Xe quá tải trên tuyến ĐT 638 và 640:
Vẫn còn diễn biến phức tạp
Sau gần 1 tháng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng, đất đá, nhất là cát sỏi quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến ĐT 638 và 640 giảm đáng kể. Song, để việc ngăn chặn thật triệt để, lực lượng chức năng cần kiên quyết xử lý vi phạm.
“Ngủ ngày, cày đêm”
Trong chiều và tối 28.7, PV Báo Bình Định có mặt trên tuyến ĐT 638 và phát hiện các “chiêu thức” tài xế áp dụng đối phó với lực lượng chức năng. Cụ thể như, từ 16 giờ đến 19 giờ tần suất xe chở cát hoặc đất đá quá tải khá thưa thớt, nhưng từ 21 giờ trở đi, mật độ xe chở cát quá tải tăng vọt. Trong vòng 1 giờ đồng hồ (21 - 22 giờ), PV ghi nhận có đến hơn 50 lượt xe chở cát lưu thông về tuyến ĐT 640. Điều đáng nói là do không che chắn cẩn thận, chở quá tải nên làm rơi vãi cát và nước chảy lênh láng xuống mặt đường.
Xe chở cát quá tải trọng đang ngày đêm “băm nát” tuyến ĐT 638.
Anh Nguyễn Văn Sáng, ở thôn Hiệp Vinh 1, xã Canh Vinh (Vân Canh), cho biết: “Tất cả những chiếc xe ben quá tải này đều lấy cát từ các mỏ trên địa bàn xã, chở về hướng thị trấn Diêu Trì với khối lượng rất lớn, mật độ xe chạy rất dày. Đặc biệt, hầu hết các xe này đều cơi nới thùng, chở cao hơn thành xe và phóng bạt mạng”. Chị Hà Như Ngọc ở cùng xóm phản ánh thêm: “Cả tháng nay, nó (xe tải chở cát - PV) toàn chạy vào ban đêm, ban ngày chỉ lác đác vài ba chiếc. Thấy lạ, người dân ở đây tìm hiểu, thì ra dạo này Cảnh sát giao thông với Thanh tra giao thông làm căng nên nó tránh ban ngày, hoạt động ban đêm. Tiếng còi, tiếng động cơ xe hoạt động ầm ầm, khiến người dân chúng tôi mất ăn mất ngủ!”.
Cần xử lý kiên quyết hơn
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xe chở cát quá tải trọng trên các tuyến ĐT 638 và 640 (ngày 3.7.2014), Sở GTVT đã yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, cương quyết xử lý và áp dụng hình thức xử phạt cao nhất đối với các phương tiện chở quá trọng tải cho phép. Tuy nhiên lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên 2 tuyến đường này đã gặp không ít khó khăn trước sự đối phó của một số doanh nghiệp và tài xế.
Đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt 170 trường hợp với tổng số tiền phạt 250 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, xử lý xe quá tải đã gặp không ít khó khăn, như: Xe quá tải thường chạy vào ban đêm, chạy xe vào những đường ngang; tài xế chốt cửa đậu xe trên đường rồi tránh đi nơi khác mỗi khi phát hiện có lực lượng tuần tra, kiểm soát; hoặc thông tin cho nhau né lực lượng tuần tra.
Ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT, chỉ rõ: Tình trạng xe chở cát nói chung và xe chở vật liệu xây dựng, đất đá quá tải đã và đang diễn ra phức tạp trên 2 tuyến đường tỉnh này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ và gây mất ATGT. Sở đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ tiếp tục duy trì công tác này lâu dài, kiên quyết.
NHÃ LÂM