Ga Diêu Trì cần nâng cao chất lượng phục vụ
Mỗi khi đi lại ngoài tỉnh, tôi thường chọn phương tiện tàu lửa. Nhìn chung công tác phục vụ hành khách, điều hành các chuyến tàu của ga Diêu Trì cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Một trong những cải tiến của ga Diêu Trì chính là việc đã bãi bỏ bán vé đón, tiễn tại ga theo quy định chung; phòng chờ nhà ga đảm bảo thoáng sạch và đầy đủ ghế để khách nghỉ chân; lịch tàu, giờ tàu đến và đi được chạy thường xuyên trên bảng điện tử; các nhân viên phục vụ chu đáo hơn trước… Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa công tác phục vụ hành khách đi lại trong ga, với vai trò là “khách hàng” của nhà ga, tôi xin có một vài góp ý như sau:
Trong khu vực nhà chờ của ga Diêu Trì có lắp đặt hệ thống bảng điện tử thông tin giờ tàu Thống Nhất và địa phương với quy mô khá hiện đại. Nhìn vào bảng này, hành khách có thể nắm bắt được thông tin giờ đi, đến, ký hiệu các chuyến tàu và thông tin liên quan. Tuy nhiên theo phản ánh của đa số hành khách, bảng thông tin điện tử này có tần suất “chuyển” thông tin quá nhanh, trung bình cứ một bảng hiển thị thông tin tầm 5 giây là đã nhảy sang bảng tin khác. Với mật độ thông tin các tàu đi, đến hàng ngày tại ga Diêu Trì rất nhiều nên với 5 giây, đa số hành khách, đặc biệt là người lớn tuổi, mắt kém không kịp đọc. Tôi là thanh niên nhưng không tài nào nhìn kịp nội dung chuyến tàu mà người thân sẽ đến ga với tốc độ chuyển nội dung của bảng tin hiện nay.
Một thực trạng khác đang tồn tại dai dẳng nhiều năm nay là tại cửa ra vào của ga Diêu Trì (ngay phòng chờ của khách) thường xuyên có một nhóm 3-4 phụ nữ lớn tuổi thường xuyên chèo kéo khách mới xuống tàu bán lại vé đi tàu cho họ. Số vé tàu cũ này (sau khi được mua lại), nhóm người này sẽ bán lại cho những người có nhu cầu mua lại vé (thường là các khách hàng cần vé tàu để hợp thức hóa chứng từ thanh toán trong các chuyến công tác ngoài tỉnh). Có mặt tại nhà ga vào tối ngày 16.7.2014, tôi và nhiều hành khách cảm thấy khó chịu và có phần e ngại khi vừa xuống tàu thì nhóm người này xông vào, liên tục hò hét đòi mua vé, thậm chí khi không mua được vé hoặc việc ngã giá không thành, họ lại văng tục. Điều đáng lo ngại là cảnh tượng xấu diễn ra mà không gặp bất cứ sự can thiệp nào của lực lượng bảo vệ nhà ga.
Mong rằng trong thời gian tới, ga Diêu Trì cần có những điều chỉnh phù hợp hơn để người dân cảm thấy thoải mái khi đi, đến và chờ đợi tàu tại ga này.
THIÊN TRÚC