Bình Định, đặc biệt là nhóm đạt danh hiệu OCOP, khá phong phú, đã mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Mặc dù kinh tế khó khăn, sức mua bị ảnh hưởng lớn nhưng các cơ sở sản xuất hàng đặc sản đạt chuẩn OCOP vẫn khá sôi động.
Bà Võ Thị Thúy, chủ cơ sở sản xuất tré Thúy Điều (huyện Tây Sơn), cho biết: Từ ngày sản phẩm đạt OCOP, cơ sở nhận nhiều đơn đặt hàng trong cả nước. Hiện nay, cơ sở tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái. Theo kế hoạch, cơ sở sản xuất tới ngày 29 tháng Chạp phục vụ khách hàng và quay lại sản xuất vào mùng 3 Tết.
Để đổi mới khẩu vị cho khách hàng, bánh tráng Sachi tung ra loạt sản phẩm mới như bánh tráng vị mực xé cay, gà cay, bò cay, phô mai. Đặc biệt, các sản phẩm bánh tráng của Sachi giữ nguyên chất lượng, không tăng giá, cung ứng đầy đủ các mặt hàng tại các hệ thống siêu thị. Nhờ các sản phẩm mới này, Sachi Nguyễn nhận được lượng đơn hàng nhiều gấp ba lần so với năm ngoái.
Hải sản khô đang thu hút khách. Bà Mai Thị Hương, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh hải sản Hương Thanh (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) cho biết: HTX đang chuẩn bị lượng đặc sản như mực khô, tôm khô, cá hố khô… phục vụ khách hàng. Năm nay, Việt kiều về quê ăn tết nhiều, đặt hàng để mang đi nước ngoài khá lớn. Họ chọn hàng có thương hiệu, chất lượng mà giá ổn định. Chúng tôi chủ yếu trữ nguyên liệu, thành phẩm sản xuất đến đâu giao đến đó để bảo đảm chất lượng tốt nhất.
Trong dịp tết Nguyên đán, cơ sở sản xuất cà phê, trà Cazin (huyện Vân Canh) đáp ứng hơn 1.000 đơn hàng cà phê với mẫu mã hộp trang trọng, cao cấp. Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở, cho biết: Cơ sở vừa cho ra mắt sản phẩm mật ong ngâm bột tía tô và rau má có tác dụng tăng cường sức đề kháng, dưỡng da… Sản phẩm mới này góp phần giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn.
Những sản phẩm OCOP đều có xuất xứ, tem nhãn, đã khẳng định được chất lượng và đang tạo được sự tin cậy với người tiêu dùng. Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, các cơ sở đã thay đổi mẫu mã sản phẩm, mở rộng các kênh bán hàng, đặc biệt là đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, tham gia các sàn thương mại điện tử, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm OCOP của Bình Định.
HẢI YẾN