Giải quyết việc dừng 5 đò dân sinh tuyến Hải Cảng - Nhơn Châu:
TP Quy Nhơn hỗ trợ chi phí đi tàu du lịch cho người dân
Sau quyết định dừng hoạt động đối với 5 đò dân sinh không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa ra xã đảo Nhơn Châu, đến nay TP Quy Nhơn đã thực hiện hỗ trợ tàu du lịch để đưa đón người dân Nhơn Châu 2 chuyến/ngày, với ngân sách thành phố chi 50.000 đồng/người/lần.
Gần 16 giờ chiều 6.4, tàu du lịch 69 chỗ của Công ty CP Đại dương Thảo nguyên Cù Lao Xanh (TP Quy Nhơn) đưa khách từ xã đảo Nhơn Châu vào trung tâm thành phố, trên tàu có không ít cư dân xã đảo.
Vào thành phố để tái khám vết thương ở chân, bà Nguyễn Thị Mười (64 tuổi) cho hay, bình thường trước đây đi đò thì chi phí 35.000 đồng/lượt, giờ đi tàu du lịch thì hết 100 nghìn đồng/lượt. “Nghe xã thông báo là thành phố hỗ trợ 50.000 đồng cho một lần đi, vậy cũng đỡ cho bà con”, bà Mười nói.
Tàu du lịch được bố trí hỗ trợ đi lại cho người dân xã đảo Nhơn Châu từ ngày 6.4. Ảnh: M.H
Ông Hồ Nhật Lệ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, cho biết ngày 6.4 cũng là ngày đầu tiên bắt đầu thực hiện hỗ trợ tàu du lịch 69 chỗ cho việc đi lại của người dân Nhơn Châu và các lực lượng làm việc ngay trên đảo. Phương án của thành phố là hỗ trợ chi phí 50.000 đồng/người/lượt tiền đi tàu du lịch, giảm bớt khó khăn trong đi lại cho người dân xã đảo.
“Hằng ngày, xã lấy danh sách người dân đi lại trên phương tiện này, rồi lập danh sách chi hỗ trợ trực tiếp. Phương án này sẽ được thực hiện trong 2 tháng, giải quyết tạm thời khó khăn trong đi lại cho người dân xã đảo Nhơn Châu”, ông Lệ cho hay.
Xã đảo Nhơn Châu cách đất liền gần 30 km, có khoảng 570 hộ dân với chừng 2.300 nhân khẩu. Trước đây, hầu hết hoạt động giao thương với đất liền của người dân trên đảo phụ thuộc vào 5 đò dân sinh hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa Hải Cảng - Nhơn Châu. Từ cuối tháng 3.2023, 5 đò nói trên bị tạm dừng hoạt động theo quyết định của UBND TP Quy Nhơn, thời gian đình chỉ hoạt động kể từ ngày quyết định có hiệu lực (ngày 29.3) cho đến khi phương tiện đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Việc này gây nhiều khó khăn cho đời sống và phát triển KT-XH của người dân trên đảo, bởi việc di chuyển bằng tàu du lịch có giá khá cao, từ 100 nghìn đồng/lượt (tàu chạy bằng dầu) đến 200 nghìn đồng/lượt (tàu chạy bằng xăng).
Ngày 7.4, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn, cho hay sau khi quyết định dừng hoạt động 5 đò dân sinh, lãnh đạo thành phố đã làm việc với xã Nhơn Châu và các chủ đò. Thành phố thống nhất phương án bố trí 1 tàu du lịch chở khách là người dân của xã đảo Nhơn Châu và cán bộ, công chức các lực lượng hiện đang công tác, làm việc ở Nhơn Châu; ngân sách hỗ trợ 50.000 đồng/người/lượt.
Ông Vịnh cho biết thêm, cả 5 phương tiện đò dân sinh hoạt động trên tuyến đều của cư dân xã đảo Nhơn Châu. Trước đây, ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền dầu cho 5 đò hoạt động phục vụ người dân, với mức 1,5 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, 5 đò trên đã hết hạn đăng kiểm, chủ các phương tiện này đăng ký gia hạn nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định nên chưa được gia hạn.
Cùng với phương án hỗ trợ tàu du lịch di chuyển trên tuyến, thành phố cũng đã làm việc với chủ của 5 đò dân sinh và gia hạn 2 tháng để họ hoàn thiện các điều kiện, đăng kiểm, thủ tục theo quy định để được hoạt động trở lại. Thành phố cũng ưu tiên cho 5 đò này trước, đò nào đáp ứng đầy đủ các quy định hoạt động trở lại thì hỗ trợ hoạt động trước; trường hợp không có tàu nào đáp ứng thì mới tính tiếp phương án xã hội hóa.
Ngày 10.3, UBND tỉnh có Văn bản 1287/UBND-KT về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu UBND TP Quy Nhơn đình chỉ hoạt động tất cả phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách không đủ điều kiện để đăng kiểm, đăng ký phương tiện, gồm: 74 phương tiện (phường Hải Cảng 55 chiếc, xã Nhơn Hải 14 chiếc, xã Nhơn Châu 5 chiếc). Rà soát, yêu cầu phương tiện thủy nội địa (phương tiện có đăng kiểm, đăng ký, cấp tàu VR-SB) phải hoạt động đúng vùng hoạt động được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề hoặc mua mới phương tiện đủ điều kiện để kinh doanh vận tải đường thủy nội địa theo quy định (đối với những phương tiện không đủ điều kiện đã xử lý, đình chỉ hoạt động)…
MAI HOÀNG