Minh bạch thông tin để tiêu dùng an toàn
Ðược cung cấp đầy đủ thông tin, nắm bắt rõ về hàng hóa, dịch vụ trước khi lựa chọn là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
“Lơ mơ” về quyền lợi của người tiêu dùng
Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) năm 2023 có chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Trong các hoạt động hưởng ứng, Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền trực quan bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố, địa điểm công cộng tại TP Quy Nhơn và trung tâm các huyện, thị xã trong tỉnh.
Thực tế cho thấy nhiều người không biết, hoặc còn “lơ mơ” về Ngày Quyền của NTD 15.3 hằng năm; cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin cho NTD theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD.
Nhân viên Công ty TNHH Quốc Khánh (phải) tư vấn cho khách hàng. Ảnh: H.T
Từ đầu tháng 3.2023, đi trên đường Nguyễn Tất Thành, anh Minh Huy (44 tuổi, lái xe cho một DN ở TP Quy Nhơn) mới để ý nhiều băng rôn tuyên truyền các nội dung liên quan đến Ngày Quyền của NTD.
“Thực sự trước đó tôi chẳng biết có ngày này. Thông thường, khi mua hàng tôi hỏi sao thì người bán trả lời vậy. Nhiều khi thông tin cũng “thật giả lẫn lộn”; không phải “NTD có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch” như nội dung tuyên truyền”, anh Huy cho biết.
Thường mua hàng theo hình thức trực tuyến, chị Nguyễn Huyền (36 tuổi, ở TP Quy Nhơn) cũng không rõ NTD có quyền gì. “Tôi thấy trên băng rôn tuyên truyền có nội dung “An toàn cho NTD trong các giao dịch trực tuyến”. Nhưng thực tế, tôi đã gặp trường hợp bên bán hàng online cố tình thông tin sai để lừa bán sản phẩm kém chất lượng. Khi phản ánh lại thì họ chối bỏ trách nhiệm, mình tự chịu chứ đâu biết nhờ ai bảo vệ quyền lợi”, chị Huyền cho biết.
Cần chú trọng công tác tuyên truyền
Từ thực tế đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần nhìn nhận, đánh giá lại công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi NTD; chú trọng công tác tuyên truyền với các hình thức hiệu quả hơn trong thực tế thời gian đến.
Theo ông Nguyễn Minh Cường, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh năm 2023 của ngành Công Thương, Sở sẽ phối hợp tổ chức hội thảo, hội nghị tập huấn liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại một số huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi NTD.
Ông Cường cho biết: Khi cần phản ánh, khiếu nại liên quan đến quyền lợi trong các hoạt động mua bán hàng hóa, thương mại trên địa bàn tỉnh, NTD có thể gọi Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD trên toàn quốc của Bộ Công Thương, theo số “1800-6838”. Thông qua Tổng đài này, Sở Công Thương tiếp nhận thông tin để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho NTD tại địa phương.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD tỉnh, do một số khó khăn, hoạt động Hội hầu như ngưng trệ từ năm 2021 đến nay. “Đến khi tổ chức được Đại hội lần VII (nhiệm kỳ 2023 - 2028) mới có thể củng cố lại tổ chức Hội, thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả hơn, trong đó có đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trước mắt, NTD cần Hội tư vấn, hỗ trợ có thể liên lạc trực tiếp với tôi theo số điện thoại 0903.506888”, ông Sơn nói.
Để bảo vệ quyền lợi NTD, yếu tố quan trọng khác là ý thức chấp hành quy định pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Theo ông Hàng Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Khánh (TP Quy Nhơn; chuyên kinh doanh mặt hàng điện máy), nhân viên của Công ty luôn được nhắc nhở phải tư vấn rõ ràng, đem đến sản phẩm có chất lượng đúng nhu cầu của NTD.
“Thông tin rõ ràng về sản phẩm, sẵn sàng giải quyết những khúc mắc trong quá trình giao dịch là yếu tố quan trọng đối với uy tín của Công ty, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng”, ông Nghĩa chia sẻ.
HOÀI THU