Tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thời điểm này, cùng với tổ chức dạy học theo khung kế hoạch năm học, các trường THPT tích cực chuẩn bị ôn tập cho học sinh 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Ngày 1.3, Bộ GD&ĐT chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào cuối tháng 6, sớm hơn mọi năm gần 2 tuần. Với điều chỉnh này, các trường THPT tỉnh ta đã chủ động cho học sinh (HS) xác định nguyện vọng chọn bài thi tổ hợp; xây dựng nội dung ôn tập và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Phân nhóm ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu
Với đặc thù 97/99 HS khối 12 là người dân tộc thiểu số, ngay đầu năm học, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp, tổ chức ôn tập chung cho HS ở 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ngoài giờ học trên lớp, giáo viên hướng dẫn thêm cho HS vào buổi chiều và buổi tối giờ tự học.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp HS trên lớp và hướng dẫn các em tự học. Ảnh: M.H
Theo Hiệu trưởng Võ Thị Bích Lệ, dựa trên kết quả kiểm tra học kỳ 1, trường phân luồng HS theo hai nhóm: Bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho HS khá, giỏi để đạt kết quả cao trong xét tuyển đại học, cao đẳng; bổ sung kiến thức cơ bản, hỗ trợ cho HS yếu với mục tiêu đỗ tốt nghiệp THPT. Giáo viên nghiên cứu cấu trúc đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp được Bộ GD&ĐT công bố đầu tháng 3,
xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát nội dung. Đồng thời, tổ/nhóm bộ môn xây dựng đề tương tự cho HS làm thử, giúp các em củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài.
“Thời gian ôn tập tập trung là cuối tháng 5, nhưng suốt năm học này trường vẫn vừa dạy chương trình vừa liên tục củng cố kiến thức cho HS. Ngoài 20 tiết/môn ôn tập theo hướng dẫn, giáo viên tự nguyện tăng thời gian dạy cho HS đến trước ngày thi. Trường sẽ tổ chức 2 đợt khảo sát để HS làm quen dạng bài thi và giáo viên đánh giá chính xác năng lực từng em, điều chỉnh ôn tập đạt hiệu quả” - cô Lệ nói.
Xem kết quả thi tốt nghiệp THPT là một trong những cơ sở quan trọng để xét tuyển đại học, cao đẳng, Trường THPT Số 2 An Nhơn (TX An Nhơn) phân nhóm ôn tập cho 347 HS lớp 12. Bên cạnh mục tiêu phải đảm bảo đậu tốt nghiệp THPT, các nhóm bộ môn xây dựng hệ thống câu hỏi có độ phân hóa cao theo từng phần, từng chủ đề ôn tập phù hợp với năng lực từng nhóm lớp; riêng các HS yếu, trường tổ chức phụ đạo và phân công giáo viên đảm trách.
Hiệu trưởng Huỳnh Vũ Quý cho hay, để HS không quá tải với ôn tập các kỳ thi, chúng tôi bám sát hướng dẫn chuyên môn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT; tập trung xây dựng kế hoạch ôn tập, kế hoạch dạy riêng cho HS có nguy cơ bị điểm liệt của tổ/nhóm chuyên môn và tổ chức thực hiện xuyên suốt. Trường hướng dẫn, tư vấn HS chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực, sở trường.Thông qua kết quả khảo sát giữa đợt ôn tập, giáo viên tìm ra những hạn chế của HS trong từng phần kiến thức để điều chỉnh nội dung ôn tập.
Ôn tập đúng trọng tâm
Với đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT công bố, giáo viên các bộ môn định hướng và lưu ý hỗ trợ HS ôn tập hiệu quả.
Thầy Huỳnh Duy Thủy, Tổ trưởng Toán - Tin, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hoài Nhơn) cho hay, đề minh họa tốt nghiệp THPT năm nay có nội dung kiến thức phân bố trải đều khắp các phần, chủ yếu thuộc chương trình Toán lớp 12 (90%), còn 10% ở chương trình lớp 11. Trong 50 câu thì 38 câu đầu ở hai mức độ nhận biết và thông hiểu, các câu vận dụng cao rơi vào nhóm từ câu 42 trở đi, phù hợp với mục tiêu chính xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời vẫn có thể căn cứ kết quả thi để tuyển sinh đại học.
“Quá trình ôn tập học sinh cần theo sát định hướng, bám sát cấu trúc đề minh họa, ôn tập đúng trọng tâm, tránh học lan man, ngẫu hứng. Các em cần quan tâm phân bố thời lượng trong lúc luyện giải đề; cập nhật những đề luyện thi “vệ tinh” va chạm, cọ xát, nhằm nâng cao khả năng xử lý các câu mức vận dụng, vận dụng cao”, thầy Thủy lưu ý.
Tương tự, thầy Hà Minh Trọng, dạy môn Vật lý ở Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn (TP Quy Nhơn) cho rằng, đề minh họa Vật lý có nội dung và cấu trúc không thay đổi so với đề thi tốt nghiệp THPT 2022. Giáo viên lập kế hoạch ôn tập chi tiết và biên soạn nội dung ôn tập (xây dựng các câu hỏi ôn tập theo chương theo từng mức độ, xây dựng đề tham khảo tương đương đề minh họa). Căn cứ mục đích và trình độ của HS để khi giảng dạy, giáo viên sẽ tập trung ôn tập câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu với HS trung bình, yếu; hoặc xoáy sâu hơn câu hỏi ở mức vận dụng đối với HS khá.
MAI HOÀNG