Ngành Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
(BĐ) - Theo thông tin từ Sở Y tế, năm 2023, ngành Y tế tiếp tục rà soát, triển khai đầy đủ các nội dung của Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ban hành kèm theo Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4.6.2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Theo đó, 100% viên chức y tế được tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế và tăng cường xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Từng đơn vị phân loại đối tượng (điều dưỡng, hộ lý, hành chính, bảo vệ…), xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, chương trình, giảng viên tập huấn.
Tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”, “Rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”. Cùng với đó, từng đơn vị ban hành quy chế, chế tài xử lý vi phạm cụ thể, đưa vào quy chế hoạt động của đơn vị. Các đơn vị không có chức năng khám, chữa bệnh căn cứ nhiệm vụ trong kế hoạch, triển khai các nội dung phù hợp với tình hình đơn vị. Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng năm theo kế hoạch và đột xuất, gắn với chất lượng hoạt động của các bệnh viện; thường xuyên khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người dân với dịch vụ khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế theo quy định của Bộ Y tế.
Toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khác, như: Xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc hiệu quả; rà soát, thay đổi quy cách, quy trình giải quyết công việc, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho nhân dân; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí….
Các cơ sở khám, chữa bệnh tập trung rà soát, kiểm tra, cải cách quy trình xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, phát lĩnh thuốc, thanh toán viện phí, BHYT; ứng dụng phát số khám tự động, bảng số điện tử, các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn phải to, rõ ràng, khoa học; lắp đặt hệ thống camera tự động để kiểm tra, giám sát các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh… nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, phục vụ người bệnh, người dân.
ĐỖ THẢO