Phát triển du lịch nhìn từ nhà vệ sinh
Phát triển du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh cần sự quan tâm từ việc lớn đến việc nhỏ để đảm bảo ấn tượng xanh - sạch - đẹp, phục vụ tốt du khách. Trong đó, nhà vệ sinh ở các nhà hàng, quán ăn, điểm du lịch là vấn đề cần được lưu ý hơn.
NVS tại các điểm tham quan du lịch chưa đạt yêu cầu
Nhà vệ sinh (NVS) tại các điểm di tích, đền thờ, tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh trước đây vốn là điểm hạn chế của du lịch Bình Định. Cùng với đà phát triển và hội nhập du lịch Bình Định, vấn đề này đã được quan tâm đầu tư hơn, nhất là đối với các công trình xây dựng mới, hoàn thành trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều NVS chưa được đầu tư đúng mức.
Hệ thống di tích tháp Chăm luôn là một trong những “trụ cột” trong định hướng thu hút khách du lịch khi đến tỉnh. Tuy nhiên, trong 4 di tích tháp Chăm có bán vé tham quan, chỉ tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước) có NVS “đạt chuẩn” nhờ dự án tôn tạo các hạng mục công trình. NVS ở tháp Đôi vẫn ở dạng “nhỏ tạm” qua nhiều năm; còn NVS tại tháp Dương Long (huyện Tây Sơn), tháp Cánh Tiên (TX An Nhơn) còn thiếu thốn, xuống cấp. Theo ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bào tàng tỉnh, Sở VH&TT đã có dự án, đề xuất tôn tạo các tháp Đôi, Cánh Tiên, Dương Long, trong đó có khu vệ sinh. Tuy nhiên, còn phải chờ…
Đối với các điểm du lịch sinh thái, về với thiên nhiên, cộng đồng, NVS còn nhiều hạn chế hơn. Nhiều du khách phản ảnh không thấy, hoặc có rất ít NVS so với lượng khách đông đảo tại khu vực biển, đảo Hòn Khô; điểm tham quan, ngắm cảnh ở khu vực đồi núi Cù Lao Xanh; khu du lịch Ghềnh Ráng trên địa bàn TP Quy Nhơn. Hay tại điểm tham quan ở khu vực Tử cấm Thành của Thành Hoàng Đế (TX An Nhơn) không có NVS, khách lỡ “bức bí” thì đành…
Dẫn khách đến tham quan tháp Đôi chiều 18.12, anh Huỳnh Kỳ Phúc, hướng dẫn viên Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, cho biết: Không chỉ tháp Đôi mà đa số NVS tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu, cần phải sạch sẽ hơn nữa. Ngay cả khu nhà vệ sinh ở Bảo tàng Quang Trung có khi vẫn rất dơ. Nhiều du khách phản ảnh chuyện NVS khiến họ không hài lòng, tạo ấn tượng không tốt ngay từ ban đầu. Đây là vấn đề cần quan tâm khắc phục, nếu không sẽ tiếp tục là yếu tố mất điểm, gây ảnh hưởng đến phát triển du lịch Bình Định.
NVS ở nhà hàng, quán ăn: Chuyện nhỏ mà không nhỏ
Đối với NVS tại các nhà hàng, quán ăn uống phục vụ người dân nói chung và khách du lịch nói riêng, chuyển biến tích cực rõ nét nhất trong tỉnh là ở TP Quy Nhơn, khi ngày càng có nhiều nơi không chỉ chú ý hơn trong việc dọn dẹp NVS sạch sẽ, mà còn trang trí nội thất, trang bị âm thanh, mở nhạc du dương… Như, hệ thống 4 nhà hàng Mr Mộc ở TP Quy Nhơn, ngay phía trước lối vào và ở trong NVS của mỗi nhà hàng đều có tấm bảng in dòng chữ “Toilet không sạch sẽ - không thơm” xin gọi theo số điện thoại của nhà hàng để phản ánh.
Nhân viên nhà hàng Mr Mộc (07 Lê Duẩn, TP Quy Nhơn) thường xuyên lau dọn NVS, đáp ứng sự hài lòng của khách. Ảnh: M.T
Anh Nguyễn Quang Tân, chủ nhà hàng Mr Mộc, chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định đảm bảo sạch sẽ khu vệ sinh cũng là một trong những yếu tố quan trọng để phục vụ khách tốt, nhất là khi Quy Nhơn - Bình Định đang phát triển du lịch, nhà hàng cũng được nhiều du khách ghé đến. Việc treo bảng và cung cấp số điện thoại để nhắc nhở nhân viên, quản lý về việc đảm bảo yêu cầu đặt ra ở khu vệ sinh, đồng thời để có vấn đề gì thì khách gọi ngay để nhân viên đến nhanh chóng thu dọn sạch sẽ”.
Chưa chuyển biến tích cực như ở TP Quy Nhơn, nhiều NVS của nhà hàng, quán ăn tại các huyện, thị xã trong tỉnh có du khách ghé đến còn tạo ấn tượng xấu, có khi gây “ám ảnh”. Anh Ngọc Vân, thường tổ chức tour du lịch cho đoàn khách, nhóm khách về tham quan, khám phá tại các địa phương trong tỉnh, cho biết vẫn còn có nhiều nhà hàng, quán ăn gây ấn tượng xấu về NVS hôi, có nơi dơ đến mức khách phản ánh muốn nôn mửa, hoặc đã bước vào mà “không dám đi” phải quay ra…
“Có lúc, trên đường đi tôi phải tìm cây xăng nào có NVS sạch sẽ để xe ghé vào, khách mới chịu đi vệ sinh. Rút kinh nghiệm, mỗi khi đưa khách đến nhà hàng, quán ăn nào, tôi thường vào xem NVS trước, nếu dơ dáy thì đề nghị chủ khẩn trương cho người dọn sạch sẽ, nếu không sẽ mất khách…”, anh Vân cho biết.
MAI THƯ