Ðưa sản phẩm Bình Ðịnh vào các hệ thống bán lẻ lớn
Ðể sản phẩm địa phương, nhất là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP xuất hiện trên kệ hàng những hệ thống bán lẻ lớn, Sở Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ để các DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh có thể tìm hiểu, nắm bắt và đáp ứng điều kiện của phía quản lý các hệ thống này.
Tính đến nay, toàn tỉnh có 230 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt hạng tiềm năng 5 sao, 35 sản phẩm đạt hạng 4 sao, còn lại là sản phẩm hạng 3 sao.
Giàu tiềm năng, nhưng…
Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn hiện đang bày bán khoảng 60 sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Định, hầu hết là đặc sản địa phương như: Cốm Phong Nga, các loại bánh tráng nhãn hiệu Sachi, các loại hải sản khô Thùy Trinh, trà gừng Tiến Phát, rượu Bàu Đá Thành Tâm… Dù vậy đến nay sản phẩm OCOP của Bình Định vẫn dừng lại ở hệ thống siêu thị trong tỉnh.
Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thị Bích Sương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: Sản phẩm muốn lên kệ trên toàn hệ thống Co.opmart phải đáp ứng bộ tiêu chí của hệ thống, hết một chu kỳ lại được kiểm tra để tái xác nhận hợp chuẩn. Công bằng mà nói để thỏa mãn các điều kiện không hề đơn giản, nhưng khi đã hợp chuẩn thì lợi ích cũng xứng đáng, vì khi đó sản phẩm sẽ được xuất hiện trên toàn hệ thống chứ không phải ở vài siêu thị trong tỉnh như hiện tại.
Là nhà sản xuất duy nhất của tỉnh Bình Định đã đưa được sản phẩm lên kệ của nhiều hệ thống bán lẻ lớn trong nước, Công ty TNHH Sachi Nguyễn (TX Hoài Nhơn) - với sản phẩm chủ lực là các loại bánh tráng mang nhãn hiệu Sachi - là DN có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn, cho biết: Để làm được như thế, chúng tôi lập nhóm chuyên phụ trách lĩnh vực kết nối đưa sản phẩm của công ty vào hệ thống bán lẻ lớn, lên sàn thương mại điện tử… Nhóm này có trách nhiệm nắm chắc toàn bộ các điều kiện, tiêu chuẩn, rành mạch đến từng chi tiết nhỏ, sau đó tham mưu lên kế hoạch phấn đấu đáp ứng với từng hệ thống, vì mỗi hệ thống lại có một bộ tiêu chuẩn riêng. Sau nhiều năm dày công đầu tư như thế, đến nay, toàn bộ 20 sản phẩm bánh tráng của Công ty có mặt ở các siêu thị lớn như: Go!, Co.opmart, Big C… Chúng tôi đầu tư bài bản từ chất lượng sản phẩm đến mẫu mã bao bì, xúc tiến thương mại, quảng bá nhãn hiệu, thường xuyên tăng cường nhận diện thương hiệu… Đặc biệt, Công ty đầu tư rất lớn để thường xuyên cho ra mắt các sản phẩm mới đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng, điển hình là sản phẩm bánh tráng nướng trộn 9 vị dùng như snack. Tới đây, Công ty sẽ khai trương nhà máy mới tại TX Hoài Nhơn và tiếp tục ra mắt một số sản phẩm mang đậm màu sắc đặc sản Bình Định.
Đại diện các hệ thống phân phối lớn của Việt Nam góp ý cho các sản phẩm Bình Định hoàn thiện hơn. Ảnh: HẢI YẾN
Cơ hội lớn phía trước
Tại hội nghị kết nối thương mại đầu tháng 3.2023 tại TP Quy Nhơn, lần đầu tiên, Bình Định tổ chức cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa 26 DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh với những chuyên gia tư vấn thuộc các hệ thống phân phối, bán lẻ, các DN thương mại lớn trong nước như: Tập đoàn Central Retail Vietnam, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam... Có thể nói đây là cơ hội rất tốt để bên sản xuất trao đổi trực tiếp, lắng nghe tư vấn từ chính bên mua hàng.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc đối ngoại miền Trung và miền Nam của Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chia sẻ: Tập đoàn có nhiều chương trình hỗ trợ các sản phẩm địa phương bày bán tại siêu thị địa phương. Điển hình là các loại thực phẩm tươi sống như gia cầm, rau củ quả của Yuuki Farm, Lá Lành, Kei’s đã được bày bán tại siêu thị Go!Quy Nhơn. Tôi được biết tỉnh Bình Định có nhiều thực phẩm tươi sống, đặc sản chất lượng cao. Nếu Sở Công Thương đồng ý kết nối, tổng hợp danh sách, nhu cầu, khối lượng tối thiểu có thể cung cấp cho siêu thị, Tập đoàn sẽ chọn lọc, trực tiếp hỗ trợ, đến tận nơi hướng dẫn thủ tục, giảm tối đa phiền hà trong việc đi lại.
Với vai trò là người kết nối các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam đến Bình Định, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Các DN, HTX, cơ sở ở Bình Định còn chưa quan tâm đến các tiêu chí để sản xuất bền vững, chưa đáp ứng được yêu cầu khối lượng tối thiểu có thể cung cấp, năng lực cung cấp liên tục, lượng vốn xoay vòng còn thấp... Chính những điều này khiến sản phẩm của Bình Định gặp nhiều khó khăn khi lên kệ tại những hệ thống siêu thị lớn trong nước. Để hỗ trợ cho DN, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh Bình Định, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Định lựa chọn các sản phẩm nhiều khả năng đáp ứng tốt các điều kiện, yêu cầu của các hệ thống bán lẻ để phân tích, tư vấn. Cùng với đó, tới đây chúng tôi sẽ tìm cách hỗ trợ để các DN, HTX, cơ sở sản xuất của Bình Định mở gian hàng giới thiệu sản phẩm Bình Định lần lượt ở tất cả siêu thị lớn tại TP Hồ Chí Minh. Nếu sản phẩm đạt doanh số yêu cầu sẽ dễ được đưa lên kệ!.
HẢI YẾN