Cải cách hành chính phục vụ phát triển
Những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả lĩnh vực. Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được đẩy mạnh đã phát huy hiệu quả tích cực, bảo đảm thông tin thông suốt, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Tiếp nhận hồ sơ TTHC tại bộ phận Một cửa UBND phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn. Ảnh: HOÀI THU
“Những kết quả đạt được trong CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN. Qua đó, đã phát huy nội lực, thu hút tốt nguồn lực bên ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh hằng năm”, ông Giang khẳng định.
Nổi bật, trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông qua Phương án đơn giản hóa cắt giảm thời hạn giải quyết, thành phần hồ sơ đối với 37 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi rà soát, đánh giá cắt giảm thời hạn giải quyết, thành phần hồ sơ của 14 cơ quan, đơn vị; với tỷ lệ chi phí tiết kiệm được từ 9,48- 64,5%. Ban hành 94 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 149 TTHC liên thông và 305 TTHC không liên thông thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, giải pháp mới là định kỳ hằng tháng công khai danh sách tổ chức, cá nhân giải quyết chậm/muộn hồ sơ TTHC (thực hiện kể từ tháng 4.2022). Đến nay, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,7%, tăng 0,89 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử được chú trọng, đạt được nhiều kết quả cụ thể.
Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp, tạo điều kiện cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp triển khai thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của ĐVTN trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022 - 2027”.
Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến của tỉnh đến nay đã đạt 54%; đảm bảo chỉ tiêu theo quy định tại “Chương trình hành động 09 của Tỉnh ủy về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2020 - 2025” (quy định tỷ lệ tối thiểu 50%) và tại “Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022” (quy định tỷ lệ 50%).
Mặt khác, đến nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 100% bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã đã triển khai áp dụng biên lai, hóa đơn điện tử thay thế cho biên lai, hóa đơn giấy. Thực hiện đưa vào sử dụng dịch vụ chữ ký số từ xa trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân, DN sử dụng dịch vụ ký số từ xa để thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử.
Một trong những vướng mắc đáng chú ý trong thực hiện công tác CCHC thời gian qua là các định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công chưa được các bộ, ngành trung ương ban hành đầy đủ. Do đó, các đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương rất lúng túng trong việc xây dựng, ban hành và xác định giá dịch vụ sự nghiệp công.
Trước trực trạng này, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền hoặc sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ công do nhà nước quản lý; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công làm cơ sở cho các địa phương tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện.
Cùng với đó là kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, phân cấp cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên được quyết định số lượng vị trí việc làm mà các vị trí này sử dụng nguồn thu dịch vụ để chi trả (không sử dụng ngân sách).
MAI LÂM