Triển khai hoạt động khoa học và công nghệ năm 2023
(BĐ) - Ngày 14.4, tại Trường ĐH Quy Nhơn, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động KH&CN năm 2023, dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.
Hơn 180 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Sở KH&CN, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) và các đơn vị thuộc, trực thuộc trường ĐH Quy Nhơn tham dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HUYỀN MY
Theo báo cáo tại hội nghị, đến hết năm 2022, các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT có đội ngũ nhân lực KH&CN gồm: 170 giáo sư, 1.865 phó giáo sư, 8.419 tiến sĩ và 14.747 thạc sĩ; ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động KH&CN là 197 tỷ đồng. Số lượng bài báo quốc tế trong danh mục Web of Science (WoS) của các đơn vị trực thuộc Bộ tăng khá nhanh trong 6 năm qua, cao nhất trong năm 2022. Theo đó, các trường trực thuộc Bộ GD&ĐT công bố 5.061 bài báo quốc tế, tăng gấp 3,68 lần so với năm 2017. Số bài đăng trên các tạp chí xếp hạng Q1, Q2 chiếm tỷ lệ cao và ngày càng tăng. Tỷ lệ bài báo khoa học/cán bộ nghiên cứu có tăng, nhưng vẫn ở mức thấp và chưa đồng đều. Có 10 tạp chí khoa học của các đơn vị trực thuộc Bộ được chỉ mục trong cơ sở dữ liệu Trung tâm Trích dẫn ASEAN - ACI; 2 tạp chí đã đủ điều kiện gia nhập ACI theo đánh giá của các chuyên gia thuộc ACI; 1 tạp chí đã được chỉ mục của WoS/Scopus… Bên cạnh đó, thông qua hoạt động KH&CN, mối quan hệ hợp tác giữa trường đại học và khu vực DN được tăng cường; hợp tác quốc tế được đẩy mạnh.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: HUYỀN MY
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là kết quả nghiên cứu khoa học của các trường vẫn còn nhỏ lẻ, phân tán, công tác quản lý chưa được sâu sát, cụ thể. Tác động, ảnh hưởng của kết quả nghiên cứu khoa học còn khiêm tốn, như chưa có đóng góp nổi bật cho ngành giáo dục cũng như góp phần tạo bước chuyển biến thật sự đối với sự phát triển KT-XH, việc huy động nguồn lực tài chính từ ngoài ngân sách nhà nước, đặc biệt là từ DN chưa đủ mạnh; tỷ lệ đề tài, nhiệm vụ không đảm bảo thời hạn, tiến độ nghiên cứu đã cam kết còn lớn…
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc cho biết: Năm 2022, Bộ GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển GD&ĐT, đóng góp vào sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước. Đáng chú ý, các đơn vị trực thuộc Bộ đạt được những chuyển biến nhất định về tiềm lực KH&CN, nhất là nhân lực có trình độ tiến sĩ tăng mạnh. Nhiệm vụ KH&CN các cấp tiếp tục được quan tâm thực hiện, đạt kết quả tương đương các năm trước trong bối cảnh nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước có chiều hướng giảm.
PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HUYỀN MY
Trong những năm qua, định hướng chính của Bộ GD&ĐT cũng như các cơ sở giáo dục đại học về hoạt động KH&CN là nghiên cứu khoa học. Hằng năm, Bộ đều có văn bản hướng dẫn nhất quán; trong đó, nhấn mạnh đến kết quả đầu ra của nghiên cứu khoa học, việc ứng dụng và chuyển giao kết quả nghiên cứu KH&CN, kết quả chuyển giao KH&CN phải gắn chặt, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại mỗi cơ sở giáo dục đại học... Nhờ đó, các cơ sở giáo dục đại học đã ý thức được tầm quan trọng về nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Từ đó nâng cao chất lượng nghiên cứu với số lượng bài báo khoa học công bố trên tạp chí quốc tế uy tín tăng lên; nhiều đề tài, nhiệm vụ đã đóng góp quan trọng, thiết thực cho phát triển KT-XH của đất nước và địa phương.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề, như: Đánh giá hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT năm 2022, định hướng năm 2023. Thực hiện công tác xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2024. Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học. Góp ý dự thảo các văn bản về hoạt động KH&CN…
AN NHIÊN