Siết chặt quản lý hoạt động đào tạo lái xe
Thông qua hoạt động kiểm tra của Thanh tra Sở GTVT, nhiều tồn tại, thiếu sót trong hoạt động đào tạo lái xe đã được phát hiện để kịp thời chấn chỉnh.
Còn những “lỗ hổng”
Bình Định hiện có 6 cơ sở đào tạo lái xe, có thể đáp ứng đào tạo cùng lúc trên 6.000 học viên (cả trong và ngoài tỉnh). Việc nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin theo đúng quy định được quan tâm. Đơn cử, từ ngày 1.1.2023, Công ty CP Đào tạo lái xe Tây Sơn đưa vào sử dụng 2 cabin tập lái; trước đó đã trang bị hệ thống thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe (DAT) cho các đầu xe để kiểm soát tốt giờ dạy của giáo viên.
Ông Nguyễn Huy, Phó Giám đốc Công ty CP Đào tạo lái xe Tây Sơn, cho biết: “Ứng dụng công nghệ trong đào tạo lái xe là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, trong quá trình đào tạo, chúng tôi yêu cầu giáo viên dạy đầy đủ, đúng chương trình; học viên phải học đủ lý thuyết mới được thực hành. Khi thực hành chú trọng những cung đường phức tạp để học viên làm quen, nâng cao kỹ năng lái xe, có kinh nghiệm xử lý tình huống”.
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hệ thống thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe để chấn chỉnh những thiếu sót. Ảnh: K.A
Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động đào tạo lái xe vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Mới đây, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra tại các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh, với các nội dung chủ yếu là quản lý dạy thực hành thông qua hệ thống DAT được trang bị trên từng phương tiện dạy lái; kiểm định xe, đăng ký bảo hiểm đối với xe tập lái…
Theo ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, qua kiểm tra phát hiện một số cơ sở đào tạo lái xe chưa quản lý chặt đội ngũ giáo viên. Công tác đào tạo lái xe còn mang tính đối phó, chưa chú trọng môn học đạo đức, văn hóa khi tham gia giao thông. Khâu thực hành lái xe trên đường chưa chú trọng đến đoạn đường tập lái quanh co, đèo núi, đường phức tạp, tập lái ban đêm. Công tác quản lý việc dạy thực hành lái xe cho học viên thông qua dữ liệu DAT còn hạn chế, bất cập…
“Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và Thanh tra Sở đẩy mạnh công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với các trung tâm đào tạo lái xe, nhằm đánh giá chính xác việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nếu có và hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông Dũng nói.
Hướng đến hợp lý, chặt chẽ
Thời gian gần đây, Sở GTVT đã điều chỉnh một số quy định liên quan đến hoạt động đào tạo lái xe để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cụ thể, theo quy định trước đây, thời gian các phiên học thực hành lái xe được chia nhỏ, một phiên học kéo dài không quá 1 giờ; quãng đường dạy thực hành lái xe trong 1 giờ không vượt quá 50 km. Nay, điều chỉnh thành mỗi phiên học không quá 4 giờ, khoảng cách giữa 2 phiên học liên tiếp tối thiểu 15 phút. Trong 24 giờ liên tiếp, học viên không được học quá 10 giờ. Quãng đường của phiên học thực hành lái xe trên đường được tính từ vị trí học viên đăng nhập vào thiết bị DAT đến vị trí đăng xuất khỏi thiết bị. Một phiên học được ghi nhận nếu trên 90% số lần xác thực khuôn mặt học viên phù hợp với thông tin đăng ký.
Bên cạnh đó, với mục tiêu đảm bảo người được cấp giấy phép lái xe hiểu biết đầy đủ về pháp luật, có kỹ năng lái xe an toàn, cơ quan chức năng đã bổ sung câu hỏi lý thuyết và bài thi thực hành trên sa hình. Trong quá trình học, học viên phải đảm bảo thời gian học lý thuyết và thực hành; quãng đường thực hành được hiển thị rõ thông qua hệ thống DAT được truyền về Sở GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các trung tâm đào tạo lái xe trong tỉnh, hiện nay đường truyền DAT từ trung tâm đào tạo đến Sở GTVT rồi đến Cục Đường bộ Việt Nam chưa đồng nhất. Học viên đã học đủ giờ, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam lại ghi nhận chưa đủ, nên học viên không được dự thi đúng tiến độ. Bất cập này cần sớm khắc phục để đảm bảo quyền lợi của học viên.
Việc giám sát chặt chẽ hoạt động đào tạo, nâng cao độ khó trong quá trình học lý thuyết lẫn thực hành sẽ đảm bảo học viên vượt qua kỳ sát hạch, được cấp giấy phép lái xe có đầy đủ kỹ năng lái xe và hiểu biết về luật giao thông, góp phần hạn chế TNGT.
KIỀU ANH