Phát triển du lịch Bình Ðịnh - gỡ “điểm nghẽn” từ hàng không
Giá vé cao, tần suất bay thấp, ít đường bay đến các địa phương khác là một trong những nguyên nhân khiến du lịch Bình Ðịnh chưa phát triển mạnh mẽ như mong đợi. Vấn đề này đang được lãnh đạo tỉnh quan tâm bằng nhiều giải pháp thiết thực.
Trong những năm qua, cùng với việc tăng cường đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối trên địa bàn tỉnh để phát triển KT-XH, lãnh đạo tỉnh cũng nhận thức rõ về tầm quan trọng của ngành hàng không với lĩnh vực du lịch. Trong đó, số chuyến bay từ Bình Định đến các địa phương khác trong cả nước còn khá khiêm tốn, tần suất bay còn thấp, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của nhiều đối tượng, trong đó có khách du lịch. Cũng vì vậy, giá vé máy bay từ Bình Định đi TP Hồ Chí Minh, Bình Định đi Hà Nội và ngược lại khá cao so với nhiều tuyến khác, nhất là trong những dịp lễ, Tết. Điều đó khiến các DN lữ hành khó xây dựng được giá tour hợp lý cho khách, bởi mức giá du lịch trong nước có khi còn cao hơn khá nhiều so với du lịch nước ngoài.
Đại diện Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Bình Định ký biên bản hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: LÊ NA
Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh chia sẻ: Trong đợt xúc tiến du lịch tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi được biết nhu cầu du lịch đến các tỉnh miền Trung, trong đó có Bình Định của người dân rất cao. Ngược lại, người Bình Định cũng rất thích loại hình du lịch miệt vườn, sông nước khu vực Tây Nam bộ. Tuy nhiên, việc không có đường bay thẳng là một trong những trở ngại lớn trong việc đưa khách từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Bình Định và ngược lại. Tương tự như vậy, người Bình Định cũng thích đến Đà Lạt (Lâm Đồng) vì không khí mát mẻ, cảnh quan đẹp, trong khi người dân gốc Bình Định đang sinh sống tại Lâm Đồng cũng khá nhiều, nhu cầu đi lại thăm người thân lớn. Vì vậy, chúng tôi đã đề xuất các hãng hàng không trong thời gian tới nghiên cứu mở thêm các đường bay từ Bình Định đến 2 khu vực này.
Để chủ động giải bài toán tần suất bay và giá vé, tỉnh đã lên kế hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay Phù Cát, xây dựng thêm đường băng, nhà ga, nơi đậu đỗ và khu dịch vụ. Cùng với đó, tỉnh cũng đề nghị các cấp ngành liên quan đưa Cảng hàng không Phù Cát vào quy hoạch thành Cảng hàng không quốc tế. Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, đầu tư, thương mại, đưa Bình Định trở thành điểm đến tiềm năng, an toàn, hấp dẫn, thân thiện, tại Hội thảo “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới” do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 4.2022, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 - 2026 với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air, Vietravel Airlines.
Theo đó, các bên sẽ cùng phối hợp quảng bá xúc tiến du lịch, thương mại đầu tư và kết nối trong hệ sinh thái kinh doanh; tổ chức các sự kiện đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng. Tăng cường khai thác tiềm năng, xây dựng các dịch vụ, sản phẩm du lịch; xây dựng cơ chế, kế hoạch, đề xuất những phương án mới nhằm thực hiện công tác xúc tiến đường bay mới đến Bình Định và duy trì hiệu quả, mức độ thường xuyên của các đường bay sẵn có. Hợp tác hỗ trợ các đoàn xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại của tỉnh trong các chuyến khảo sát xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm…
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì 2 buổi làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Vietravel để cụ thể hóa những nội dung hợp tác. Trong đó, phía Vietnam Airlines cam kết xem xét điều chỉnh giá vé các chuyến bay đi và đến Bình Định. Vietnam Airlines sẽ phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Bình Định và các DN du lịch xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch uy tín, chất lượng, nhằm thu hút du khách đến với Bình Định và khuyến khích người dân Bình Định đi du lịch trong và ngoài nước.
Tập đoàn Vietravel cũng cam kết sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định trên các chuyến bay của Vietravel Airlines, cũng như văn phòng đại diện tại các địa phương trong và ngoài nước. Tập đoàn Vietravel cũng sẽ hợp tác với tỉnh Bình Định trong các đợt xúc tiến du lịch; xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển du lịch nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch của tỉnh. Đặc biệt, Tập đoàn Vietravel còn hỗ trợ, tư vấn về hoạt động xây dựng sản phẩm, dịch vụ phát triển du lịch tỉnh Bình Định. Trong đó, tập trung xây dựng sản phẩm đặc thù mang đậm bản sắc địa phương, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kết nối du lịch của vùng duyên hải miền Trung…
LÊ NA